Lập trình máy tính

Có thể còn lâu nữa ChatGPT mới đe dọa đến công việc của các lập trình viên cấp cao, nhưng đối với các kỹ sư kiểm thử tìm lỗi, mối đe dọa sẽ đến sớm.

ChatGPT có thể hỗ trợ viết code cho lập trình viên, soát lỗi trong ngôn ngữ của người viết code, tốt hơn nhiều so với các phần mềm được thiết kế để làm điều tương tự. Ngoài ra, nó cũng có thể chuyển các ý tưởng từ ngôn ngữ tự nhiên sang ngôn ngữ lập trình.

Các công cụ AI như ChatGPT có thể xoá sổ nhiều nghề trong tương lai gần

"Thế mạnh của ChatGPT là có thể tương tác bằng hội thoại để đưa ra các yêu cầu chi tiết hơn.", báo cáo của các nhà khoa học cho biết. Không chỉ phát hiện được nhiều lỗi hơn, ChatGPT còn sửa lỗi nhanh hơn nhiều so với các phần mềm còn lại.

Theo Giáo sư Oded Netzer của trường Columbia Business, ChatGPT có thể đảm nhiệm nhiều phần việc khiến người ta không cần nhiều lập trình viên nữa. Ngoài ra, ChatGPT có thể giúp lập trình viên phát hiện lỗi trong code và viết code hiệu quả hơn.

Soạn email cơ bản

ChatGPT dễ dàng thực hiện công việc như viết các email hành chính hoặc lịch trình đơn giản, ông Netzer cho biết. 

Với các email có nội dung không quá phức tạp, không đòi hỏi quá nhiều sự sáng tạo, bạn sẽ chỉ cần ra lệnh cho ChatGPT và công việc sẽ hoàn tất. 

ChatGPT cũng hoàn toàn có thể được đào tạo để trả lời các câu hỏi về sản phẩm, dịch vụ, tư vấn qua email với khách hàng. Điều này khiến các nhân sự đảm nhiệm vị trí này sẽ sớm bị thay thế bởi AI.

Xử lý văn bản có độ khó mức trung bình

Những công việc như viết các báo cáo, các bài quảng cáo hay soạn thảo các thông cáo báo chí,... sẽ hoàn toàn nằm trong khả năng của ChatGPT hay các chatbot sau này.

"Đó là những kỹ năng chuyên môn mà các chatbot như ChatGPT sẽ làm được với chi phí rẻ hơn nhiều so với sức lao động của một nhân viên", nhà kinh tế học David Autor cho biết.

Truyền thông báo chí

Theo Giám đốc quảng cáo Martin Sorrell, sáng lập viên của WPP - tập đoàn quảng cáo và PR lớn nhất thế giới, cách thức các công ty mua không gian quảng cáo sẽ được tự động hóa với hiệu quả cao trong 5 năm tới.

ChatGPT hay các chatbot sẽ có khả năng thu thập một lượng lớn dữ liệu và đưa ra kế hoạch truyền thông nhanh hơn nhiều so với một nhân viên chưa dày dạn kinh nghiệm. "Đây sẽ là bước thay đổi lớn", ông Martin Sorrell nói.

Ngoài ra, ChatGPT cũng hoàn toàn có thể tạo ra các bản tin tổng hợp về các lĩnh vực tài chính, thể thao,...

Mảng pháp lý

Theo các chuyên gia về AI và luật, năng lực của các bot hiện nay có thể vận dụng tốt vào nghề này.

Trên thực tế, ChatGPT đủ thông minh để vượt qua kỳ thi của trường Luật, Đại học Minnesota (Mỹ), tuy điểm số đạt được không cao. Chatbot này đủ điểm đỗ sau khi hoàn thành các bài luận về các chủ đề từ hiến pháp cho đến thu thuế, tương tự 4 khoá học của các sinh viên.

ChatGPT có lợi thế về khả năng lưu trữ thông tin cực lớn, thậm chí lượng kiến thức vượt xa nhiều nhân sự pháp lý cộng lại.

Ngoài ra, một bot hiện đại cũng có thể soạn thảo được các văn bản pháp lý phổ thông như các hợp đồng, di chúc,…

“90% văn bản pháp lý như vậy chỉ là sao chép và dán lại. Không có lý do gì chúng ta lại không dùng máy để viết", Giáo sư Oded Netzer, trường Columbia Business chia sẻ.

Huy Phong (Theo CBSnews)

Bão ChatGPT tràn tới,

Bão ChatGPT tràn tới, "vai trò người" ở đâu?

Mặc dù các công cụ AI như ChatGPT sở hữu lượng dữ liệu khổng lồ, chúng vẫn thiếu trí tuệ cảm xúc, sự đồng cảm, sự trọn vẹn trong hiện diện, khả năng ra quyết định có đạo đức.