Khoảng 42% trong số 720 triệu đánh giá trên Amazon từ tháng 3 đến tháng 9, theo phân tích bởi dịch vụ giám sát Fakespot là không đáng tin cậy, tăng so với con số là khoảng 36% của cùng kỳ năm ngoái. Sự gia tăng các đánh giá giả mạo cũng tương đồng với sự mua sắm hỗn loạn của hàng triệu người tiêu dùng đổ xô mua hàng tránh đại dịch.

Saoud Khalifah, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Fakespot cho biết: "Chúng tôi chỉ thấy những con số như vậy vào những ngày hội mua sắm lớn như là Black Friday hay là Lễ Giáng sịnh năm 2019. Trong năm 2020, các bài đánh giá giả mạo gia tăng nhanh chóng đồng thời với các biện pháp giãn cách xã hội tại Mỹ". Ngược lại, gần 36% các bài đánh giá trên Walmart.com được Fakespot phân tích là giả mạo trong cùng giai đoạn - tương đương so với năm ngoái.

Các lượt đánh giá giả mạo đã cản trở Amazon và các thị trường mua sắm trực tuyến khác trong nhiều năm qua, bất chấp nỗ lực của các công ty trong việc sàng lọc. Những kẻ thủ phạm, đôi khi được trả tiền để thổi phồng những ưu điểm của một sản phẩm hoặc hạ thấp nó để phá doanh số bán hàng. Nhiều dịch vụ hỗ trợ tự động khác nhau đã xuất hiện để giúp người mua hàng biết được các bài đánh giá họ đang đọc liệu có phải là thật hay không.

Fakespot, dịch vụ theo dõi các bài đánh giá trên Amazon và Walmart, sẽ xếp loại cho các bài viết về sản phẩm. Chữ D có nghĩa là từ 40% đến 70% đánh giá được đưa ra là giả mạo, chữ F sẽ cảnh báo người dùng rằng hơn 70% là bị nghi ngờ mạo danh. Công ty cho biết hơn 20 triệu người dùng đã sử dụng Fakespot kể từ khi họ ra mắt vào năm 2015 - một minh chứng cho việc người mua hàng dựa vào đánh giá và xếp hạng để quyết định chọn mua sản phẩm nào.

Tuy vây, phát ngôn viên của Amazon cho biết: "Các công ty như Fakespot và ReviewMeta không thể xác định cụ thể tính xác thực của bài đánh giá, vì họ không có quyền truy cập vào kho dữ liệu độc quyền của Amazon về người đánh giá, người bán và lịch sử sản phẩm". Cô nói thêm rằng công ty nhận thức được "những kẻ xấu" đang cố gắng lạm dụng hệ thống và đang đầu tư "nguồn lực đáng kể để bảo vệ tính minh bạch của các đánh giá của chúng tôi".

Khalifah cho biết công ty của ông đã phát hiện sự gia tăng các đánh giá không tin cậy khi dịch Covid-19 lan rộng khắp nước Mỹ vào đầu năm nay và nhu cầu về nước rửa tay, khẩu trang và các thiết bị bảo vệ khác tăng đột biến.

Một danh mục các loại khẩu trang được xếp hạng 3.9 sao, chủ yếu là từ các thành viên của chương trình đánh giá Amazon Vine, "những người đánh giá đáng tin cậy nhất" được mời đến để đưa ra ý kiến về các mặt hàng mới và sắp ra mắt. Một trong những reviewer cho biết mình đã đánh giá 9 sản phẩm vào ngày hôm đó và có tổng cộng là 1.348 sản phẩm. Theo Fakespot, đó quả là một câu chuyện kinh điển.

"Không ai đủ thời gian để đánh giá nhiều sản phẩm như vậy. Đó hoàn toàn là giả mạo", Khalifah nói. Anh cho rằng mặc dù bản thân tin Amazon đã tiến hành một đợt sàng lọc vào tháng 9, nhưng số lượng đánh giá không đáng tin cậy được Fakespot tìm thấy vẫn ở mức cao nhất mà họ từng ghi nhận được.

Không dễ để xếp hạng sao sản phẩm

ReviewMeta cho biết họ cũng nhận thấy sự gia tăng số lượng các bài đánh giá không đáng tin cậy vào mùa hè này trên Amazon so với năm ngoái. Nhưng người sáng lập Tommy Noonan không hoàn toàn đổ lỗi sự gia tăng này là do ảnh hưởng mạnh mẽ của đại dịch lên mua sắm trực tuyến. Thay vào đó, ông đổ lỗi cho các tính năng mới được Amazon giới thiệu đã khiến việc đánh giá sản phẩm trở nên dễ dàng hơn.

Noonan nói: "Có quá nhiều thứ đang diễn ra trên Amazon. Có rất nhiều lỗ hổng nhỏ có thể tác động đến những biến chuyển mà chúng ta thấy".

Ông trích dẫn các bài đánh giá từ tính năng One Tap, cho phép người dùng xếp hạng sản phẩm từ một đến năm sao mà không cần bình luận. Trước khi tính năng này được ra mắt, người dùng sẽ phải để lại bài đánh giá bằng văn bản để mô tả sản phẩm, có bao gồm thông tin của họ và dấu thời gian. Noonan cho rằng, thiếu đi hai chi tiết xác định đó, mọi thứ đã trở nên khó khăn hơn trong việc phân biệt xem liệu xếp hạng sao đó có phải là thật.

Ông ấy nghi ngờ rằng những thay đổi đã giúp nâng mức xếp hạng trung bình trên các bài đánh giá One Tap lên khoảng 4.6 sao, so với 4.3 sao khi người đánh giá phải nhận xét cũng như xếp hạng một sản phẩm. "Điều này đã dẫn đến lạm dụng. Chúng ta không thể biết được ngày nào và ai là người gửi đánh giá, những sản phẩm khác mà người dùng đó đã xếp hạng", Noonan viết.

Người phát ngôn của Amazon cho biết: "Đánh giá One Tap được tạo ra để giúp người mua hàng tiếp cận được xếp hạng từ khách hàng xác thực về sản phẩm, từ một nhóm khách hàng bao quát hơn, những người mà chúng tôi biết đã trải nghiệm sản phẩm. Những khách hàng có thể giúp cho những người khác ngay cả khi họ không sẵn lòng viết bài đánh giá chi tiết, bằng việc đơn giản là để lại xếp hạng sao cho sản phẩm".

Dựa trên kinh nghiệm từ trước, Khalifah đoán trước số lượng đánh giá giả mạo sẽ trở nên tồi tệ hơn khi Amazon bắt đầu bước vào kỳ mua sắm nghỉ lễ, thời điểm bận rộn hơn bình thường vì người mua sẽ tiếp tục tránh xa các cửa hàng truyền thống trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng cao.

(Theo VnReview, Chicago Tribune)

Amazon tung công nghệ thanh toán bằng lòng bàn tay

Amazon tung công nghệ thanh toán bằng lòng bàn tay

Amazon One là thiết bị mới nhất của Amazon, cho phép mọi người trả tiền khi mua sắm tại cửa hàng bằng… lòng bàn tay.