Robot giờ đây đang dần trở thành một phần của cuộc sống. Chúng thay con người hút bụi tới chăm sóc trẻ em, người già. Đặc biệt quá trình tự động hóa và ứng dụng robot trong sản xuất đã mang tới những thay đổi lớn trong nghành công nghiệp, đặc biệt là hiệu suất công việc và sản lượng. Tuy nhiên sự xuất hiện của robot đang khiến nhiều người sợ sẽ mất việc trong tương lai vì không kịp thích nghi với những thay đổi liên tục.

Một báo cáo hồi năm 2018 do Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) thừa nhận, hàng triệu việc làm trong tương lai sẽ được tự động hóa và thay thế bằng robot. Những thay đổi này ảnh hưởng chủ yếu đến các ngành yêu cầu kỹ năng thấp và các công việc dùng sức nhiều. Điều này chắc chắn sẽ càng làm gia tăng sự bất bình đẳng xã hội và thất nghiệp. Tuy nhiên WEF cũng cho rằng, robot có thể đem tới những cơ hội khác tích cực hơn. Ngoài việc robot có thể thay thế 75 triệu việc làm trên toàn cầu vào năm 2022, nó cũng có thể tạo ra 133 triệu việc làm mới cho con người.

Những tiến bộ trong công nghệ điện toán sẽ giải phóng sức người và mở ra những công việc và nhiệm vụ mới, đòi hỏi khả năng xử lý khéo léo và óc phân tích phức tạp của con người. Chúng ta chắc chắn sẽ phải học cách xử lý công việc theo kiểu mới. Lúc này, robot không hẳn thay thế chúng ta mà chính là một trợ lý hoàn hảo của con người. Thay vì mất thời gian cho những công việc có thể tự động hóa, chúng ta hoàn toàn có thể nhờ robot trợ giúp và dành thời gian tập trung cho các nhiệm vụ sáng tạo, trừu tượng hơn.

Công việc thời kỳ robot lên ngôi sẽ khác biệt hơn rất nhiều. Mặc dù chúng đều là những công việc đã tồn tại từ lâu nhưng sẽ được cải biên và phát triển theo hướng hoàn toàn mới, an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn. Dưới đây là 7 cơ hội việc làm trong các ngành có thể được tạo ra nhờ robot:

1. Y tế

Robot sẽ trở thành một công cụ trợ giúp đắc lực trong y học nhưng tất nhiên phải có sự giám sát của con người. Cụ thể robot sẽ cùng hợp sức với con người, trợ giúp chúng ta trong các ca phẫu thuật phức tạp, đòi hỏi độ chính xác cao mà đôi khi con người khó đạt được do những giới hạn về sức khỏe.

7 cơ hội việc làm mới đầy hấp dẫn hứa hẹn sẽ được tạo ra nhờ robot - Ảnh 1.

Robot y tế sẽ hoạt động dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia và bác sỹ phẫu thuật. Mặc dù chi phí mua sắm robot y tế khá lớn, từ 2 triệu USD trở lên nhưng những con robot này là cần thiết với mục đích y tế và chăm sóc sức khỏe con người.

Hơn nữa, khi có sự xuất hiện của robot y tế, các bác sỹ và nhà khoa học có thể dành thời gian nghiên cứu những công nghệ y học mới, các biện pháp chữa trị hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân.

2. Báo chí

Báo chí là một lĩnh vực nghề nghiệp đòi hỏi yếu tố con người rất cao. Một robot chuyên viết báo có tên Radar có thể hợp tác cùng các nhà báo để sản xuất tin bài. Phóng viên có thể tạo ra một loạt các mẫu và chủ đề câu chuyện. Radar sau đó sẽ định vị khoảng 500 địa điểm lân cận và chọn một mẫu chủ đề phù hợp để viết thành một bài báo.

7 cơ hội việc làm mới đầy hấp dẫn hứa hẹn sẽ được tạo ra nhờ robot - Ảnh 2.

Robot như Radar sẽ giúp giải phóng đáng kể thời gian cho các nhà báo, giúp họ không cần phải thu thập dữ liệu thường xuyên và cho phép họ tập trung vào việc đưa các nguồn tin quan trọng, nóng hổi và mang tính chuyên sâu.

3. Phân tích dữ liệu

Sự khởi đầu của big data đã mang tới nhiều bộ công cụ kỹ thuật số quan trọng từ máy học đến AI. Chúng được thiết kế ra nhằm cung cấp dữ liệu cập nhật từng phút về mọi khía cạnh cuộc sống xung quanh chúng ta. Một ngành công nghiệp đang phát triển, đó là phân tích dữ liệu. Chúng tồn tại để giúp con người thu thập và hiểu tất cả dữ liệu có ý nghĩa gì và tìm giải pháp hành động từ chúng.

7 cơ hội việc làm mới đầy hấp dẫn hứa hẹn sẽ được tạo ra nhờ robot - Ảnh 3.

Phân tích dữ liệu là tương lai của mua sắm. Lợi ích từ phân tích dữ liệu sẽ giúp các nhà bán lẻ và tiếp thị dễ dàng nhắm trúng đích, mang lại cho người trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa dựa trên các thuật toán và quá trình phân tích dữ liệu.

4. Phát triển phần mềm

Phần mềm là một lĩnh vực chắc chắn sẽ phát triển mạnh vì nó phục vụ chủ yếu cho việc chế tạo robot. Các nhà phát triển chính là bộ não của robot vì họ là những người tạo ra sự sống và chức năng cho robot. Trong tương lai, cũng chính những người phát triển phần mềm là người quyết định khả năng nhận thức của robot với thế giới quan.

7 cơ hội việc làm mới đầy hấp dẫn hứa hẹn sẽ được tạo ra nhờ robot - Ảnh 4.

Các nhà phát triển nên tiếp tục xây dựng các hệ thống AI nhằm nâng cao và cải tiến những gì con người có thể làm được và nâng cao chất lượng sống cho con người, thay vì thay thế hoàn toàn những thứ đã có.

5. Truyền thông mạng xã hội

Chúng ta đang sống trong một thế giới kết nối, nơi các phương tiên truyền thông mạng xã hội chiếm ưu thế. Đặc biệt mạng xã hội cũng hứa hẹn mang đến nhiều công việc mới cho mọi người. Lúc này robot và trí tuệ nhân tạo sẽ trợ giúp đáng kể cho con người trong việc quản lý và cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Lúc này con người có thể dành thời gian nhiều hơn để nghiên cứu và phát triển tính năng mới cho mạng xã hội.

Giống như báo chí, mạng xã hội cũng là một kênh liên lạc và truyền tin rất hiệu quả nhờ tính lan truyền cao. Mặc dù các công cụ tự động giúp chúng ta quản lý, theo dõi và kiếm tiền từ nội dung nhưng con người không nên quá lạm dụng vào robot và AI để quản lý mạng xã hội, bởi yếu tố con người vẫn cần đặt lên cao nhất.

6. Dịch vụ khách hàng

Trong khi các thuật toán có thể đe dọa tương lai của nhiều ngành nghề như bán lẻ, chăm sóc khách hàng hay vận tải thì việc tự động hóa bộ phận dịch vụ chăm sóc khách hàng trên thực tế lại đang tạo ra một ngành nghề hoàn toàn mới.

Đó là chăm sóc và tư vấn dịch vụ khách hàng qua sự trợ giúp của robot. Mặc dù các giải pháp tự động có thể cải thiện đáng kể hiệu suất công việc nhưng nhìn chung dịch vụ chăm sóc khách hàng vẫn là một ngành cần sự tiếp xúc của con người. Tương lai của dịch vụ khách hàng là cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng. Mọi người không muốn nhờ vả robot khi họ gặp vấn đề, cái họ cần là một người biết đồng cảm và hiểu rõ vấn đề của họ.

7. Giáo dục

Một lĩnh vực khác trong đó robot đang mở ra các cơ hội việc làm cho con người, đó chính là giáo dục. Từ việc hỗ trợ giảng dạy đến việc quản lý các hệ thống học trực tuyến và kho lưu trữ số, robot sẽ trở thành một trợ thủ đắc lực của con người trong việc dạy và học.

Trí tuệ nhân tạo cung cấp cho các nhà nghiên cứu và nhà văn khả năng thông hiểu nhiều điều mới mẻ từ các bài văn cũ, đồng thời giúp con người tìm hiểu về một loạt các chủ đề vô tận trên thế giới. Trong tương lai, robot cũng sẽ giúp nâng cao trải nghiệm của con người, xây dựng những cách hiểu và học hỏi hoàn toàn mới.

Cuối cùng robot cũng sẽ sống chung với con người trong nhà hoặc các doanh nghiệp. Nó sẽ giúp nhân loại xây dựng được một tương lai tươi sáng hơn bằng cách khỏa lấp các điểm yếu của con người và không ngừng nâng cao, cải thiện điểm mạnh cho chúng ta.

Tỷ phú "giàu nhất mọi thời đại", tiền nhiều gấp 3 lần Bill Gates: Người nghèo nhất là người không có gì ngoài tiền, chỉ chăm chăm làm giàu sẽ khó thành công!

Trí Thức Trẻ