Với tốc độ dữ liệu mạng 5G khoảng 10 Gbps, tức là nhanh hơn 20 lần so với mạng 4G hiện tại và độ trễ thấp hơn một phần nghìn giây, nó sẽ cho phép chúng ta trải nghiệm các dịch vụ tuyệt vời mà trước đây chưa từng có.

Dưới đây là 5 cách mà 5G có thể làm thay đổi cách chúng ta giao tiếp.

1. Một bước nhảy vọt về dung lượng

Nếu bạn đã từng cố gắng để gửi một tin nhắn văn bản hoặc tra cứu một điều gì đó trên mạng trong thời gian bạn đang ở một sân vận động thể thao, nơi có hàng chục nghìn người cùng truy cập mạng thì công nghệ 5G sẽ làm thay đổi hoàn toàn điều đó. Trọng tâm của 5G là ứng dụng truyền thông máy số lượng lớn (mMTC:  (massive Machine Type Communications).

Vì vậy, ngoài tốc độ truyền dữ liệu cực cao, 5G còn cho phép một số lượng lớn thiết bị kết nối đồng thời trên một phạm vi. Người ta ước tính có khoảng một triệu thiết bị được kết nối trên mỗi km2. Trong khi đó đối với mạng 4G hiện tại chỉ đáp ứng khoảng 60.000 thiết bị kết nối trên mỗi km2. Cùng với việc đáp ứng nhu cầu trực tuyến của con người tại những địa điểm đông đúc như sân vận động thể thao, trung tâm mua sắm và nhà ga, 5G còn mang lại cho người dùng một tốc độ tải xuống dữ liệu cực cao.

2. Cuộc gọi video chất lượng siêu HD

Trước đây, chúng ta đã được trải nghiệm các cuộc gọi video qua điện thoại thông minh nhưng chất lượng kém. Công nghệ 5G sẽ cho chúng ta trải nghiệm các luồng video chất lượng full HD, 4K, thậm chí 8K được thực hiện giữa các thiết bị thực tế ảo tăng cường hỗ trợ 5G và tai nghe thực tế ảo. Với khả năng truyền các gói dữ liệu dung lượng cao của 5G trong thời gian thực, các ứng dụng gọi video sẽ trở nên hoàn hảo về chất lượng.

3. Mạng 5G trong không gian

Hiện nay một số công ty vệ tinh như SpaceX của tỷ phú Elon Musk đang thực hiện kế hoạch phóng hàng ngàn vệ tinh cỡ nhỏ lên quỹ đạo tầm thấp. Từ đó có thể cung cấp các dịch Internet băng rộng toàn cầu đặc biệt là các khu vực xa xôi, hẻo lánh. Đáng tiếc là họ chưa chú ý đến kết nối 5G qua vệ tinh.

Trong khi đó, công ty vệ tinh tư nhân của Trung Quốc Galaxy Space đã phóng một vệ tinh nặng 225 kg để thử nghiệm kết nối 5G trên quỹ đạo tầm thấp vào tháng 1/2020. Với triển vọng các vệ tinh 5G sẽ có chi phí thấp, hiệu suất cao, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh muốn cung cấp vùng phủ sóng 5G cho tất cả các khu vực trên thế giới.

Với dự án chùm vệ tinh gồm hàng trăm vệ tinh mang tên Galaxy-1, Trung Quốc sẽ bắt đầu cho cuộc đua giữa các siêu cường để phát triển mạng 5G trên không gian.

4. Cuộc gọi video 3 chiều qua mạng 5G

Khi các mạng 5G được triển khai rộng rãi và cho tốc độ truyền tải dữ liệu cực cao thì chúng ta sẽ được trải nghiệm các cuộc gọi video 3 chiều trực tiếp. Năm ngoái, nhà khai thác Vodafone của Vương quốc Anh đã tiến hành một cuộc gọi bằng video 3 chiều trực tiếp đầu tiên sử dụng công nghệ 5G với một cầu thủ bóng đá nữ của Anh tại thành phố Manchester. Bằng công nghệ gọi video 3 chiều, các khán giả tại thành phố Newbery của Anh đã được xem cô ta trên một sân khấu ảo 3 chiều. Nhà khai thác mạng Cosmote của Hy Lạp cũng đã sử dụng công nghệ này để các nhạc sĩ ở các địa điểm khác nhau cùng trình diễn một bản nhạc cùng nhau trên một sân khấu ảo 3 chiều. Các cuộc gọi video 3 chiều đòi hỏi dữ liệu gấp bốn lần so với truyền phát video 4K. Về lâu dài, công nghệ này có các ứng dụng tiềm năng cho hình ảnh y tế, hội nghị video và chơi game.

5. Sự ra đời của công nghệ thực tế mở rộng (XR)

Công nghệ thực tế ảo mở rộng (XR) là một sự kết hợp của các công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) và thực tế ảo hỗn hợp (MR), đây là sự hợp nhất hoàn hảo giữa thế giới thực và thế giới ảo. Nhờ những tiến bộ trong công nghệ XR và 5G, chúng ta có thể xem để mua một ngôi nhà mới ở bất cứ đâu trên thế giới như thể chúng ta thực sự đang ở tại đó hoặc đi ăn trưa ở một số vùng đất xa xôi.

Chúng ta có thể kết nối với văn phòng tại nhà với các phòng hội nghị, nhà máy, các sự kiện hoặc với các chuyên gia ở khắp nơi trên thế giới theo cách khiến cả hai bên cảm thấy như đang ở trong cùng một phòng, việc giao tiếp với nhau được thực hiện thông qua tai nghe thực tế ảo. Âm thanh và hình ảnh độ phân giải cao tiên tiến sẽ cho phép mọi người tương tác với chất lượng cao và thuyết phục theo cách mà mạng 4G không thể thực hiện được.