50 công ty khởi nghiệp Việt Nam vừa được tuyển chọn tham gia chương trình đào tạo và cố vấn chuyên sâu dành cho các nhà khởi nghiệp ở giai đoạn đầu. Trong số này, 25 công ty đến từ Hà Nội và 25 startup đến từ TP.HCM.

Trước mắt, 25 công ty khu vực miền Nam vừa được đào tạo xong các kiến thức khởi nghiệp, do Google hợp tác với Trung Tâm Hoa Kỳ thuộc Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) thực hiện.

25 startup tại TP.HCM trải qua gần một tuần đào tạo các kiến thức quan trọng về khởi nghiệp. (Ảnh: Hải Đăng)

Tính tới 7/10, các startup đã trải qua 5 ngày tham dự những phiên cố vấn và thảo luận tập thể nhằm phát triển kỹ năng lãnh đạo, phương thức kinh doanh tối ưu, kỹ năng quản lý sản phẩm, kiến thức công nghệ thực tế và kỹ năng tiếp thị.

Chương trình đào tạo kéo dài một tuần này là một phần của quan hệ đối tác công - tư mới giữa Cục Văn hóa và Giáo dục của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Google, nhằm hỗ trợ giáo dục, đào tạo và nâng cao kỹ năng ở Đông Nam Á.

“TP.HCM có tiềm năng to lớn trở thành trụ cột đổi mới và trung tâm công nghệ của khu vực. Thông qua quan hệ đối tác, Hoa Kỳ nhìn nhận vai trò quan trọng của Việt Nam trong việc đạt được tăng trưởng kinh tế bền vững và bao trùm trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đa dạng và năng động. Và chúng tôi tái khẳng định cam kết hỗ trợ Việt Nam trên hành trình này”, bà Susan Burns - Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM – khẳng định.

Các công ty khởi nghiệp được tuyển chọn đang giải quyết một số vấn đề nổi cộm tại Việt Nam trên nhiều lĩnh vực khác nhau từ y tế, năng lượng, tài chính đến giáo dục và nông nghiệp.

Hơn 20 cố vấn kỳ cựu trong và ngoài nước sẽ tham gia chương trình để hướng dẫn các startup, bao gồm chuyên gia từ Google và các cố vấn là những doanh nhân đã nhiều lần khởi nghiệp thành công, nhà đầu tư hay giám đốc điều hành cấp cao của các công ty nổi tiếng.

Ông Thye Yeow Bok, Giám đốc Hệ sinh thái Khởi nghiệp, khu vực Đông Nam Á, Google Châu Á Thái Bình Dương đánh giá các công ty khởi nghiệp Việt Nam có ý tưởng rõ ràng trong việc xây dựng mô hình kinh doanh thành công, không chỉ về mặt lợi nhuận mà còn có thể đóng góp tích cực cho lĩnh vực, ngành nghề họ hoạt động nói riêng và cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam nói chung.

Tuy hiện nay những công ty này đang nỗ lực giải quyết các vấn đề tại Việt Nam, trong tương lai các giải pháp của họ có thể được mở rộng sang nhiều quốc gia khác đang phải đối mặt với những thách thức tương tự trong khu vực. 

Tại Hà Nội, 25 công ty khởi nghiệp sẽ bắt đầu khóa đào tạo của chương trình vào tháng 11. Trong tháng 12, 10 công ty khởi nghiệp xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn để tham gia Demo Day, để quảng bá mô hình kinh doanh và tham gia gọi vốn từ cộng đồng các nhà đầu tư.

Hải Đăng