Tỷ phú Ambani cho biết, mạng 5G của Reliance Industries sẽ phủ sóng mọi ngóc ngách xa xôi nhất của Ấn Độ vào tháng 12/2023, cung cấp dịch vụ “rẻ hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới”.

(Ảnh: NDTV)

Tại diễn đàn Hội nghị Di động Ấn Độ tổ chức ngày 1/10, ông chủ Reliance Industries nói rằng, 5G sẽ mang đến nền giáo dục ưu việt, phải chăng và phát triển kỹ năng cho những người dân bình thường, cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao cho vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa. Reliance là tập đoàn bao trùm nhiều lĩnh vực từ dầu mỏ tới bán lẻ. Công ty đặt mục tiêu trở thành đơn vị đầu tiên triển khai 5G tại Ấn Độ sau khi đã bỏ hàng tỷ USD để mua băng tần.

“Ấn Độ có thể đã khởi đầu trễ hơn nhưng chúng ta sẽ hoàn thành đầu tiên bằng cách triển khai 5G chất lượng cao hơn và giá rẻ hơn”, ông Ambani phát biểu tại sự kiện.

Hai tháng trước, các nhà mạng Ấn Độ trả 19 tỷ USD để mua băng tần trong cuộc đấu giá của chính phủ. Trong đó, Reliance mua 11 tỷ USD. Vào tháng 8, công ty tuyên bố sẽ đầu tư 2 nghìn tỷ rupee (24,6 tỷ USD) để triển khai 5G trên cả nước, trong bối cảnh tập đoàn tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa các mảng kinh doanh mới. Nhà mạng Reliance Jio Infocomm sẽ triển khai dịch vụ 5G độc lập, không phụ thuộc vào mạng 4G và có kết nối nhanh hơn.

Ông Ambani cũng kỳ vọng công nghệ sẽ giúp Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu các giải pháp và dịch vụ kỹ thuật số giá trị cao lớn. Theo Manoranjan Mohapatra, CEO nhà cung cấp giải pháp di động Comviva, thị trường ứng dụng doanh nghiệp trên nền 5G có thể đạt 20 tỷ USD trong 5 năm và Ấn Độ sẽ đóng góp quan trọng trong tiến trình này.

Reliance muốn dựa vào 5G để thu hút người dùng di động và thúc đẩy mảng thương mại điện tử, truyền thông, ngay cả khi công nghệ vẫn chưa mang đến lợi nhuận cho các nhà mạng châu Á khác.

“5G có ý nghĩa nhiều hơn cả một thế hệ công nghệ kết nối mới. Nó là công nghệ nền tảng để mở khóa toàn bộ tiềm năng của các công nghệ cách mạng khác như trí tuệ nhân tạo, IoT, robot, blockchain và vũ trụ ảo”, ông Ambani nói.

Du Lam (Theo Bloomberg)

5G MobiFone đã phủ sóng ở Nha Trang

Ngày 22/9, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã khai trương mạng 5G MobiFone tại Thành phố Nha Trang (Khánh Hòa). Chuỗi sự kiện diễn ra với chương trình ra mắt dịch vụ tại Cửa hàng 69 Quang Trung (ngày 22/9) và tại Đại học Nha Trang (ngày 23/9).