Theo chia sẻ của nhiều trường đại học trên thế giới, công ty Alibaba Cloud đang cung cấp mạng kết nối giữa các trường và sinh viên Trung Quốc Đại lục. Mạng kết nối này có thể được thiết lập cho các trường trong vòng 48 giờ.

Nhiều sinh viên Trung Quốc đang phải ở nhà do đại dịch khiến các trường phải đóng cửa. Mặc dù vậy họ gặp khó khăn khi xem các bài giảng phát trực tiếp hoặc truy cập tài liệu lớp học trực tuyến vì Great Firewall, hay còn gọi là “Vạn lý tường lửa” (phỏng theo "Vạn lý trường thành").

Great Firewall là hệ thống kiểm soát mạng Internet của chính quyền Trung Quốc. Hệ thống này không chỉ chặn các trang web mà chính phủ cho là nhạy cảm như Google, Facebook mà còn có thể làm chậm tốc độ tải của những trang web nước ngoài.

Vượt rào Great Firewall thông qua các dịch vụ kết nối như mạng riêng ảo (VPN) là bất hợp pháp ở Trung Quốc nếu không có giấy phép, trong khi chỉ một số ít nhà cung cấp VPN được cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, hãng Fortinet của Mỹ được cấp phép và hợp tác với Alibaba.

Hội đồng các trường Đại học CNTT của Australia cho biết 30 trong số 47 trường đại học thành viên của mình sử dụng Alibaba Cloud. Ủy ban Hệ thống thông tin liên kết của Anh, nơi cung cấp dịch vụ mạng cho các trường đại học ở Anh, chia sẻ có 4 trường thử nghiệm dịch vụ này.

{keywords}
Alibaba Cloud đang cung cấp mạng kết nối giữa các trường và sinh viên Trung Quốc Đại lục trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Theo thống kê mới nhất, tổng số sinh viên Trung Quốc du học nước ngoài vào khoảng 662.100. Alibaba cung cấp dịch vụ mạng kết nối cho các trường nước ngoài dù hiện tại quan hệ giữa Trung Quốc và phương Tây đang căng thẳng.

“Trong khó khăn của đại dịch virus Corona, các công nghệ dựa trên điện toán đám mây đóng vai trò quan trọng để giúp mọi người quen với điều kiện bình thường mới. Điều này không nên bị lẫn lộn với bất kỳ vấn đề chính trị nào”, Alibaba Cloud khẳng định trong thông cáo của mình.

Các đối thủ khác trong thị trường công nghệ đám mây ở Trung Quốc, như Huawei và Tencent, chưa cung cấp dịch vụ tương đương cho các trường đại học nước ngoài.

Anh Hào (Theo Reuters)

Alibaba đầu tư 28 tỷ USD vào dịch vụ đám mây do Covid-19

Alibaba đầu tư 28 tỷ USD vào dịch vụ đám mây do Covid-19

Tập đoàn Alibaba cho biết sẽ đầu tư 200 tỷ Nhân dân tệ (28 tỷ USD) vào cơ sở hạ tầng đám mây của mình trong 3 năm, đây được coi là một kế hoạch nhằm theo kịp nhu cầu bùng nổ về phần mềm doanh nghiệp khi sự bùng phát của Covid-19 lên đến đỉnh điểm ở Trung Quốc.