Thủ hiến bang Uttar Pradesh, ông Akhilesh Yadav, tuyên bố sẽ phát miễn phí smartphone cho toàn bộ người dân bang này trong cuộc bầu cử sắp tới.

{keywords}

Uttar Pradesh là bang lớn nhất Ấn Độ, và những hộ gia đình có thu nhập hàng năm dưới 3.000USD sẽ được tặng điện thoại.

Người dân cần lên mạng đăng ký nhận điện thoại miễn phí, dự kiến chương trình sẽ khởi động từ tháng tới. Uttar Pradesh sẽ bắt đầu bầu cử lại vào đầu năm tới và ông Akhilesh Yadav muốn giành được sự ủng hộ rộng rãi hơn của các cử tri.

Ông Akhilesh Yadav cho biết, điện thoại sẽ được phát tới tay người dân vào nửa cuối năm 2017, ngụ ý rằng chỉ khi ông và đảng của ông giành thắng lợi thì chương trình smartphone miễn phí này mới xảy ra.

Đây không phải lần đầu tiên ông Yadav đưa ra kế hoạch phát không thiết bị công nghệ cho người dân. Năm 2012, ông này công bố dự án phát miễn phí laptop sau khi đảng của ông thắng cuộc bầu cử quốc hội.

Và Yadav cũng không phải dân biểu duy nhất ở Ấn Độ có chương trình kiểu này. Thủ hiến bang Tamil Nadu, Jayalalithaa - từng là nữ diễn viên, hứa trong năm nay sẽ phát điện thoại miễn phí cho cử tri. Bà cũng công bố kế hoạch phát laptop miễn phí cho sinh viên, đồng thời cung cấp điện và Wi-Fi miễn phí tại những nơi công cộng.

Đồng cấp trước đó của bà Jayalalithaa là Muthuvel Karunanidhi cũng từng phát miễn phí TV màu cho cử tri trong cuộc bầu cử năm 2006. Năm ngoái, Bộ trưởng tài chính Arun Jaitley cũng công bố kế hoạch tặng 50.000 laptop cho sinh viên bang Bihar nếu liên minh đảng của ông thắng cử.

Nguyễn Minh (theo Mashable)