Đây là cuộc thi lập trình quốc tế dành cho thí sinh từ 18 tuổi trở xuống. Năm nay là năm thứ 3 cuộc thi này được tổ chức. Mỗi năm, có hàng trăm dự án lập trình từ nhiều nơi trên thế giới được gửi về để tham gia tranh tài. 

Trong số 7 dự án đại diện cho Việt Nam tại cuộc thi năm nay có nhiều dự án nổi bật, độ khó cao và giàu tính ứng dụng.

Chẳng hạn, hệ thống tự động phát hiện bệnh ở lúa do nhóm 6 em học sinh của Câu lạc bộ Lập trình (Code Club) trường THCS Hiếu Phụng (xã Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) thực hiện.

Mô hình ngôi nhà thông minh cho người khiếm thính, khiếm thị. (Ảnh: K.A)

Với việc ứng dụng 40 loại cảm biến tích hợp, trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT), hệ thống không chỉ tự động phát hiện và cảnh báo những chứng bệnh gây hại cho cây lúa mà còn giúp người nông dân có thể điều khiển từ xa các thiết bị bơm tưới nhằm kịp thời cung cấp nước cho đồng ruộng.

Hoặc dự án “D-Home, ngôi nhà thông minh cho người khiếm thanh, khiếm thính” do em Nguyễn Hoàng Trung Sơn và Hoàng Bùi Anh Tuấn (CLB Lập trình THPT Chuyên Bảo Lộc, Lâm Đồng) thực hiện.

Dự án ứng dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng bắt cử chỉ từ người dùng để chuyển thành các lệnh điều khiển giúp cho người khiếm thính, khiếm thanh có khả năng sử dụng các tiện ích nhà thông minh như người bình thường.

Ngoài ra còn có 4 dự án khác từ học sinh các tỉnh Hòa Bình, Hậu Giang, Lâm Đồng.

Những dự án này ươm mầm từ mô hình Câu lạc bộ Lập trình (Code Club) do Quỹ Dariu hỗ trợ các Sở giáo dục và Đào tạo triển khai tại các trường THCS và THPT tại một số tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, Lâm Đồng và Hoà Bình, với mục tiêu phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu và đam mê lập trình.