43% người dân trưởng thành tại Đà Nẵng đã dùng nền tảng Công dân số

Vân Anh Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Sử dụng nền tảng Công dân số - My Portal cho phép người dân không phải khai lại thông tin lưu trong kho dữ liệu. 4 tháng cuối năm 2022, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến của Đà Nẵng đã tăng từ 53% lên 71%.

Đà Nẵng là địa phương liên tục dẫn đầu về ứng dụng CNTT, chuyển đổi số. Đại diện địa phương này, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 của Bộ TT&TT, Phó Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng Trần Ngọc Thạch đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai nền tảng Công dân số My Portal, theo quan điểm lấy người người dân, doanh nghiệp làm trung tâm của quá trình chuyển đổi số, đã được Chính phủ, Bộ TT&TT nhiều lần yêu cầu.

Ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng chia sẻ kinh nghiệm triển khai nền tảng Công dân số. (Ảnh: Hoàng Hà)

Thực tế, giai đoạn trước, tại Đà Nẵng phần lớn thông tin, dữ liệu của đa số người dân chưa được số hoá và quản lý trên môi trường mạng, các dịch vụ và tiện ích được cung cấp một cách rời rạc bởi các nhóm cơ quan khác nhau, tại những ứng dụng khác nhau. Hầu hết các nhóm dịch vụ cũng chưa chia sẻ thông tin người dùng, do đó người dân phải khai báo và cung cấp hồ sơ, thông tin cá nhân mỗi lần đăng ký sử dụng một dịch vụ mới.

Để giải bài toán trên, tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình sử dụng các dịch vụ, tiện ích mà chính quyền Thành phố cung cấp, Đà Nẵng đã xây dựng và đưa vào vận hành từ tháng 6/2022 nền tảng Công dân số - My Portal, được tích hợp trên ứng dụng “DaNang Smart City”.

Nền tảng này cho phép mỗi người dân Đà Nẵng có 1 kho dữ liệu số, có thể sử dụng lại thông tin, dữ liệu của mình; dùng tất cả các dịch vụ, tiện ích số cũng như tương tác 2 chiều với chính quyền.

My Portal được phát triển tuân thủ khung kiến trúc, các mô hình, tiêu chuẩn kỹ thuật; sử dụng công nghệ OCR trích lọc thông tin từ Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, Hộ chiếu... để đơn giản cho người dùng. Người dân sử dụng tất cả dịch vụ trên 1 ứng dụng di động duy nhất.

Đặc biệt, kho dữ liệu công dân số không chỉ có thông tin về hành chính, định danh của người dân mà có cả các tài liệu, hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, hồ sơ sức khoẻ điện tử, giáo dục, bảo hiểm… Tất cả thông tin trên được đóng gói trong một mã QR cá nhân để phục vụ trong các giao dịch điện tử. “Nền tảng My Portal là một thành phần lõi và đã tích hợp với các ứng dụng, dịch vụ trong Hệ sinh thái ứng dụng công dân số của thành phố”, ông Thạch cho hay.

Đến nay, nền tảng My Portal đã có hơn 260.000 tài khoản công dân, chiếm hơn 43% người dân trưởng thành của Đà Nẵng. (Ảnh Sở TT&TT Đà Nẵng cung cấp)

Thời gian qua, các Tổ công nghệ số cộng đồng và lực lượng đoàn viên, thanh niên tại Đà Nẵng đã tham gia đưa nền tảng My Portal đến từng người dân, hướng dẫn tạo tài khoản cho người dân cũng như cho nhân viên, người lao động trong cơ quan, doanh nghiệp mình.

Đến nay, nền tảng My Portal đã có hơn 260.000 tài khoản công dân số, chiếm hơn 43% người dân trưởng thành của Đà Nẵng. Nền tảng hiện cung cấp 100% dịch vụ hành chính và sự nghiệp công cùng 25 tiện ích thường dùng cho người dân như: Góp ý, phản ánh; Đánh giá hài lòng; dữ liệu mở; Hẹn lịch khám chữa bệnh, Hẹn giờ thực hiện dịch vụ công, tra cứu và thanh toán điện, nước, vệ sinh môi trường; Cung cấp thông báo/cảnh báo từ chính quyền...

Cũng theo ông Trần Ngọc Thạch, việc triển khai nền tảng My Portal góp phần đưa tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến của Đà Nẵng tăng trưởng cao. Cụ thể, trong 4 tháng cuối năm 2022, tỷ lệ này đã tăng từ 53% lên 71%, trong khi 6 tháng đầu năm chỉ tăng từ 50% lên 53%.

Trong năm tới, Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh sử dụng nền tảng My Portal, hướng đến mục tiêu 50% dân số, tương ứng với khoảng 80% người dân trưởng thành của Thành phố có tài khoản số.

“Cùng với đó, chúng tôi cũng bổ sung phân hệ thông tin, dữ liệu số và tích hợp các dịch vụ, tiện ích số của cơ quan, doanh nghiệp để người dân sử dụng; đồng thời tiếp tục công khai, cung cấp thông tin an sinh xã hội như mưa lũ, ngập lụt, thiên tai, môi trường... cho người dân theo hướng cá nhân hóa”, ông Thạch cho biết thêm.

Chiêu lừa tiền người Việt của nhiều web tín dụng đen Trung Quốc

Theo các chuyên gia, đây thậm chí còn không phải website tín dụng đen đúng nghĩa. Đó đều là những trang web được kẻ xấu dựng lên nhằm lừa đảo nạn nhân chuyển tiền.

Sẽ hình thành hệ sinh thái các nền tảng số hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi

Trong năm 2023, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số (chương trình SMEdx) sẽ đổi mới cách tiếp cận theo hướng hình thành hệ sinh thái các nền tảng số có khả năng tích hợp, liên thông, chia sẻ dữ liệu.

Cách tạo tài khoản ChatGPT với chi phí rẻ nhất

Để trò chuyện với ChatGPT - chương trình AI đang gây sốt trên mạng, người dùng Internet có thể thực hiện tạo tài khoản theo hướng dẫn dưới đây.

Tướng FPT đầu quân, dẫn Rikkeisoft khai mở thị trường Mỹ

Sau thành công với FPT USA - công ty CNTT 100% vốn Việt Nam đầu tiên được thành lập tại Mỹ, ông Bùi Hoàng Tùng tới đây sẽ có một thử thách mới khi đầu quân cho Rikkeisoft.

ChatGPT: "Cơn bão AI" có làm đổi thay thế giới?

ChatGPT có thể tạo ra một cú hích, một trào lưu về việc tạo ra các đoạn văn bản bằng AI theo cách rất giống con người. Liệu nó có thể hủy diệt nhiều ngành nghề và thay đổi thế giới?

Bitcoin tăng giá mạnh suốt 4 tuần qua, đã gấp 1.5 lần đáy

Sau khi tụt về 15.000 USD, mức thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây, giá Bitcoin đã có cú quay đầu đầy ấn tượng.

Năm 2023 là năm bản lề để doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến vào kinh tế số

Ông Nguyễn Kim Hùng, quyền Viện trưởng Viện Khoa học quản trị doanh nghiệp và kinh tế số Việt Nam nhận định năm 2023 là năm bản lề để doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến vào nền kinh tế số.

Cùng nắm tay  đi trên "chuyến tàu" nông nghiệp số

Tại trang trại rộng 12ha của Hoàng, gần như không thấy bóng dáng nông dân "đầu trần, chân đất". Ở thời đại số, thế hệ nông dân mới như anh có thể ngồi ở Mỹ vẫn tưới nước, bón phân cho vườn cây tại Bình Phước chỉ bằng cái “chạm tay” trên smartphone.

Đưa công nghệ tới mọi nhà

Là lực lượng gần nhất với người dân, trong gần 1 năm qua, các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng trên cả nước đã và đang thực hiện sứ mệnh đưa công nghệ vào mọi mặt của cuộc sống.

Ngân hàng không nhân viên

Ngành ngân hàng đã đầu tư 15.000 tỷ đồng cho chuyển đổi số. Ngày nay, ứng dụng máy tự động có thể đáp ứng 90% giao dịch truyền thống. Các giao dịch không nhân viên ngày càng phổ biến, chỉ cần vài thao tác đơn giản là mọi việc đã xong.

Đang cập nhật dữ liệu !