6 nhóm dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Hiện tại, Cổng dịch vụ công quốc gia đã cung cấp 6 nhóm dịch vụ thanh toán trực tuyến, trong đó có phí, lệ phí dịch vụ hành chính công; thuế cá nhân, doanh nghiệp; nộp phạt xử lý vi phạm hành chính; thanh toán tiền điện…

{keywords}
Trong năm 2021, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ mở rộng các nhóm dịch vụ thanh toán trực tuyến, nhất là các dịch vụ thanh toán thiết yếu (Ảnh minh họa)

Hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng dịch vụ công quốc gia được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 3/2020. Hệ thống có chức năng hỗ trợ kết nối giữa cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công với các ngân hàng, trung gian thanh toán để ngân hàng, trung gian thanh toán cung ứng các dịch vụ thanh toán cho các nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Theo đó, hệ thống thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã cho phép các bộ, ngành, địa phương linh hoạt cung cấp dịch vụ, có thể thanh toán trực tuyến với tất cả các thủ tục hành chính, kể cả các thủ tục chưa cung cấp trực tuyến (các hồ sơ thủ tục được tiếp nhận trực tiếp qua bưu chính).

Sau hơn 9 tháng triển khai, đến nay đã có 54/63 địa phương và 14 bộ, ngành, cơ quan hoàn thành kết nối với hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ tương ứng lần lượt là 85,6% và 67,7%. Việc kết nối đang được tiếp tục triển khai với các bộ, ngành, địa phương khác.

Bên cạnh đó, hiện Cổng dịch vụ công quốc gia cũng đã hoàn thành kết nối với 4 ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV cùng các tổ chức trung gian thanh toán để đảm bảo việc thanh toán qua các tài khoản của 43/46 ngân hàng đang hoạt động tại Việt Nam.

Hiện tại, Cổng dịch vụ công quốc gia đã cung cấp 6 nhóm dịch vụ thanh toán trực tuyến gồm: phí, lệ phí dịch vụ hành chính công; thuế cá nhân, doanh nghiệp; đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người dân và tổ chức sử dụng lao động; nộp phạt xử lý vi phạm hành chính; thanh toán tiền điện; thanh toán tạm ứng án phí.

Mặc dù mới triển khai, song theo đánh giá của Văn phòng Chính phủ, nhiều bộ, ngành, cơ quan, địa phương đã tham gia tích cực, trách nhiệm, tiêu biểu như: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bộ Tài chính, Điện lực Việt Nam, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Lâm Đồng…

Đặc biệt, tổng số lượt giao dịch qua hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng dịch vụ công quốc gia liên tục tăng cao, từ 492 lượt vào cuối tháng 3/2020 lên gần 3.800 giao dịch vào cuối tháng 6/2020, đạt 22.869 giao dịch vào cuối tháng 9/2020 và tính đến ngày 29/12/2020 đã là hơn 48.000 lượt giao dịch.

Tuy nhiên, một tồn tại, hạn chế thời gian qua là một số bộ, địa phương chưa hoàn thành tích hợp với hệ thống thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia để cung cấp các dịch vụ thanh toán cho người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, còn có một số bộ, ngành, địa phương tuy đã hoàn thành tích hợp với hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng dịch vụ công quốc gia nhưng số lượng thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được đưa lên để cho phép người dân, doanh nghiệp thanh toán online còn rất ít.

Vì thế, để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Cổng dịch vụ công quốc gia, một nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 là tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các dịch vụ thanh toán trực tuyến, đảm bảo tất cả các bộ, ngành, địa phương hoàn thành tích hợp và cung cấp thanh toán online phí, lệ phí trên Cổng dịch vụ công quốc gia, với ít nhất 50% số lượng thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính.

Đồng thời, mở rộng các nhóm dịch vụ thanh toán trực tuyến, nhất là các dịch vụ thanh toán thiết yếu liên quan đến thuế nội địa, xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý, viện phí, học phí; nâng cao tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia lên tối thiểu 25% trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công.

M.T

Người dân 4 tỉnh đã có thể thanh toán online thuế, lệ phí trước bạ nhà đất

Người dân 4 tỉnh đã có thể thanh toán online thuế, lệ phí trước bạ nhà đất

Dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân hiện được cung cấp tại 4 địa phương: Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bình Định, Tây Ninh và sẽ được mở rộng toàn quốc trong quý I/2021.

Cụ già cũng mua được con cá, mớ rau bằng tin nhắn

Lượng người dùng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi so với tháng 6/2022 và gần gấp 7 lần so với thời điểm đầu năm 2022.

Grab “bắt tay” ZaloPay cho người dùng thanh toán không dùng tiền mặt

Grab Việt Nam và Ví điện tử ZaloPay chính thức công bố hợp tác triển khai phương thức thanh toán mới bằng ZaloPay trên ứng dụng Grab.

Năm 2022, thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh về số lượng và giá trị

Trong 11 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị, qua kênh điện thoại di động tăng 116,1% về số lượng và 92,3% về giá trị.

Những trải nghiệm thanh toán không tiền mặt tiện lợi và thông minh

Viettel đã xây dựng và phát triển dịch vụ Viettel Money để phục vụ cho nhu cầu thanh toán chuyển tiền của mọi đối tượng người dùng từ nông thôn đến thành thị.

Hạn chế rủi ro khi thanh toán điện tử bằng cách nào?

Hầu hết các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đều cung cấp dịch vụ Internet banking. Hạn chế phổ biến nhất trong hoạt động thanh toán điện tử ở Việt Nam là rủi ro do giả mạo và rủi ro về kỹ thuật.

Ngân hàng kiến nghị công nhận chữ ký số để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Trong mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Phó Tổng giám đốc VPBank kiến nghị cần xem xét công nhận chữ ký số cho các giao dịch vay mua nhà, mua xe, hay hợp thức hóa việc định danh trực tuyến.

Petrolimex khai thác giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn quốc

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy nhanh các giải pháp thanh toán hiện đại cũng như chuyển đổi số toàn diện, Petrolimex đã tăng cường hợp tác triển khai các hoạt động TTKDTM thông qua nền tảng công nghệ.

Ngân hàng và doanh nghiệp chuyển phát ứng dụng QR động trong thanh toán

Trong quý 3/2022, J&T Express đã hợp tác cùng Vietcombank triển khai thanh toán đơn hàng bằng hình thức quét mã QR, giúp người dùng dễ dàng giao dịch không tiền mặt.

Thái Nguyên đã có 80 chợ thanh toán không tiền mặt

Tính đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng được 80 “Chợ 4.0” - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt, vượt 33,33% chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2022.

Mạng lưới chấp nhận thẻ thanh toán ở Việt Nam mới đạt 30% nhu cầu thực tế

Phó Chủ tịch Chi hội thẻ, Hiệp hội Ngân hàng chia sẻ, số lượng máy POS, mPOS ở Việt Nam mới có hơn 400.000 máy, chỉ phục vụ được 30% nhu cầu thực tế so với tổng nhu cầu.

Đang cập nhật dữ liệu !