Kỳ thi THPT quốc gia năm 2022 vừa kết thúc. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 1.002.432. Trong đó, số thí sinh đăng ký trực tuyến là 933.510, chiếm 93,12%; số thí sinh đăng ký trực tiếp là 68.922, chiếm 6,88%.

Số liệu thống kê của Bộ GD&ĐT tính đến 17h ngày 8/7 cho hay, tổng số thí sinh dự thi là 989.863, đạt tỷ lệ 98,75% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Số thí sinh vi phạm quy chế thi là 50, trong đó có 6 thí sinh mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi, còn lại là các thí sinh mang điện thoại vào phòng thi.

{keywords}
Số thí sinh mang điện thoại vào phòng thi chiếm đa số trong tổng số thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm nay (Ảnh: Dantri.vn)

Trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo chiều ngày 8/7, nói về các trường hợp thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, năm nay, Bộ đã có hướng dẫn cụ thể ngay từ đầu, quán triệt việc thực hiện quy chế đến đối ngũ cán bộ làm công tác thi cũng như các em học sinh đã được học tập kỹ quy chế thi.

“Thậm chí, Bộ còn có hướng dẫn cán bộ coi thi trước khi phát đề thi, phải nói với từng thí sinh là các em kiểm tra trong người xem còn mang thiết bị không, có điện thoại không. Do đó, những trường hợp bị phát hiện mang điện thoại vào phòng thi là các em cố tình, cán bộ coi thi đã phát hiện và xử lý theo đúng quy chế”, đại diện Bộ GD&ĐT thông tin.

Đại diện Bộ GD&ĐT cũng cho biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay, công tác phòng chống gian lận công nghệ cao đã được quan tâm chỉ đạo và quán triệt đến các hội đồng thi và các điểm thi, đến từng cán bộ tham gia công tác thi.

Trong đó, có sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ tích cực của các đơn vị chức năng của Bộ Công an. Các hội đồng thi đã thực hiện nghiêm theo hướng dẫn thi năm nay trong việc bố trí địa điểm bảo quản vật dụng cá nhân của thí sinh bảo đảm an toàn, cách biệt phòng thi ít nhất 25m.

Đề cập về hướng dẫn bố trí địa điểm bảo quản vật dụng cá nhân của thí sinh cách biệt phòng thi ít nhất 25m, đại diện Bộ GD&ĐT chia sẻ: Rút kinh nghiệm của các năm trước và đặc biệt là ý kiến của Bộ Công an, Bộ GD&ĐT và Bộ Công an thấy rằng việc đưa ra hướng dẫn nơi bảo quản vật dụng cá nhân của thí sinh phải cách tối thiểu 25m là phù hợp. Bởi khi để những vật dụng, thiết bị với khoảng cách này, sẽ triệt tiêu được những người có ý định sử dụng thiết bị trung gian tìm cách sử dụng công nghệ cao để gian lận trong thi cử.

“Thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Bộ Công an để có những biện pháp làm sao tích cực hơn nhằm ngăn ngừa vi phạm, đặc biệt là gian lận thi cử bằng công nghệ cao trong bối cảnh khoa học công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay”, đại diện Bộ GD&ĐT cho hay.

Đối với thông tin phản ánh lộ đề thi môn Ngữ văn được đăng trên báo chí và mạng xã hội trước giờ thi, Bộ GD&ĐT khẳng định đây chỉ là việc dự đoán tên tác phẩm, không phải lộ đề thi, đồng thời Bộ GD&ĐT cũng đã chuyển đơn vị chức năng của Bộ Công an để xác minh, làm rõ.

Với nghi vấn đề thi môn Toán được đăng trên mạng xã hội trong giờ thi, Bộ GD&ĐT thông tin: Ngay khi nhận được thông tin, Bộ và Bộ Công an đã chủ động vào cuộc để xác minh thông tin. Các đơn vị chức năng của Bộ Công an đang tiếp tục làm rõ các thông tin liên quan để xử lý theo đúng quy định hiện hành.

Về kế hoạch thời gian tới, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn và tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát bảo đảm thực hiện tốt các khâu chấm thi, đối sánh dữ liệu điểm thi, công bố kết quả thi, phúc khảo bài thi, xét công nghiệp tốt nghiệp THPT cho thí sinh và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022.

Các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia và 63 đoàn kiểm tra chấm thi của Bộ GDĐT sẽ thực hiện kiểm tra công tác chấm thi ở 63 Hội đồng thi trong suốt thời gian diễn ra công tác chấm thi để tăng cường tính nghiêm minh trong quá trình chấm thi.

Các địa phương được yêu cầu thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc quy trình chấm thi tự luận, chấm thi trắc nghiệm và phúc khảo bài thi bảo đảm đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, có camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ.

Đồng thời, tăng cường củng cố hạ tầng CNTT để việc công bố kết quả thi được thuận lợi, không xảy ra tình trạng nghẽn mạng; sẵn sàng hỗ trợ thí sinh thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng sau khi có kết quả thi. Triển khai xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh bảo đảm đúng quy chế; trong đó, tập trung rà soát kỹ thông tin dữ liệu đăng ký thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Vân Anh

Lần đầu Bộ Giáo dục cho đăng ký thi THPT trực tuyến, tỷ lệ sử dụng đạt trên 93%

Lần đầu Bộ Giáo dục cho đăng ký thi THPT trực tuyến, tỷ lệ sử dụng đạt trên 93%

Theo đánh giá của Bộ TT&TT, việc triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến “Đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT)” là một minh chứng cho hoạt động chuyển đổi số của ngành giáo dục và đào tạo.