Ảnh minh họa

Ngày 1/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trên Twitter sẽ đánh thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc kể từ ngày 1/9. Các sản phẩm lần này bao gồm smartphone như iPhone và mặt hàng điện tử tiêu dùng khác. Do iPhone được thiết kế tại Mỹ nhưng sản xuất ở Trung Quốc, nó vẫn bị xem là hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và trở thành đối tượng chịu thuế.

Dù vậy, dường như iPhone và các smartphone khác đã được “tạm tha”. Theo CNBC, Đại diện thương mại Mỹ vừa thông báo một số mặt hàng liên quan tới “sức khỏe, an toàn, an ninh quốc gia và yếu tố khác” đã bị gỡ bỏ khỏi danh sách chịu thuế 10% cho đến ngày 15/12/2019. Nhóm bao gồm “điện thoại di động, laptop, máy chơi video game (console), một số đồ chơi, màn hình máy tính, một số giầy dép, quần áo”. AirPods và Apple Watch không nằm trong nhóm này.

Tổng thống Trump cho biết ông tạm hoãn thuế trước mùa Giáng sinh để tránh tác động đến mua sắm dịp cuối năm.

Không rõ Apple sẽ quyết định ra sao đối với hai sản phẩm tai nghe không dây và đồng hồ thông minh. “Táo khuyết” có hai lựa chọn: hoặc bắt người dùng “gánh” toàn bộ thuế, hoặc san sẻ với người dùng.

Nếu không có gì thay đổi, iPhone 2019 sẽ không bị áp thuế 10% khi phát hành. Theo nhà phân tích Ming Chi Kuo, Apple có kế hoạch tự chi trả phần lớn số tiền thuế này để giữ được giá bán lẻ như hiện nay.