Quảng Ninh cũng phấn đấu 90% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc tổ chức được phép khác, tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20 - 25%/năm, tốc độ tăng trưởng bình quân qua kênh điện thoại di động về số lượng giao dịch đạt 60 - 80%, tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử đạt 50%.

Nằm trong kế hoạch chuyển đổi số chung của tỉnh, thành phố Hạ Long đã đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, bắt đầu từ việc tạo thói quen cho người dân khu đô thị không sử dụng tiền mặt trong giao dịch, từ đó nâng cao minh bạch trong các thanh toán.

50% giao dịch thương mại điện tử tại Quảng Ninh sẽ không dùng tiền mặt vào năm 2025. Ảnh: Thế Vinh

Chợ công nghệ mới

Công cuộc số hóa thanh toán đã diễn ra tại nhiều chợ trên địa bàn tỉnh với chương trình “Chợ công nghệ mới - Chợ 4.0”. Tại chợ Hạ Long I, kể từ tháng 8 đã có khoảng  1.200 tiểu thương và khách hàng mua sắm tại đây thanh toán giao dịch và dịch vụ thông qua các hình thức không tiền mặt như quét mã QR, tài khoản Viettel Money (tiền điện, nước, phí vệ sinh môi trường...); thanh toán cho các tiểu thương khác trong chợ khi thực hiện các hoạt động mua bán với nhau. 

Cũng trong tháng 8, để quá trình thanh toán không tiền mặt diễn ra thuận tiện với người sử dụng, các điểm chấp nhận thanh toán kỹ thuật số đã được mở miễn phí tại hơn 500 ki-ốt trong chợ Cái Dăm. Tại đây, các chủ hộ kinh doanh dễ dàng quản lý giao dịch với khách hàng, giảm thiểu sai sót khi thanh toán bằng tiền mặt và rút ngắn thời gian thanh toán. Khách hàng khi tham quan, mua sắm tại chợ cũng được hướng dẫn cài đặt và thanh toán tiện lợi qua ứng dụng VNPT Money.

Hướng tới phổ biến mô hình chợ 4.0, mỗi ki-ốt tại chợ sẽ trở thành cửa hàng kinh doanh 4.0, chấp nhận thanh toán qua QR-Code cho toàn bộ các giao dịch của khách hàng mua sắm tại quầy. Thời gian tới, Quảng Ninh sẽ nhân rộng mô hình “Chợ công nghệ mới – Chợ 4.0” này các các khu chợ trung tâm tại các huyện, thị xã, thành phố khác trên địa bàn tỉnh.

Khu phố thông minh

Tháng 7/2022, mô hình thí điểm “Phố thông minh không dùng tiền mặt” cũng được triển khai tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu. Tại “Phố thông minh không dùng tiền mặt”, mỗi hộ kinh doanh được hướng dẫn cài đặt miễn phí ứng dụng Viettel Money và 1 mã QR code riêng phục vụ cho việc thanh toán. Từ đó, bước đầu khuyến khích các hoạt động giao dịch, thanh toán thông qua ứng dụng số, từng bước hướng tới 100% các giao dịch được chuyển dịch sang thanh toán số.

Chương trình thí điểm này là cơ sở để nhân rộng mô hình ra toàn tình, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử, thanh toán không tiền mặt trong các lĩnh vực, đặc biệt là trong du lịch khi các phương thức thanh toán số tối ưu hoá dịch vụ, tạo môi trường văn minh, hiện đại.

Dịch vụ công không tiền mặt

Tính tới tháng 9/2022, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn TP Cẩm Phả đã triển khai 811.775 lượt thu phí dịch vụ công (điện, nước, học phí, viện phí, hành chính công, an sinh xã hội…), với tổng số tiền 100.617 tỷ đồng; đã có 2 đơn vị đưa sản phẩm OCOP lên sàn Posmart.vn và 3 đơn vị đưa sản phẩm OCOP lên sàn Voso.vn.

Tiền điện cũng là một trong các lĩnh vực được thúc đẩy thanh toán không tiền mặt. Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh), cùng sự phối hợp của các ngân hàng và tổ chức trung gian trên địa bàn tỉnh đã cung cấp các giải pháp thanh toán tiền điện cho khách hàng sử dụng điện.

Trong đó, các hình thức thanh toán số, trích nợ tự động thông qua tài khoản ngân hàng và ví điện tử được đặc biệt chú trọng, chẳng hạn như các kênh thanh toán điện tử internet/mobile/SMS Banking, qua website, qua ví điện tử (Payoo, Momo, ViettelPay…), thanh toán bằng mã QRcode…

Trong 9 tháng đầu năm 2022, số lượng khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt chiếm tỷ lệ 86% trên tổng số khách hàng thanh toán, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước.

Thế Vinh