Có tên Covid-19 CTI League, nhóm trải rộng tại hơn 40 quốc gia và có nhiều người đang giữ vị trí cấp cao tại Microsoft hay Amazon. Một trong 4 người đi đầu của nỗ lực này, Marc Rogers, cho biết ưu tiên hàng đầu của họ là chống lại các vụ tấn công vào cơ sở khám chữa bệnh, những người ở tuyến đầu đối phó với đại dịch. Hacker cũng đang tấn công vào các tổ chức y tế.

Ngoài ra, bảo vệ mạng và dịch vụ liên lạc cũng là điều thiết yếu khi ngày càng nhiều người làm việc ở nhà. Rogers là Giám đốc bảo mật của hội thảo tấn công mạng uy tín Def Con và Phó Chủ tịch hãng bảo mật Okta.

Nhóm sử dụng mạng lưới liên hệ trong các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng Internet để đè bẹp các cuộc tấn công lừa đảo (phishing) và các hành vi tội ác khác lợi dụng nỗi lo sợ về Covid-19 hay mong muốn tìm kiếm thông tin về đại dịch của người dùng Internet.

Ông Rogers thừa nhận chưa bao giờ chứng kiến số lượng tấn công lừa đảo nhiều như thế này. Ông gần như nhìn thấy các tin nhắn lừa đảo bằng mọi ngôn ngữ. Tin nhắn lừa mọi người nhập mật khẩu hay thông tin nhạy cảm khác trên các website mà hacker kiểm soát, sau đó dùng dữ liệu đó để chiếm quyền tài khoản ngân hàng, email, mạng xã hội…

Nhóm của ông đã phá thành công một chiến dịch dùng lỗ hổng phần mềm để phát tán virus độc hại nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin. Nhà chức trách các nước cũng hoan nghênh tổ chức mới xét đến mức độ rủi ro của các nguy cơ.

Rogers cũng cho biết ông chưa từng thấy mức độ hợp tác nào như thế này và hi vọng sẽ tiếp tục kể cả sau khi đại dịch kết thúc vì đây là một điều tử tế.