Theo trang công nghệ The Verge, Adobe, Twitter và The New York Times Company mới đây vừa công bố một hệ thống mới giúp ghi công tác giả vào các file ảnh và các tập tin nội dung kỹ thuật số lưu trữ trên máy tính và Internet. Công cụ này sẽ ghi lại tên người tạo ra nội dung và những người đã chỉnh sửa nó, và cho phép người dùng và các nền tảng khác có thể truy xuất các dữ liệu đó.

Vào hôm qua, Adobe đã trình diễn một mẫu thử của công cụ này, được tích hợp trong phần mềm Photoshop; song nhiều chi tiết quan trọng về công cụ vẫn còn bỏ ngỏ, đồng thời, Adobe vẫn chưa công bố ngày ra mắt chính thức công cụ này.

Dự án này có tên gọi là Sáng kiến Xác thực Nội dung (Content Authenticity Initiative). Các công ty tham gia phát triển dự án này kỳ vọng sẽ tổ chức một hội nghị về hệ thống này trong một vài tháng tới. Dựa trên những gì Adobe đã công bố, công cụ ghi công này thực chất là một đoạn siêu dữ liệu (metadata) có thể gắn vào các tập tin. Adobe không mô tả chi tiết cách thức bảo mật thẻ dữ liệu này, hay làm thế nào mà hãng có thể ngăn chặn những người có ý đồ xấu xoá bỏ nó khỏi file. Giám đốc sản phẩm của Adobe, ông Scott Belsky cho biết một số chi tiết kỹ thuật sẽ được công bố tại hội nghị sắp tới.

Adobe mô tả hệ thống này là một phương pháp để xác minh "tính xác thực" trên môi trường mạng. Giám đốc nghiên cứu và phát triển của The New York Times Company, ông Marc Lavallee, cho biết hệ thống sẽ giúp chống lại tin giả bằng cách giúp người dùng nhận biết "những nguồn tin đáng tin cậy" nên các nền tảng truyền thông số.

Tuy nhiên, ứng dụng dễ nhận thấy nhất của công cụ này là giúp xác minh nguồn của bức ảnh và đảm bảo rằng các tác giả, các nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia sẽ luôn được "ghi công" cho những tác phẩm của mình. Có rất nhiều hình ảnh và tranh vẽ được lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội như Twitter mà người xem không thể biết được tác giả thực sự của chúng là ai, và công cụ này sẽ giúp gắn thẻ ghi công lên dữ liệu, cho phép truy ngược lại tác giả thực sự của tác phẩm. Mặc dù vậy, việc này sẽ phải phụ thuộc hoàn toàn vào cách thức hệ thống CAI hoạt động. Các thẻ sẽ không phát huy được tác dụng nếu chúng có thể dễ dàng bị thay đổi hay xoá bỏ. Tuy nhiên, nếu hệ thống này hoạt động bằng cách kiểm soát chặt chẽ những gì mà người dùng có thể làm với tập tin ảnh, thì nó có thể phát sinh nhiều vấn đề, giống như các hệ thống quản lý quyền kỹ thuật số (DRM) hiện nay.

An Huy