Công nghệ không ngừng tiến hóa, trở nên nhỏ gọn hơn nhưng mạnh mẽ hơn, với công năng ngày càng mang tính cách mạng. Những màn hình với độ phân giải bỏng mắt. Những vi xử lý 8 lõi, thậm chí 10 lõi. Từ chuông cửa thông minh cho đến lò vi sóng có khả năng kết nối Internet....

{keywords}

Những lời miêu tả trên báo khiến bạn chỉ muốn lao ngay ra cửa hàng sắm lấy một thiết bị như vậy mà thôi. Nhưng khoan. Đúng là những công nghệ này thực sự tuyệt vời và việc sở hữu chúng sẽ mang đến niềm vui thích vô kể cho bạn, nhưng chỉ với điều kiện tiền nong không phải là vấn đề. Các món đồ tối tân bao giờ cũng đi kèm với giá bán cao ngất ngưởng, nhiều lỗi, khan hiếm hàng, sửa chữa khó.... Với tất cả những nhược điểm đó, dưới đây là danh sách những công nghệ "rằng hay thì thật là hay", nhưng lại không nên mua ngay chút nào.

1. Headset thực tại ảo

{keywords}
Mô tả
Hãy ngó lơ tất cả những dòng tít in đậm về sự sáng tạo, gây cảm hứng và cách mạng của VR headset - dù chúng không nói quá chút nào. Sử dụng những chiếc headset như trong phim viễn tưởng kiểu này sẽ khiến bạn thay đổi hoàn toàn trải nghiệm về game, về thể thao v....v....

Nhưng vấn đề của công nghệ này là nó chưa thực sự sẵn sàng. Tất nhiên, bạn có thể mua headset Samsung Gear nếu như đang dùng smartphone Galaxy rồi - với tổng mức đầu tư lên tới 900 USD, hoặc chi ra 350 USD cho một bộ công cụ Oculus Rift second-hand bản developer nếu thích. Nhưng cả Oculus Rift bản người dùng lẫn headset Vive của HTC đều hứa hẹn là một bước nhảy vọt cả về hiệu ứng thị giác lẫn trải nghiệm người dùng. Chỉ có điều, chúng sẽ không thể lên kệ trước Tết Dương lịch 2016. Do đó, hãy kiên nhẫn đợi thêm!

2. Ổ SSD NVMe

{keywords}

Những ổ SSD chuẩn NVMe mới (Non-Volatile Memory express) như Intel 750 series có tốc độ nhanh đến khó tin. Trên thực tế, hầu hết PC hiện nay không thể bắt kịp được tốc độ này. Đúng vậy, SSD đang vận hành còn nhanh hơn cả giao diện mà chúng sử dụng để "trao đổi" với máy tính của bạn.

Để khai thác hết ưu điểm của NVMe, bạn cần phải có một vi xử lý nhanh và mạnh tương ứng, giống như chip Core i7-5960x 8 lõi. Chưa hết, bạn còn cần một bo mạch chủ đẳng cấp chuyên nghiệp để hỗ trợ khởi động ổ NVMe đó, hoặc sẽ phải sử dụng toàn bộ tốc độ đó chỉ riêng bộ nhớ thứ hai mà thôi. Nói tóm lại, người dùng cần đợi thêm một thời gian nữa để công nghệ NVMe vừa chín muồi, vừa giảm giá xuống mức chấp nhận được.

3. Vi xử lý Core i7 8 lõi của Intel

{keywords}

Nhân tiện nói đến Core i7-5960X, vi xử lý đầu bảng dành cho desktop hiện nay và cũng là vi xử lý đầu tiên tích hợp 8 lõi CPU của Intel - thực sự là một con quái vật. Nó gần như loại bỏ mọi nút thắt cổ chai của CPU và xử lý ngon ơ mọi tác vụ khó đến mấy mà bạn đặt ra. Nhưng bạn đơn giản là không cần đến một vi xử lý như vậy. Sức mạnh mà Intel nhồi vào con chip này vượt quá nhu cầu của mọi người dùng PC bình thường. Trừ phi bạn phải ôm đồ họa hạng nặng hoặc chỉnh sửa video suốt ngày, chẳng bao giờ những con chip này phải chạy hết công suất quả. Ngay cả những game nặng nhất hiện nay đều chạy ngon với con chip Core i45 lõi tứ rồi.

4. Smartwatch

{keywords}

Thế hệ smartwatch đầu tiên rõ ràng là còn nhiều khiếm khuyết, từ Android Wear cho đến Apple Watch - đều cần phải kết đôi với smartphone tương ứng để truy cập Internet. Một vài mẫu đồng hồ được trang bị kết nối di động riêng thì lại thô kệch, cồng kềnh và đòi hỏi phải có số điện thoại riêng. Bên cạnh đó, chúng buộc bạn phải sạc lại hàng đêm, trừ phi bạn cài đặt màn hình ở mức siêu tối - mà hiển nhiên như thế thì chẳng xem được thông báo gì cả. Cuối cùng, mức giá 200 USD cho hầu hết model và lên tới 350 USd cho Apple Watch bản rẻ nhất còn cao hơn cả nhiều con dế đầu bảng mới tinh bản nhà mạng trợ giá.

5. TV 4K

{keywords}

Giá bán của TV 4K đang giảm rất nhanh. Chẳng hạn như TV 4K M-series của Vizio hiện có giá chỉ khoảng 600 USD cho cỡ 43-inch. Đây là một sự khác biệt lớn so với thời kỳ đầu, khi mỗi chiếc TV 4K phải ngốn vài ngàn USD là ít. Dù vậy, nó vẫn cao hơn TV 1080p 43-inch vài trăm USD.

Tạm gác yếu tố giá thành sang bên, hiện cũng chưa có nhiều nội dung được phát hành với độ phân giải 4K, dù cả Amazon lẫn Netflix đều tuyên bố sẽ nhảy vào cuộc chơi còn định dạng Blu-ray cũng sắp hết thời. Băng thông cần để truyền phát nội dung 4K qua mạng Internet cũng vượt quá công suất hiện nay. Cuối cùng, sự thay đổi từ 1080p lên 4K không rõ rệt như từ SD lên HD trước đây.

6. Laptop màn hình cảm ứng

{keywords}

Màn hình cảm ứng có ý nghĩa rõ rệt trên điện thoại, tablet và tablet lai laptop. Nhưng đối với laptop truyền thống thì ưu điểm hoàn toàn lép vế so với nhược điểm.

Màn hình cảm ứng khiến cho máy tính của bạn nặng hơn cả về trọng lượng lẫn giá tiền, ngốn pin nhanh hơn và thường là bị lóa dưới ánh sáng mặt trời. Đấy là chưa kể tất cả những vết vân tay để lại trên màn hình không thể nào lau xuể. Nói cách khác, bạn không cần laptop màn hình cảm ứng lúc này.

Trọng Cầm