66% người trưởng thành tại Việt Nam có tài khoản ngân hàng

Hiện đã có 66% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng tương ứng khoảng 3,4 triệu tài khoản, cho thấy dư địa phát triển thanh toán không dùng tiền mặt rất lớn.

{keywords}
Bà Phạm Thị Hương Giang, Phụ trách Phát triển kinh doanh của Napas cho hay, dư địa phát triển thanh toán không dùng tiền mặt rất lớn.

Phát biểu tại sự kiện Không dùng tiền mặt năm 2022 và “Tọa đàm mở về chính sách, giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt” ngày 21/7/2022, bà Phạm Thị Hương Giang, Phụ trách Phát triển kinh doanh của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) cho hay, dư địa phát triển thanh toán không dùng tiền mặt rất lớn.

Đại diện Napas đã nêu ra dư địa và các tiềm năng sẵn có về chính sách, hành lang pháp lý, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật để Việt Nam triển khai tốt các giải pháp thanh toán không tiền mặt. Đồng thời, đưa ra các dịch vụ thanh toán hiện đại và tối ưu nhất cho người dân như thẻ chip NAPAS, thanh toán bằng mã VietQR, thanh toán di động (mobile Payment), thanh toán bằng phụ kiện đeo tay…

Theo ghi nhận từ hệ thống của Napas, trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 94% về số lượng và 114,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó các hình thức thanh toán qua hệ thống điện tử liên ngân hàng, thanh toán thẻ chip, thanh toán trên internet; thanh toán qua di động, thanh toán qua mã QR và số lượng ví điện tử được kích hoạt... đều có sự tăng trưởng đáng kể.

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước chỉ ra rằng, có 66% tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng  (tương ứng khoảng 3,4 triệu  tài khoản). Tính đến hết năm 2021, Việt Nam đã có 120 triệu thẻ ngân hàng và có 3 tổ chức được cấp phép triển khai thí điểm Mobile Money.

Mobile Money cũng đạt hơn 1 triệu tài khoản, trong đó 60% tài khoản được mở tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

“Để đáp ứng nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ thanh toán không tiền mặt cho doanh nghiệp và người dân, Napas đã phối hợp các ngân hàng phát hành thẻ chip nội địa theo tiêu chuẩn mới do Ngân hàng Nhà nước ban hành. Đến nay, thị trường đã có bộ sản phẩm thẻ chip nội địa đầy đủ nhất gồm thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước, thẻ đa ứng dụng.

Thời gian qua, Napas đã nỗ lực hỗ trợ các ngân hàng thúc đẩy chuyển đổi thẻ chip cho người dân, đồng thời, mở rộng các tính năng, tiện ích giúp tăng trải nghiệm thanh toán nhanh, an toàn chỉ bằng 1 thao tác chạm thẻ của người dùng. Cụ thể, người dùng chỉ cần 1 chạm là có thể thanh toán khi tiêu dùng tại các siêu thị, nhà hàng, khách sạn, du lịch hay thanh toán trong giao thông khi đi xe buýt điện Vinbus tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh...

Bên cạnh các giải pháp công nghệ, Napas đã phối hợp với các ngân hàng, đối tác liên tục triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến khích thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dân”, bà Phạm Thị Hương Giang nói.

Sự kiện Không dùng tiền mặt năm 2022 là năm thứ 3 được tổ chức với kỳ vọng sẽ thu được nhiều kết quả ấn tượng thông qua các chuỗi hoạt động để tuyên truyền, quảng bá về thanh toán không tiền mặt tại các điểm bán hàng, thanh toán điện tử, dịch vụ trung gian thanh toán.

Napas đang kỳ vọng sẽ góp phần tích cực cho hoạt động thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa cho các doanh nghiệp; kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng GRDP của thành phố Hà Nội, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại; đẩy nhanh tiến trình không sử dụng tiền mặt trong nền kinh tế để hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt, chống thất thu thuế.

Thái Khang 

Xu hướng chấp nhận mọi thanh toán không tiền mặt tại quầy thanh toán bắt đầu tăng mạnh

Xu hướng chấp nhận mọi thanh toán không tiền mặt tại quầy thanh toán bắt đầu tăng mạnh

Khách hàng Việt Nam dễ tiếp nhận các hình thức thanh toán hiện đại, trong khi doanh nghiệp sẵn sàng sử dụng giải pháp thanh toán toàn diện để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

 

Ngân hàng "lên mây", thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Ngân hàng chuyển lên hạ tầng đám mây, việc tắc nghẽn giao dịch lúc cao điểm được giải quyết, khách hàng nhận được các dịch vụ cá nhân hoá nhiều hơn.

Trả tiền bằng một cú vẫy tay, công nghệ từ phim ảnh ra đời thực

Công nghệ dùng lòng bàn tay để thanh toán được Amazon mở rộng ra cho các nhà bán lẻ bên ngoài.

Nhận quả đắng từ tín dụng đen, startup vay ngang hàng Việt dìu nhau tránh thị trường đổ vỡ

Sau khi “hớt váng”, các công ty Trung Quốc dần rút khỏi thị trường và để lại không ít hậu quả cho thị trường Fintech Việt Nam.

Chuyển tiền quốc tế từ Hàn Quốc về Việt Nam trên Zalo

Người Việt Nam và người nước ngoài sinh sống tại Hàn Quốc có thể gửi tiền về Việt Nam trực tiếp trên cửa sổ chat Zalo.

Ưu đãi phí dịch vụ thanh toán cho đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội

Ngân hàng Nhà nước vừa được giao chỉ đạo các ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nghiên cứu có chính sách hỗ trợ, ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.

Khách hàng dần quen với việc mua xăng không dùng tiền mặt

Ngày càng nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng thẻ ngân hàng hay quét mã QR, mang đến sự tiện lợi cho khách hàng.

Ngân hàng số Timo Bank phát triển trên nền tảng AWS

Ngân hàng số Timo được xây dựng trên nền tảng ngân hàng cốt lõi thuần đám mây trên Amazon Web Services chỉ trong sáu tháng, có thể đáp ứng nhu cầu phục vụ khách hàng tăng gấp mười lần.

Tuần lễ TMĐT quốc gia 2022 sẽ thúc đẩy thanh toán online, chuyển phát thông minh

Chương trình “Tuần Thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2022” cũng hướng tới thúc đẩy việc sử dụng đồng bộ các giải pháp hỗ trợ TMĐT như thanh toán trực tuyến, chuyển phát thông minh, tiếp thị liên kết...

Thanh toán không tiền mặt giúp giảm tải cho ngành Y tế

Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt là yêu cầu cấp thiết và đang được Bộ Y tế tập trung triển khai trên cả nước.

Việt Nam lọt top đầu thế giới thanh toán qua POS di động

Báo cáo “Digital Payment Users in Vietnam 2017 - 2025”, cập nhật năm 2022 của Statista cho thấy, Việt Nam khoảng có 51,8 triệu người dùng thương mại kỹ thuật số tại Việt Nam tính đến hết năm 2021.

Đang cập nhật dữ liệu !