Trong năm 2020 đầy biến động, thế giới tiền mật mã cùng công nghệ blockchain vẫn tiếp tục phát triển và tăng trưởng. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng trong thế giới tiền mật mã, với một thị trường mới mẻ và năng động.

Blockchain và tiền mật mã đã tiến xa, theo bất kỳ hệ đo lường nào, so với những ngày đầu người ta vỡ vạc khái niệm. Giờ đây “tiền ảo” trở thành một phần của nhiều chiến lược kinh doanh. Cũng vì lĩnh vực này phát triển nhanh như vậy, đưa ra dự báo về tương lai sẽ rất khó khăn.

Tất nhiên, có một số xu hướng phát triển cơ bản mà người ta có thể dự báo về blockchain và tiền mật mã trong năm 2021. Một số xu hướng có thể mất nhiều thời gian hơn để hiện thực hoá.

{keywords}
Sẽ có một số xu hướng phát triển cơ bản mà người ta có thể dự báo về blockchain và tiền mật mã trong năm 2021.

Bitcoin tiếp tục đà tăng giá

Bitcoin được dự báo sẽ đóng cửa năm 2021 ở mức trên 30.000 USD. Đây có vẻ như là một dự báo khá thận trọng, với đà tăng giá mạnh mẽ cuối năm 2020 lên trên ngưỡng 20.000 USD, dù vậy giá bitcoin không phải lúc nào cũng tăng.

Trong khi đó, cũng có những chuyên gia dự báo mức tăng trưởng vượt bậc cho bitcoin. Trên Twitter, Willy Woo viết: “Mức 200.000 USD cho một bitcoin vào năm 2021 vẫn còn là dự báo thận trọng. Mức 300.000 USD không phải bất khả thi”.

Stablecoin dẫn đầu về ứng dụng rộng rãi

Mặc dù hiện nay bitcoin được nhắc đến là chủ yếu, loại tiền mật mã stablecoin đang nhanh chóng nổi lên dẫn đầu xu hướng áp dụng rộng rãi.

Stablecoin là loại tiền mật mã được thiết kế để tránh sự biến động giá tự do như Bitcoin hay các đồng tiền mật mã khác. Sự ổn định giá của stablecoin được hỗ trợ bởi đồng tiền truyền thống hoặc tài sản đảm bảo.

Với tổng giá trị vốn hóa thị trường hàng chục tỷ USD, việc sử dụng stablecoin rộng rãi hơn trong hoạt động kinh doanh là một xu hướng dễ dự đoán.

Tiền kỹ thuật số của các ngân hàng trung ương xuất hiện

Sự xuất hiện của đồng tiền kỹ thuật số của các chính phủ là điều có thể được đảm bảo, và câu hỏi còn lại duy nhất là khi nào. Đang có rất nhiều quốc gia ấp ủ kế hoạch tiền kỹ thuật số, dù chưa biết nước nào sẽ triển khai trước.

Thu thuế tiền mật mã

Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) đã thực hiện một số động thái trong năm qua, và có thể dự báo việc thực thi thuế đối với tiền mật mã sẽ được xử lý thời gian tới. Các cơ quan thuế trên toàn cầu cũng bắt đầu để ý đến nguồn thu tiềm năng này.

Liên quan đến chính sách quản lý, SEC, cơ quan quản lý thị trường chứng khoán Mỹ mới đây tố cáo Ripple bán cổ phần chưa đăng ký thông qua việc phát hành đồng XRP cho các nhà đầu tư trên khắp thế giới.

Blockchain sẽ mở rộng ra ngoài các dịch vụ tài chính

Hiện nay hầu hết mọi người nhắc đến blockchain vẫn chỉ nghĩ đến bitcoin. Nhưng năm 2021 được dự báo là năm định hình chuyển hướng blockchain sang những lĩnh vực khác của nền kinh tế. Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vận tải và logistics là một vài trong số các lĩnh vực được hưởng lợi từ việc áp dụng blockchain rộng rãi hơn.

Anh Hào (Theo Forbes, Daily Express)

Ripple, công ty sáng lập đồng “tiền ảo” XRP bị khởi kiện

Ripple, công ty sáng lập đồng “tiền ảo” XRP bị khởi kiện

SEC, cơ quan quản lý thị trường chứng khoán Mỹ buộc tội Ripple bán cổ phần chưa đăng ký thông qua việc phát hành đồng XRP cho các nhà đầu tư trên khắp thế giới.