Theo John Carmack – lập trình viên máy tính người Mỹ, chỉ trong một thập kỷ, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể suy nghĩ và hành động như con người. Cựu giám đốc Meta cho biết trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI) sẽ là “mỏ vàng” lớn của AI và trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào những năm 2030. AGI sẽ có tiềm năng thực hiện nhiều nhiệm vụ trí óc phức tạp, hiện chỉ có con người mới làm được, vượt xa kỹ năng đơn lẻ của một AI thông thường.

John Carmack, cựu Giám đốc công nghệ bộ phận Thực tế ảo tại Meta.

Bình luận của Carmack được đưa ra khi các công nghệ AI như ChatGPT của OpenAI và công cụ tạo ảnh DALL-E đang vô cùng phổ biến đối với cả tầng lớp chuyên gia lẫn công chúng. Thế giới cũng bắt đầu tò mò về tác động của những công cụ này đến thế giới thực.

Từ khi xuất hiện cuối năm 2022, ChatGPT đã khuynh đảo toàn cầu và làm dấy lên nhiều cuộc tranh luận. Một số trường học cấm ứng dụng vì lo ngại học sinh gian lận. Trong khi đó, nhân viên tại những hãng công nghệ lớn như Amazon lại sử dụng để tăng năng suất lao động. Các trang tin như Cnet hay BuzzFeed lại dùng công cụ AI tương tự để sản xuất nội dung. Tất cả cho thấy AI đã tiến xa đến đâu trong việc mô phỏng con người.

Chức năng của AI ấn tượng đến nỗi người ta suy đoán nó sẽ thay thế con người trong những ngành nghề và vị trí nhất định như truyền thông hay công nghệ. Song Carmack – người từng là Giám đốc công nghệ cho bộ phận thực tế ảo của Meta trước khi nghỉ việc tháng 12/2022 – tin rằng đây chỉ là buổi bình minh của cuộc cách mạng AI.

Tại thời điểm hiện tại, AI chưa thực sự mô phỏng các chức năng não bộ con người như “ý thức, trí nhớ liên kết” và “những thứ có mục tiêu, kế hoạch”. Tuy nhiên, xét tới những tiến bộ đã đạt được hướng tới mục tiêu này, AGI chắc chắn có thể làm được điều đó trong tương lai, theo Carmack.

Ông chỉ ra các công cụ như deepfake, chatbot và tổng hợp giọng nói giúp chúng ta hình dung được khả năng của AGI. AGI còn có thể mạnh hơn thế. Ông nêu ví dụ AGI sáng tác một truyện tranh, trong đó, hệ thống sẽ sáng tạo cốt truyện, vẽ tranh, viết hội thoại, vượt xa một hệ thống AI đơn lẻ.

Carmack đang muốn biến AI gần giống con người thành hiện thực. Startup AGI của ông – Keen Technologies – vừa được đầu tư 20 triệu USD năm ngoái. Không chỉ dự đoán AGI vô cùng giá trị, chuyên gia còn nhìn nhận nó sẽ làm được nhiều điều có ích cho thế giới.

(Theo BI)