Để làm nên thành quả đó, các cán bộ kỹ thuật Đài Viễn thông Đông TP.HCM, trực thuộc Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã phải nỗ lực, trải qua một hành trình "cân não" khi không chỉ đối diện với nguy cơ lây nhiễm bệnh, thi công trong điều kiện khó khăn vì giãn cách, mà còn phải vượt qua thời tiết khắc nghiệt thất thường để hoàn thành nhiệm vụ.

{keywords}
Cán bộ Đài Viễn thông Đông TP.HCM - MobiFone nỗ lực thi công ngoài trời dưới cái nắng nóng 40 độ với trang phục chống dịch

Hành trình “vượt nắng, thắng mưa”

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp tại TP. HCM, số lượng F0 tăng cao, lãnh đạo MobiFone xác định phải đảm bảo chất lượng mạng cho các bệnh viện dã chiến tại TP.HCM bằng việc lắp đặt ngay xe phát sóng cơ động có vai trò như một trạm BTS, phủ sóng toàn bộ các bệnh viện dã chiến và đảm bảo chất lượng mạng cho hơn 32.000 người sử dụng.

Công việc khảo sát vị trí được gấp rút tiến hành, với yêu cầu không ảnh hưởng đến quá trình vận hành, đưa đón bệnh nhân của bệnh viện, mặt khác, cần tìm một vị trí tốt nhất để lấy được nguồn AC ổn định, không bị che chắn để đảm bảo vùng phủ.

{keywords}
 

Anh Nguyễn Xuân Hiếu - Đài Viễn thông Đông TP.HCM chia sẻ: "Trong điều kiện bình thường, khoảng thời gian 2 ngày là vừa đủ để một kíp 2- 4 người lắp đặt, tích hợp xong một xe phát sóng cơ động. Tuy nhiên, vì điều kiện làm việc trong bệnh viện dã chiến khiến các anh em trong đội triển khai phải tính đến khả năng có thể chậm hơn".

{keywords}
 

Dù đã chuẩn bị sẵn tinh thần, nhưng anh Hiếu và đồng nghiệp của mình vẫn gặp rất nhiều khó khăn khi thực thi nhiệm vụ. Các phương án liên tục thay đổi để phù hợp với thực tế. Về phần nguồn điện, phương án ban đầu đưa ra là dùng chung điện với tòa nhà nhưng trong quá trình triển khai, đã phải lắp đặt riêng để tránh quá tải.

Thời tiết TP.HCM những lúc cao điểm lên tới gần 40 độ. Bên trong thùng kim loại của xe phát sóng, nhiệt độ có lúc lên đến 50 độ. Trong bộ đồ bảo hộ kín mít, anh em cảm nhận rõ cái nóng như thiêu như đốt. Mồ hôi đổ ra như tắm, đến việc hô hấp cũng trở nên nặng nề. Khi trời mưa thì mọi việc lại càng phải trở nên cẩn trọng hơn để đảm bảo thiết bị không bị dính nước. Đầu tóc, quần áo, găng tay, ủng chân của anh em trong đội luôn trong tình trạng ướt sũng.

Anh Hiếu cho biết, việc ăn uống của toàn đội cũng gặp nhiều bất tiện. Có ngày đăng ký được suất ăn từ thiện trong bệnh viện nhưng số lượng rất hạn chế, nên 7-8 anh em phải chia nhau 3 phần cơm, cũng có ngày toàn đội chỉ có thể chia sẻ nhau mấy gói lương khô. Tuy vậy, không có khó khăn nào cản trở sự kiên trì, quyết tâm của cả đội. Họ vặn chặt tay đến từng con ốc, đấu nối cẩn thận từng đoạn dây điện để đạt được chất lượng mạng tốt nhất khi hoàn thành.

{keywords}
 

Tiến độ thi công khẩn trương

Làm liên tục và không nghỉ, tận dụng mọi khoảng thời gian có thể, chỉ trong 7 ngày, 6 xe phát sóng lưu động đã được các anh em Đài viễn thông Đông TP.HCM lắp đặt thành công tại 12 bệnh viện dã chiến của TP.Thủ Đức, với tiến độ gấp rút nhanh gấp đôi so với quy trình thông thường.

Với các trạm phát sóng lưu động này, các bệnh viện dã chiến khu vực TP. Thủ Đức sẽ không xuất hiện tình trạng nghẽn mạng. Người bệnh có thể yên tâm nghe gọi, dùng data để liên lạc với người thân, gia đình, bạn bè. Quan trọng hơn, công tác chống dịch tại bệnh viện sẽ thuận lợi hơn nhờ mạng được thông suốt.

“Với tinh thần phục vụ cộng đồng, đội ngũ kỹ thuật của MobiFone đã cố gắng thực hiện thần tốc, hiệu quả công việc và kết quả cuối cùng là khách hàng hài lòng, lưu lượng thoại và data tăng nhiều. Đó là phần thưởng xứng đáng nhất cho những vất vả mà anh em đã trải qua”, anh Hiếu chia sẻ.

Ngọc Minh