Nhận định trên được các chuyên gia đưa ra tại sự kiện “Lướt sóng cùng Generative AI” do CIO Vietnam tổ chức ngày 24/4 tại TP.HCM.

AI tạo sinh ra đời tạo ra sự thay đổi lớn

Theo Phó Tổng Giám đốc ngân hàng VietinBank Trần Công Quỳnh Lân, kể từ khi ra đời, AI tạo sinh đã tạo ra thay đổi rất lớn ở các doanh nghiệp. 

Trước đây, AI chỉ là câu chuyện của những người làm về công nghệ thông tin, người khác nghe xong rồi để đó. Tuy nhiên, khi AI tạo sinh ra đời, có thể sờ, thấy, cảm nhận và trải nghiệm, các lãnh đạo doanh nghiệp đã dùng thử và bắt đầu tạo ra áp lực để thay đổi tư duy của nhân viên. 

Khi cả lãnh đạo và nhân viên bắt đầu hiểu về công nghệ, họ sẽ thấy tiềm năng rất lớn khi sử dụng AI tạo sinh trong công việc, chẳng hạn như dùng AI tạo sinh để tăng năng suất lao động hay dùng làm công cụ để trao đổi với khách hàng một cách hợp lý hơn.

Tuy nhiên, ông Trần Công Quỳnh Lân cũng cảnh báo, đi kèm với những ưu điểm là các rủi ro khi xuất hiện ngày càng nhiều thủ đoạn lừa đảo sử dụng công nghệ deepfake, các video giả mạo các nhân vật nổi tiếng... Điều này dẫn đến rủi ro khi cập nhật các thay đổi nhân sự và việc bố trí nhân sự khi sử dụng AI tạo sinh. 

Trưởng phòng công nghệ Wilmar CLV Vũ Mạnh Cường cũng cho biết trước đây, AI chỉ mang tính chất thuần về công nghệ nhưng AI tạo sinh đã gom tất cả mọi thứ vào một. Nó tạo ra một tương lai rộng mở và đáp ứng được nhiều lĩnh vực hơn.

Cùng quan điểm, ông Trần Nhất Minh, Phó tổng giám đốc VIB Bank chia sẻ, thực tế trước đây các ngân hàng đã dùng AI rất nhiều trong các giải pháp công nghệ khi triển khai các dịch vụ như phòng chống gian lận, dùng bot gọi điện thoại cho khách hàng... Tuy nhiên, từ khi ChatGPT đã làm cả thế giới thay đổi, chẳng hạn như Apple trước đây chỉ thêm tính năng Siri nhìn rất bình thường nhưng vẫn bán được hàng giờ họ phải suy nghĩ lại; Amazon phải giải tán ngay bộ phận Alexa. Cả thế giới bắt đầu sang xu hướng nói đến AI tạo sinh, ChatGPT và đây mới là một sự khởi đầu.

Câu chuyện này giống như việc iPhone ra đời vào năm 2007. Khi ấy, mọi người đều thấy lạ lẫm với chiếc điện thoại không có bàn phím và zoom ảnh bằng các ngón tay. Nhưng trải qua thời gian, chúng ta thấy iPhone đã làm thay đổi thế giới smartphone. AI tạo sinh cũng vậy, tất cả mọi người sẽ dùng nó như một công cụ và ứng dụng như các công nghệ khác, nhưng kết quả như thế nào là câu chuyện trong thời gian sắp tới. 

ViGPT.jpg
Một mô hình AI tạo sinh do người Việt phát triển. Ảnh: Lê Mỹ

Chưa thể dẫn dắt chiến lược chuyển đổi doanh nghiệp

Mặc dù AI tạo sinh xuất hiện và tạo ra sự thay đổi lớn nhưng theo các chuyên gia, nó vẫn chỉ là công cụ, chưa đóng vai trò chiến lược trong chuyển đổi doanh nghiệp.

Theo ông Trần Nhất Minh, ở thời điểm hiện tại, AI tạo sinh mới chỉ bắt đầu và đang giúp đỡ doanh nghiệp trong những bước đầu tiên. Cần lưu ý rằng ai cũng có thể sử dụng AI tạo sinh và đây là một công cụ mở ra cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, chiến lược chuyển đổi doanh nghiệp đến từ bộ não của người lãnh đạo doanh nghiệp chứ không phải từ một công cụ.

Cùng quan điểm, ông Trần Công Quỳnh Lân cho rằng giống như trước đây khi nói về chuyển đổi số, mọi người đều nghĩ nó là công nghệ nhưng thực tế không phải như vậy. Công nghệ không phải là vấn đề then chốt mà chuyển đổi số liên quan đến tư duy lãnh đạo, tư duy của từng cá nhân, văn hóa doanh nghiệp, cách thức làm việc… Cho nên, vai trò trong chiến lược chuyển đổi doanh nghiệp vẫn là tư duy, công nghệ nói cho cùng cũng chỉ là một công cụ. AI tạo sinh dù quan trọng và rất mới nhưng chiến lược vẫn phải từ tư duy.

Ông Vũ Mạnh Cường cũng chia sẻ, thực tế AI tạo sinh có vai trò như một nền tảng để hỗ trợ chuyển đổi doanh nghiệp nhanh hơn. Đơn cử, thay vì có 1 tỷ hướng phải suy nghĩ nên đi theo chiến lược như thế nào thì AI tạo sinh sẽ giúp loại bỏ 900 triệu và chỉ giữ lại 100 triệu. Đóng góp quan trọng của AI tạo sinh là giúp mọi thứ trở nên nhanh hơn, mất ít thời gian hơn.

Ông Trần Viết Huân, CTO của Sơn Kim Group, Chủ tịch CIO Vietnam cũng cho rằng thách thức lớn nhất khi doanh nghiệp chuyển đổi chính là tư duy. Ở đây, AI tạo sinh đã có tác động thay đổi trực tiếp tư duy của cả người lãnh đạo lẫn nhân viên. Do đó, việc phổ cập sử dụng AI tạo sinh cho nhân viên cũng chính là một phần của chiến lược chuyển đổi doanh nghiệp.