Theo nghiên cứu mới đây của công ty tư vấn công nghệ blockchain Chainalysis, khoảng 50 tỷ USD tiền mật mã đã được chuyển từ Trung Quốc ra nước ngoài trong một năm qua. Trong số đó, 18 tỷ USD là giá trị tiền mật mã Tether, ký hiệu USDT.

Tether là loại tiền mật mã giá ổn định (stablecoin), được thiết lập để luôn giữ mức giá khoảng 1 USD mỗi đồng. Đây cũng là đồng stablecoin phổ biến nhất. Một nhà đầu tư chuyên nghiệp nhận định: “Tether đã trở thành sự thay thế cho USD đối với nhiều người ở Trung Quốc”.

Rất nhiều doanh nghiệp và thương gia Trung Quốc, đặc biệt là những người làm việc ở nước ngoài, đã chấp nhận Tether. Đặc biệt, các công ty Trung Quốc đang hoạt động kinh doanh ở Mỹ Latin có xu hướng chấp nhận Bitcoin và Tether cho việc thanh toán.

{keywords}
Đang có dòng tiền mật mã từ Trung Quốc chảy ra nước ngoài. Một phần nguyên nhân vì rất nhiều doanh nghiệp và thương gia Trung Quốc làm việc ở nước ngoài đã chấp nhận thanh toán bằng Tether.

Ở Trung Quốc, công dân bị giới hạn chuyển ra nước ngoài số tiền tương đương 50.000 USD mỗi năm. Nhiều người giàu có ở Trung Quốc lách quy định này bằng cách đầu tư bất động sản ở nước ngoài, hoặc thành lập các công ty vỏ bọc, không loại trừ khả năng chuyển bằng Tether.

Thực tế, chính phủ Trung Quốc đã cấm giao dịch Bitcoin từ năm 2017. Dù vậy, người dùng tiền mật mã lách qua lệnh cấm đó bằng cách sử dụng một mạng lưới rộng lớn các đại lý môi giới ngầm, giao dịch đổi đồng Nhân dân tệ lấy Tether.

Hiện chưa có thống kê đầy đủ về dòng tiền Tether chảy giữa các quốc gia. Tether từng bị nghi ngờ về sự ổn định giá, nhưng công ty phát hành đồng tiền này khẳng định, họ sử dụng các tài sản khác, trong đó có đồng USD, để giữ giá cho USDT.

Anh Hào (Theo Bloomberg)

Thị trường tiền mật mã sôi động hơn hẳn nhờ dịch Covid-19

Thị trường tiền mật mã sôi động hơn hẳn nhờ dịch Covid-19

Trong khi các thị trường tài chính truyền thống điêu đứng, sàn giao dịch tiền mật mã Binance ước tính thu nhập của mình lên đến 262,5 triệu USD trong quý 1/2020.