Máy tính, máy tính bảng hiếm khi là hạng mục nổi bật nhất tại CES, ngoại trừ năm ngoái là một trường hợp cá biệt nhờ cơn sốt ultrabook. Tại triển lãm năm nay, số lượng laptop, desktop và tablet mới ra mắt không nhiều, tuy nhiên, chúng vẫn đủ để “vẽ” nên 5 xu thế chính dự kiến sẽ thống trị thị trường máy tính 2013.

1. Ultrabook ở khắp mọi nơi

Dù cho rất nhiều người hoài nghi về khả năng thành công của Intel trong việc phổ cập ultrabook, thì người ta vẫn có thể dễ dàng nhìn thấy dấu ấn của những cỗ laptop siêu mỏng, siêu nhẹ tại khắp mọi ngóc ngách của CES. Năm nay, các hãng PC đã trình diễn ultrabook ở nhiều tầm giá khác nhau, giúp cho người dùng dễ tiếp cận hơn với ultrabook. Một số sản phẩm tuy không mang tên chính thức là ultrabook nhưng cấu hình, tính năng vẫn “đặc sệt” ultrabook, mà HP Sleekbook là một ví dụ.

2. Cảm ứng trở thành bắt buộc

Lần đầu tiên, những laptop thiếu vắng màn hình cảm ứng lập tức bị chê là lạc hậu, không cập nhật và thiếu sót. Một trong số những ca điển hình chính là mẫu ultrabook XPS 13 nâng cấp của Dell, vốn chỉ bổ sung màn hình 1080p mà lãng quên màn hình cảm ứng. Nhiều người dùng nhận định rằng sử dụng Windows 8 trên những laptop chỉ có chuột và touchpad thực sự khiến họ hụt hẫng. Các hãng PC như Samsung và Toshiba tỏ ra khôn ngoan hơn Dell khi cải tiến các dòng sản phẩm hiện có bằng màn hình cảm ứng nhưng giá hầu như giữ nguyên.

3. Intel muốn dẫn dắt cuộc cách mạng laptop

Thế hệ chip Intel Core i-series thế hệ thứ 4, có tên mã Haswell là một phần rất quan trọng trong lộ trình sản phẩm của hãng từ nay đến hết 2014. Bên cạnh những tuyên bố hoành tráng về thời lượng pin lâu hơn, Haswell cũng đặt ra những yêu cầu mới dành cho ultrabook tương lai như thiết kế bắt mắt, màn hình cảm ứng.

4. Tablet lai PC ở khắp mọi nơi

Từ kích cỡ nhỏ của chiếc tablet chơi game Razer Edge và Surface Pro cho đến kích cỡ khủng của những desktop/tablet tất-cả-trong-một kiểu Lenovo ThinkPad Horizon, những thiết kế PC pha trộn sự cơ động của tablet đang lên ngôi. Các hãng sản xuất đã cho thấy ý tưởng này có rất nhiều tính ứng dụng trong thực tế và có thể giúp PC nhanh chóng giành lại được vai trò chủ đạo của nó trong gia đình. Thậm chí, xu hướng này còn có thể phá bỏ thực sự mọi ranh giới bao quanh desktop, laptop và tablet.

5. Tablet Android chờ đến Mobile World Congress

Nếu nói rằng các máy tính bảng Android quá mờ nhạt tại CES 2013 thì e là hơi quy chụp, bởi hầu hết các hãng đều quyết định ém “hàng đỉnh” của mình đến cuối tháng 2, khi sự kiện lớn ở Barcelona khai màn.

Muốn chứng kiến những sản phẩm Android thực sự hùng mạnh, có thể xô đổ iPad trong tương lai, có lẽ chúng ta phải chờ thêm ít nhất là một tháng nữa.

Trọng Cầm