Vào ngày 7 tháng 9 (0h ngày 8/9 theo giờ Việt Nam), Apple sẽ chính thức tổ chức sự kiện "Far Out" nhằm ra mắt sản phẩm mới. Như thường lệ, đây chính sự kiện quan trọng nhất của Apple trong năm, bởi Apple sẽ ra mắt loạt iPhone mới tại sự kiện này.

5 lý do khiến người dùng Android vẫn thờ ơ với iPhone 14 - Ảnh 1.

Năm nay, Apple dự kiến sẽ ra mắt iPhone 14, iPhone 14 Max (hoặc Plus), iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max và so với những thay đổi mạnh mẽ đang diễn ra trong thế giới Android, thì thế hệ iPhone mới lại cho thấy Apple có phần “lười biếng” hơn đối với sản phẩm của mình.

Kể từ khi Apple thực hiện sự thay đổi lớn với iPhone X vào năm 2017, thì hàng năm hãng chỉ tiếp tục cải tiến dựa trên đó. Điều này khiến iPhone trở nên kém hấp dẫn đối với những người dùng Android.

Theo khảo sát từ trang PhoneArena, gần 60% người xem của trang này không hứng thú với iPhone 14. Cụ thể hơn nữa, khảo sát từ SellCell cho thấy 86,8% người dùng Android chọn không mua thế hệ iPhone mới.

5 lý do khiến người dùng Android vẫn thờ ơ với iPhone 14 - Ảnh 2.
5 lý do khiến người dùng Android vẫn thờ ơ với iPhone 14 - Ảnh 3.

Nếu Apple muốn một miếng bánh lớn hơn trên thị trường smartphone, muốn người dùng Android chú ý hơn đến iPhone, thì họ cần phải làm nhiều hơn những gì mà iPhone 14 series thể hiện.

1. Sức mạnh xử lý không còn quá vượt trội

Ở thế hệ iPhone mới, Apple được cho là sẽ trang bị chip khác nhau tùy theo dòng máy. Trong khi phiên bản 14 Pro và Pro Max được trang bị chip mới, nhanh và mạnh mẽ hơn, thì bản iPhone 14 và 14 Max sẽ chỉ dùng lại chip A15 (có thể sẽ được nâng cấp). Thậm chí nếu chúng ta không bàn đến sự “phân biệt đối xử” này, thì nói về sức mạnh, những con chip Android đầu bảng hiện nay cũng không còn phải e dè chip của Apple nữa.

5 lý do khiến người dùng Android vẫn thờ ơ với iPhone 14 - Ảnh 4.

Tất nhiên, Apple A16 vẫn sẽ là một con chip mạnh hơn Snapdragon 8+ Gen 1, nhưng lúc này chúng ta vẫn chưa biết sự cách biệt là bao nhiêu và Qualcomm vẫn chưa công bố thế hệ chip hoàn toàn mới để đối đầu trực tiếp với A16. Dù chỉ với Snapdragon 8+ Gen 1 hiện tại, sức mạnh của con chip này cũng được đánh giá là rất tốt. Theo thử nghiệm của Golden Reviewer, chip Snapdragon 8+ Gen 1 mang đến khả năng chơi game tốt hơn A15 trên iPhone 13 Pro Max và iPhone SE 2022, chỉ thua A15 trên iPad Mini 6.

5 lý do khiến người dùng Android vẫn thờ ơ với iPhone 14 - Ảnh 5.

Nếu người dùng Android muốn nâng cấp về sức mạnh, họ có thể mong đợi những chiếc Xiaomi 13 series hay Galaxy S23 series với Snapdragon 8 Gen 2, để vừa có sức mạnh và vừa có một thứ quan trọng hơn, đó chính là sự tự do.

2. Hệ sinh thái gò bó

Chiếc iPhone 14 Pro hay Pro Max có thể mạnh hơn ngay cả so với các smartphone Android flagship sắp ra mắt, nhưng sức mạnh không phải là điều quan trọng nhất khiến người dùng Android không hào hứng với iPhone, mà chính là hệ điều hành iOS và hệ sinh thái bó buộc của nó.

5 lý do khiến người dùng Android vẫn thờ ơ với iPhone 14 - Ảnh 6.

Tất nhiên, một hệ sinh thái khép kín như iOS cũng có các ưu điểm của mình, nhưng những người dùng Android thường đã quen với sự tự do mà hệ điều hành của mình mang lại, họ có thể tùy chỉnh nhiều thứ trên máy để phù hợp với sở thích của mình và với các launcher, người dùng có thể mang đến một trải nghiệm mới mẻ cho chiếc smartphone. Việc trao đổi file và cài đặt ứng dụng cũng rất thoải mái trên Android, nhưng điều này đi kèm với một số nguy hiểm về malware nên bạn phải thật sự cẩn thận nếu muốn cài đặt bất cứ thứ gì từ một nguồn bên ngoài.

Một trong những cách để biến iPhone trở nên thân thiện hơn với người dùng Android chính là USB-C, nhưng mọi tin đồn đều chỉ ra rằng iPhone 14 series vẫn tiếp tục dùng cổng Lightning.

Nếu đối với iPhone thì bạn chỉ có một lựa chọn duy nhất là… iPhone, thì ngay cả ở phân khúc cao cấp, Android cũng mang đến rất nhiều lựa chọn khác nhau. Từ những chiếc điện thoại mạnh mẽ kiểu dáng dạng thanh phổ biến, cho đến các thiết kế độc đáo mà bạn không thể tìm thấy trên sản phẩm của Apple.

3. Thiếu sự phấn khích từ yếu tố sáng tạo

Năm 2007, Steve Jobs ra mắt chiếc iPhone đầu tiên và đã biến thiết kế dạng thanh với màn hình lớn trở thành tiêu chuẩn trong thị trường smartphone. Không có gì sai với thiết kế này cả, chỉ là nó đã trở nên khá nhàm chán sau hàng chục năm.

Thay đổi về thiết kế lớn nhất trên iPhone 14 Pro và Pro Max được cho là nằm ở cụm Face ID, giờ đây chuyển sang dạng đục lỗ hình chữ “i” nằm ngang thay vì tai thỏ như trên… iPhone 14 và 14 Max. Đúng vậy, những iPhone 14 “không Pro” không chỉ dùng lại chipset của iPhone 13 mà Apple còn tái sử dụng luôn thiết kế cũ kỹ cho dòng máy này.

5 lý do khiến người dùng Android vẫn thờ ơ với iPhone 14 - Ảnh 7.

Còn đối với Android, người dùng không còn bị giới hạn ở thiết kế dạng thanh nữa. Vẫn còn đó những flagship với thiết kế truyền thống, nhưng với những ai mong muốn trải nghiệm điều mới mẻ, thì màn hình gập như Galaxy Fold và Flip đang dần trở thành xu hướng hiện nay.

5 lý do khiến người dùng Android vẫn thờ ơ với iPhone 14 - Ảnh 8.

Trải qua nhiều năm, những chiếc điện thoại màn hình gập không còn là sản phẩm toát lên vẻ thử nghiệm như lúc Samsung ra mắt Galaxy Fold đầu tiên nữa, chúng đã trở thành thứ mà người dùng có thể an tâm sử dụng hàng ngày.

Với Fold, Flip, hoặc những smartphone màn hình gập khác, bạn sẽ có một chiếc tablet hoặc điện thoại màn hình lớn, nhưng với kích thước chỉ bằng một nửa thông thường, có thể dễ dàng bỏ gọn vào túi.

Samsung đã đặt cược lớn vào màn hình gập và cho rằng đây sẽ là tương lai của smartphone, về phần Apple, đã có những thông tin cho rằng hãng cũng đang nghiên cứu một sản phẩm như thế này, nhưng phải đến năm 2024 hoặc 2025 mới có thể công bố. Do đó, iPhone 14 series vẫn sẽ tiếp tục có kiểu dáng bình thường đến mức gây nhàm chán cho người dùng Android.

4. Camera không có những nâng cấp thú vị

iPhone là một trong những smartphone có chất lượng camera tốt nhất trên thị trường, điều này có lẽ không cần phải tranh luận. Nếu các tin đồn là đúng, thì những nâng cấp camera của iPhone 14 series sẽ chỉ diễn ra trên dòng Pro và Pro Max, những chiếc iPhone “không Pro” sẽ sử dụng camera chính 12 MP cũ và có vẻ như chúng sẽ không nhận được nâng cấp nào quan trọng.

Đối với những phiên bản Pro, hai biến thể iPhone cao cấp của năm nay sẽ có ống kính siêu rộng thế hệ mới với các điểm ảnh lớn hơn (1,4µm). Nâng cấp này cho phép ảnh chụp thu nhiều sáng và ít nhiễu hơn mà không cần công đoạn xử lý hậu kỳ.

Bên cạnh cảm biến thế hệ mới, iPhone 14 Pro và 14 Pro Max còn được cho là sẽ có nâng cấp mạnh mẽ về “số chấm”. Để so sánh, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max hiện tại có ống kính siêu rộng 12MP với điểm ảnh 1,0µm. Còn theo nguồn tin từ Ming-Chi Kuo, bộ đôi iPhone 14 Pro năm nay dự kiến sẽ camera được nâng cấp lên 48MP cùng điểm ảnh 1,4µm.

Nghe thì có vẻ là những nâng cấp lớn đối với iPhone, nhưng với những người dùng Android, chiếc máy cao cấp của họ cũng đã có đầy đủ tính năng hấp dẫn, những nâng cấp thú vị nhất về camera gần đây đều thuộc về thế giới Android, điển hình như S22 Ultra có thể zoom 100x và camera chính lên đến 108MP. Những hãng như Xiaomi cũng đang rất nổ lực với chất lượng camera trên flagship của mình và Xiaomi còn công bố hợp tác với Leica, chiếc Xiaomi 12S Ultra có cảm biến lên đến 1 inch.

5 lý do khiến người dùng Android vẫn thờ ơ với iPhone 14 - Ảnh 9.

Và trong khi nhiều mẫu smartphone Android cao cấp đã có camera tiềm vọng, thì iPhone 14 series sẽ tiếp tục gây thất vọng khi sẽ không được trang bị camera “thời thượng” này.  Theo nhà phân tính Ming-Chi Kuo, phải đến iPhone 15, Apple mới giới thiệu camera tiềm vọng trên iPhone.

5 lý do khiến người dùng Android vẫn thờ ơ với iPhone 14 - Ảnh 10.

Dù thư mời Far Out thể hiện nhiều ngôi sao tạo thành hình logo Apple, nhưng khả năng cao là Apple đang gợi ý về một chế độ chụp ảnh thiên văn, điều mà Google đã làm từ lâu với dòng Pixel. Và nếu người dùng Android muốn một smartphone có giá mềm nhưng vẫn chụp ảnh tốt thì Pixel 6a của Google cũng là lựa chọn hấp dẫn.

5. Giá bán vẫn cao ngất ngưởng và không có ý định thâm nhập tầm thấp hơn

Năm nay, nhiều nguồn tin cho biết Apple sẽ tăng giá các mẫu iPhone 14 Pro lên 100 USD so với iPhone 13 Pro của năm ngoái. iPhone 13 Pro có giá bắt đầu từ 999 USD, trong khi Pro Max giá từ 1.099 USD.

5 lý do khiến người dùng Android vẫn thờ ơ với iPhone 14 - Ảnh 11.

Nếu như iPhone 13 mini từng là một cách để Apple thâm nhập khung giá tầm thấp hơn thì năm nay, chiếc iPhone nhỏ bé giá 699 USD sẽ không có bản kế nhiệm, thay vào đó là iPhone 14 Max lớn hơn và đắt tiền hơn, sẽ có giá dự kiến khoảng 899 USD. Phiên bản 14 thường có khả năng vẫn giữ mức giá như iPhone 13.

Những sản phẩm Android cao cấp cũng có mức giá tương tự như iPhone, nhưng người dùng vẫn có thể chọn các smartphone phân khúc tầm trung, cận cao cấp để phù hợp với túi tiền của mình mà không phải đắn đo như khi lựa mua iPhone cũ để giảm chi phí.

(Theo Trí Thức Trẻ)

Những hình ảnh trên tay đầu tiên iPhone 14, iPhone 14 Pro và Pro  Max

Những hình ảnh trên tay đầu tiên iPhone 14, iPhone 14 Pro và Pro Max

Những hình ảnh iPhone 14, iPhone 14 Pro và Pro Max đầu tiên được PV VietNamNet ghi nhận tại sự kiện Fall Out của Apple tại Nhà hát Steve Jobs, San Francisco.