Những công nghệ này được định giá là sẽ có bước phát triển đột phá trong 12 tháng tới, khiến các nhà đầu tư thu về hàng chục tỷ USD và biến nhiều nhà lãnh đạo trở thành tỷ phú.

1. Năm bản lề của thực tại ảo

Với hàng loạt thiết bị headset mới do Oculus, Sony và HTC tung ra trong năm nay, thực tại ảo sẽ có màn ra mắt người dùng đại trà một cách "đúng nghĩa".

{keywords}

Ngành công nghiệp giải trí, với những trụ cột như game và video, sẽ là nơi "ngập lụt" trong ứng dụng thực tại ảo đầu tiên, nhưng dần dần, công nghệ này cũng sẽ xâm lấn vào nhiều ngành khác như chăm sóc y tế, thể thao...

Theo dự đoán, thị trường thực tại ảo và AR (augmented reality) có thể cán mốc doanh thu 150 tỷ USD vào năm 2020.

2. Robot dân dụng sẽ trở nên phổ biến

Khi Softbank trình làng người máy thông minh Pepper hồi năm ngoái, 1000 máy đã được bán hết veo chỉ trong chưa đầy 60 giây. Năm nay, những kỷ lục như vậy cũng trở nên bình thường, khi thị trường chuẩn bị đón nhận hàng loạt robot dân dụng mới, hãng nghiên cứu Juniper dự đoán. Công năng của robot dân dụng cũng sẽ ngày càng trở nên thân thiện, hữu ích và thiết thực với đời sống hàng ngày hơn, như lau dọn nhà cửa, chăm sóc sức khỏe....

{keywords}

3. Thiết bị wearable xâm lấn môi trường công sở

Kính thông minh, đồng hồ thông minh độc lập (không cần kết nối với smartphone để sử dụng), cùng hàng loạt thiết bị cảm biến thông minh sẽ được tung ra thị trường, nhắm riêng đến những đối tượng khách hàng như cơ quan chính phủ, văn phòng...

{keywords}

Theo dự đoán, công nghệ wearable sẽ có thể giúp cải thiện năng suất làm việc lên tới 30%, nếu được triển khai đúng cách. Đến năm 2018, sẽ có hơn 2 triệu nhân viên làm trong ngành hành pháp, y tế được yêu cầu đeo các thiết bị theo dõi sức khỏe và thể trạng trong lúc làm việc.

4. Các ứng dụng di động phục vụ doanh nghiệp bùng nổ

Vài năm gần đây, các doanh nghiệp ngày càng quen với ý tưởng sử dụng ứng dụng di động để tăng năng suất lao động. Năm 2016, số lượng doanh nghiệp tham gia vào hệ sinh thái này sẽ ngày càng đông đảo. Một cuộc thăm dò của Forrester khẳng định, triển khai các ứng dụng di động mới trên toàn hệ thống sẽ là "một ưu tiên cao, thậm chí đầu bảng" của 61% doanh nghiệp được hỏi. 62% dự định tăng ngân sách công nghệ để sắm sửa nhiều ứng dụng hơn nữa.

{keywords}

5. Trợ lý cá nhân thông minh trở nên đáng tin cậy

Các trợ lý thông minh như Siri, Google Now, hay trợ lý ảo M mới xuất hiện của Facebook đang dọn đường cho một viễn cảnh không xa, khi các mạng máy tính có thể tiên đoán nhu cầu của chúng ta và tự động phản hồi/xử lý các nhu cầu đó.

{keywords}

Kỷ nguyên "hậu ứng dụng" sẽ tạo ra nhiều trợ lý thông minh hơn và đến năm 2020, chúng sẽ chịu trách nhiệm tiến hành hơn 40% hoạt động tương tác qua di động, hãng nghiên cứu Gartner phỏng đoán.

6. 5G

Hãy tưởng tượng bạn đang sử dụng một dịch vụ không dây có tốc độ nhanh gấp 200 lần so với hiện tại.

{keywords}

Dù chuẩn 5G vẫn còn đang được hoàn thiện nhưng số lượng các hãng và nhà mạng bắt đầu thử nghiệm công nghệ siêu tốc này trong 2016 sẽ tăng đột biến.

7. Hơn nửa ngân sách được dành cho điện toán đám mây

Các doanh nghiệp không phân biệt lớn, nhỏ ngày càng cảm thấy thoải mái với việc thuê ngoài dịch vụ lưu trữ dữ liệu, cũng như ứng dụng điện toán đám mây.

{keywords}

Đến năm 2018, ít nhất một nửa ngân sách đầu tư cho CNTT sẽ được chi cho các dịch vụ đám mây và tăng lên mức 60% ngân sách hạ tầng, 70% ngân sách phần mềm, dịch vụ vào năm 2020.

T.C

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT