5 thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân đang được nhiều đối tượng sử dụng

Tổng hợp từ phản ánh của người dân qua hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn và cuộc gọi rác, VNCERT/CC vừa đưa ra cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo gần đây được các đối tượng sử dụng phổ biến để chiếm đoạt tài sản người dùng.

Những năm gần đây, tại Việt Nam vấn nạn lừa đảo trực tuyến trở nên phức tạp với những con số thiệt hại ngày càng lớn. Các chuyên gia cũng đã dự báo rằng tấn công mạng lừa đảo sẽ tiếp tục phổ biến trong thời gian tới.

Trong thông tin mới phát ra, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã khuyến nghị người dân lưu ý, nâng cao cảnh giác với một số xu hướng lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dùng được nhiều đối tượng sử dụng thời gian gần đây.

{keywords}
Tại Việt Nam, vấn nạn lừa đảo trực tuyến ngày càng trở nên phức tạp với những con số thiệt hại ngày càng lớn.

Cụ thể là, thủ đoạn giả danh công an, tòa án gọi điện thông báo người dân có liên quan đến vụ án hoặc xử phạt nguội vi phạm giao thông, yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản mà các đối tượng lừa đảo đưa ra để phục vụ công tác điều tra, xử lý. Khi người dân do lo sợ và chuyển tiền vào tài khoản các đối tượng yêu cầu thì các đối tượng chuyển tiếp số tiền đó vào nhiều tài khoản khác và chiếm đoạt. Đã xảy ra nhiều vụ với số tiền bị chiếm đoạt rất lớn, từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các đối tượng xấu còn giả danh các nhà mạng gọi điện thông báo số thuê bao điện thoại của người dùng đã trúng thưởng tài sản có giá trị lớn, và để nhận được tài sản đó người dùng phải mất phí. Nếu đồng ý mua thẻ cào nạp vào số tài khoản mà các đối tượng lừa đảo cung cấp, người dùng bị “sập bẫy” lừa đảo. Ngay sau khi người dân đóng tiền vào để nhận thưởng, các đối tượng chặn liên lạc và chiếm đoạt số tiền đó.

Một thủ đoạn cũng được nhiều đối tượng sử dụng thời gian qua là giả danh cơ quan điện lực, cấp nước sạch, thông báo người dân còn thiếu hóa đơn điện, nước và yêu cầu họ chuyển tiền vào tài khoản các đối tượng lừa đảo đưa ra, nếu không sẽ bị cắt điện nước. Khi người dân nhẹ dạ, thực hiện chuyển tiền theo yêu cầu, số tiền này ngay lập tức bị các đối tượng chiếm đoạt.

Thủ đoạn thứ tư được VNCERT/CC cảnh báo tới người dùng là đối tượng giả danh cán bộ ngân hàng gọi điện cho người dân thông báo có người chuyển tiền vào tài khoản nhưng do bị lỗi nên chưa chuyển được hoặc thông báo phần mềm chuyển tiền Internet Banking của khách hàng bị lỗi… nên yêu cầu khách hàng cung cấp mã số thẻ và mã OTP để kiểm tra. Các đối tượng sử dụng những thông tin người dùng cung cấp để truy cập vào tài khoản và rút tiền của nạn nhân.

Đáng chú ý, thời gian gần đây, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin và nhu cầu kiếm tiền nhanh của nhiều người, các đối tượng giả mạo tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Bằng thủ đoạn lập các trang Facebook giả mạo các nhãn hàng, trang thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee… và chạy quảng cáo, khi bị hại nhắn tin hỏi cách thức làm cộng tác viên, các đối tượng sẽ gửi các thông tin về công ty, nhân viên chăm sóc khách hàng… và yêu cầu gửi thông tin cá nhân, kết bạn Zalo để tư vấn.

Ban đầu là những nhiệm vụ có giá trị nhỏ chỉ vài trăm nghìn, cộng tác viên sẽ được hoàn tiền hàng và hoa hồng về tài khoản ngân hàng. Sau đó, cộng tác viên được yêu cầu thực hiện các bước như xác thực đơn hàng, chuyển tiền vào tài khoản công ty.

Ngay khi cộng tác viên đã cảm thấy hấp dẫn, dễ kiếm tiền, đối tượng sẽ mời chào làm nhiệm vụ với những đơn hàng có giá trị cao (vài chục triệu đồng). Sau khi thực hiện 1 giao dịch sẽ được thông báo cần phải thực hiện 2 đến 3 giao dịch mới được hoàn lại tiền, lúc đó nạn nhân không còn khả năng chuyển tiền nữa và nhận ra mình bị lừa đảo. Một số cộng tác viên khác khi thực hiện theo đủ các giao dịch thì bị thông báo hệ thống đang bảo trì, tiếp theo bị chặn đầu mối liên hệ và bị chiếm đoạt tài sản.

Để tránh không bị lừa đảo dẫn đến mất mát tài sản, VNCERT/CC khuyến nghị người dân thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất về hình thức lừa đảo mạo danh trên các phương tiện truyền thông và cổng thông tin điện tử Chongthurac.vn.

Trường hợp nhận được các thông tin không chắc chắn, người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin của các cơ quan, doanh nghiệp qua các kênh thông tin chính thống để được kiểm chứng.

"Khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử có dấu hiệu lừa đảo người dân nên phản ánh ngay với Cục An toàn thông tin qua đầu số tin nhắn 5656 hay qua website, hoặc trình báo cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ", Trung tâm VNCERT/CC hướng dẫn.

Vân Anh

Nở rộ xu hướng lừa đảo tuyển cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử

Nở rộ xu hướng lừa đảo tuyển cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử

Theo VNCERT/CC, gần đây đang nở rộ xu hướng lừa đảo tuyển cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử và công ty lớn với mức thù lao hấp dẫn nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng.

Việt Nam là 1 trong 5 nước tìm kiếm nhiều nhất về “mật khẩu sử dụng một lần”

Để bảo đảm mật khẩu tài khoản đủ mạnh, nhiều người Việt lên mạng tìm hiểu về các công cụ tự tạo và lưu trữ mật khẩu.

Gã hacker khởi nguồn cho mọi rắc rối của Man City

100 cáo buộc Man City vi phạm các quy tắc tài chính của Premier League vốn có nguồn gốc từ những tài liệu mật bị hacker Rui Pinto phơi bày từng gây chấn động thế giới bóng đá.

Chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu được nhà mạng Mỹ vinh danh

Ngô Minh Hiếu hay Hiếu PC giờ đây đang làm tốt vai trò của một hacker mũ trắng khi liên tục được ghi nhận bởi nhiều tập đoàn công nghệ Mỹ.

Hỗ trợ xử lý 1.234 sự cố tấn công mạng vào hệ thống tại Việt Nam trong tháng 1

Trong tháng 1, Cục An toàn thông tin ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 1.234 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 25,6% so với tháng 12/2022 và giảm 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vai trò tối quan trọng của an ninh - bảo mật trong thời ‘Internet vạn vật’

Thế giới đã chứng kiến làn sóng tăng tốc triển khai các thiết bị kết nối mới. Tuy nhiên, tốc độ ứng dụng các thiết bị này được cho rằng có thể đe dọa các giao thức bảo mật cơ bản.

Chiêu lừa tiền người Việt của nhiều web tín dụng đen Trung Quốc

Theo các chuyên gia, đây thậm chí còn không phải website tín dụng đen đúng nghĩa. Đó đều là những trang web được kẻ xấu dựng lên nhằm lừa đảo nạn nhân chuyển tiền.

MK hợp tác cùng startup bảo mật SCS hỗ trợ doanh nghiệp, người dân an toàn trên mạng

Với thỏa thuận hợp tác mới ký kết, MK Group sẽ đồng hành cùng startup an toàn thông tin Smart Cyber Security (SCS) để hoàn thiện hệ sinh thái xác thực bảo mật và an toàn cho mọi hoạt động trực tuyến.

Thiếu hụt nhân sự, doanh nghiệp thuê ngoài dịch vụ giám sát bảo mật

Phải chuyển đổi số trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự bảo mật, nhiều doanh nghiệp đang thuê ngoài các dịch vụ an toàn, an ninh mạng.

Rộ chiêu đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngày đầu năm mới

Đầu năm mới là thời điểm các đối tượng lừa đảo thường xuyên hoạt động. Các hình thức phổ biến trong dịp này là đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Không xảy ra sự cố an toàn thông tin nghiêm trọng trong 7 ngày Tết Quý Mão

Trong đợt nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã hỗ trợ ứng cứu 41 sự cố an toàn thông tin. Các sự cố này đều ở mức trung bình và thấp, không gây hậu quả.

Đang cập nhật dữ liệu !