Vạn sự khởi đầu nan

Phạm Anh Tuấn (sinh năm 1991) từng theo học Đại học Bách khoa Hà Nội, chuyên ngành Toán ứng dụng và Tin học. Với sự thông minh cùng niềm đam mê công nghệ nên từ năm thứ 3 đại học - 2011, Tuấn quyết định tham gia vào thị trường game. Nhưng sâu xa trong câu chuyện khởi nghiệp này bắt nguồn từ việc là một người đam mê với game, Tuấn luôn trăn trở: “Liệu người Việt Nam mình có thể tự tạo ra những sản phẩm game không? Tại sao chúng ta vẫn phải chơi những game nhập từ nước ngoài về mà không phải là xuất khẩu chất xám của chính mình ra quốc tế?”.

Bởi vậy, ngay từ những bước chân đầu tiên, Tuấn và cộng sự đã xác định mục tiêu “cắm cờ game Việt”, nghĩa là sẽ định vị ngành công nghiệp này với sản phẩm đạt chất lượng, uy tín; không chỉ đưa game của người Việt ra thế giới mà còn đưa trí tuệ Việt vươn tầm. Đến năm 2013, Bravestars được thành lập - một trong những nhà phát triển game hàng đầu tại Việt Nam, tiền thân của Công ty BraveZone hiện nay.

{keywords}
 

Anh Tuấn kể lại, “Thời điểm ấy, chúng tôi đã nhận ra xu hướng Mobile game và “đánh” vào thị trường quốc tế. Từ đó, chúng tôi trở thành đơn vị tiên phong đưa sản phẩm game Việt ra nước ngoài và bước đầu đạt một số thành tựu nhất định. Năm đầu tiên, Bravestars đã có những sản phẩm đạt hơn 1 triệu lượt download trên toàn thế giới, đồng thời được sự đón nhận tích cực từ các khách hàng tại Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc. Bravestars cũng lọt Top 10 nhà phát hành hàng đầu Thế giới trên Facebook; một sản phẩm đạt danh hiệu Google Editor Choice do Google bình chọn...

Tuy nhiên, chặng đường nào cũng có gian nan. Thời gian đầu, có khi chỉ nhận mức lương 1,5 triệu/tháng, vừa đủ tiền nhà và “gặm” mì tôm cả tháng. Đáng nhớ nhất là giai đoạn 2014-2015, do thiếu kinh nghiệm về thị trường, một phần do chính sách tại các quốc gia, Bravestars có thời điểm mất trắng toàn bộ doanh thu chỉ trong một đêm. Ngay sau đó, công ty đã đánh giá lại hướng đi và khôi phục chỉ sau 2 tháng”.

{keywords}
 

“Từ thất bại thời điểm đó khiến chúng tôi nhận ra rằng, công ty đã đi sai đường, định vị sản phẩm sai. Chúng tôi quá tập trung vào sản phẩm mà quên đi phương thức kinh doanh phù hợp. Đồng thời, khi nguồn lực hạn hẹp thì sản phẩm cũng sẽ không có sự bứt phá, một công ty muốn phát triển bền vững, thành công cần đầy đủ các vị trí như kinh doanh, marketing... Tôi nghĩ sai lầm trong quá khứ của Bravestars cũng rất dễ xảy ra với các startup, tuy nhiên, khi đã vượt qua được sai lầm đó, tôi tin chắc các startup sẽ trưởng thành hơn rất nhiều”, Anh Tuấn chia sẻ.

Hành trình khai phá 

Sau đó, Phạm Anh Tuấn cùng những “chiến hữu” quyết định thành lập Công ty BraveZone (Bravezone Company Limited). Dù mới thành lập chưa lâu, tuy nhiên Anh Tuấn luôn tự tin vì BraveZone được sự hậu thuẫn từ Bravestars và Launchzone - 2 công ty tiên phong trong 2 lĩnh vực Mobile game và Blockchain.

Về Bravestars, như đã nói, với kinh nghiệm sản xuất game gần 10 năm, Bravestars đã nhận được sự ủng hộ của hơn 300 triệu người chơi game trên toàn thế giới và đang từng bước mở rộng thị trường. Tuy nhiên, Tuấn cho biết, người xưa đã có câu: “Muốn  đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, BraveZone rất lạc quan khi bên cạnh sự hậu thuẫn của Bravestars còn có sự đồng hành của Launchzone - một trong những công ty hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ blockchain.

{keywords}
 

“Thị trường Game Blockchain đang bùng nổ. Cá nhân tôi cùng đội ngũ Bravestars & Launchzone đều đồng ý rằng, đây là xu hướng hoàn toàn mới trên thế giới và đó không phải xu hướng ngắn hạn. Cũng giống như thời kì bùng nổ Mobile game giai đoạn 2011 - 2012, khi chúng ta đã có công nghệ mới trong tay, thị hiếu người dùng sẽ thay đổi, từ đó một thể loại game hoàn toàn mới sẽ ra đời. Chúng tôi tự tin rằng, NFT Game sẽ phát triển lâu dài, có thể tồn tại trong 10 đến 20 năm tới. NFT Game không những là trend, mà còn là hướng đi tất yếu trong thị trường game”.

Theo chia sẻ của Tuấn, những sản phẩm do BraveZone sáng tạo sẽ được lồng ghép câu chuyện về văn hóa của các quốc gia trong đó có Việt Nam, mang tính giáo dục đối với người chơi. Hay nói cách khác, đây là một công cụ hữu ích để từng bước BraveZone quảng bá thương hiệu và văn hóa Việt Nam ra toàn thế giới.

“Chúng tôi luôn hướng đến mục tiêu những sản phẩm game không chỉ đơn thuần mang tính giải trí mà còn có giá trị cả về mặt văn hóa và phát triển con người”, Founder BraveZone nói.

Quốc Tuấn