Theo nguồn tin của Bloomberg, Bộ Công nghệ Ấn Độ ra lệnh gỡ bỏ 138 ứng dụng cá cược và đánh bạc, cũng như 94 dịch vụ tín dụng. Người này cho biết lệnh cấm xuất phát từ Bộ Nội vụ, cơ quan giám sát các vấn đề trong nước như an ninh quốc gia. Các ứng dụng bị tình nghi chuyển dữ liệu sang Trung Quốc.

Paytm là ứng dụng cho vay kỹ thuật số dẫn đầu Ấn Độ. (Ảnh: Bloomberg)

Sau khi tin tức này được công bố, cổ phiếu Paytm – dịch vụ cho vay kỹ thuật số hàng đầu Ấn Độ - đã tăng vọt. Trong số các ứng dụng cho vay bị cấm có những đối thủ của Paytm như LazyPay của PayU.

Ngày 6/2, tờ Economic Times đưa tin chính phủ đã chặn nhiều ứng dụng cho vay và dịch vụ khác liên quan đến Trung Quốc. Trước đó vài ngày, Paytm báo cáo khoản lỗ thấp hơn.

Trong email gửi Bloomberg, PayU cho biết do một số hoàn cảnh không thể tránh khỏi, website và ứng dụng của công ty không thể truy cập từ một số nhà cung cấp dịch vụ Internet.

Từ sau cuộc đụng độ tại biên giới hai nước năm 2020, chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chặn nhiều hãng công nghệ lớn của Trung Quốc. Nước này cấm hàng trăm dịch vụ, bao gồm WeChat của Tencent, TikTok của ByteDance. Ngân hàng Trung ương cũng siết chặt quy định cho vay kỹ thuật số sau khi phát hiện một số ứng dụng vi phạm các tiêu chuẩn và quấy rối người dùng.

Ngoài ra, Ấn Độ còn 'kìm cương' doanh nghiệp Trung Quốc trong các lĩnh vực khác. Chẳng hạn, họ cân nhắc cấm các nhà sản xuất smartphone Đại lục bán thiết bị dưới 12.000 rupee (khoảng 3,4 triệu đồng) để hỗ trợ ngành công nghiệp nội địa. Động thái sẽ ảnh hưởng lớn đến những thương hiệu như Xiaomi.

(Theo Bloomberg)