{keywords}
(Ảnh: Reuters)

Ngày 1/8, Bộ trưởng Viễn thông Ấn Độ Ashwini Vaishnaw cho biết, nước này đã bán được 1,5 nghìn tỷ rupee (19 tỷ USD) băng tần. Reliance Jio, nhà mạng không dây lớn nhất Ấn Độ, mua 24.740 MHz với giá 880,78 tỷ rupee. Các đối thủ nhỏ hơn như Bharti Airtel và Vodafone Idea chi lần lượt 430,8 tỷ rupee và 188 tỷ rupee. Quyền sở hữu băng tần 5G vô cùng quan trọng, có thể quyết định hãng nào sẽ chi phối kỷ nguyên số tại đất nước tỷ dân.

Số tiền khổng lồ mà tập đoàn của tỷ phú Ambani bỏ ra nhấn mạnh việc chuyển đổi từ gã khổng lồ năng lượng sang ông lớn công nghệ, quy trình chỉ có thế tăng tốc với sự giúp đỡ của các tần số 5G. Bharti và Vodafone Idea cũng cần 5G để giành lại thị phần từ Reliance Jio cũng như thúc đẩy lợi nhuận.

Utkarsh Sinha, Giám đốc điều hành tại ngân hàng đầu tư Bexley Advisors, cho rằng các cuộc đấu giá hiện nay đều rất sôi động do những người tham gia đều muốn chiếm thị phần lớn nhất. Đặc biệt, sự xuất hiện của một người chơi bất ngờ - Adani Data Networks của tài phiệt Gautam Adani – đã khiến các nhà mạng trả giá quyết liệt hơn. Adani Data Networks muốn mua băng tần để phát triển mạng 5G riêng tư.

Trong một tuyên bố, Reliance Jio nói sẽ triển khai mạng 5G hiện đại nhất thế giới trên khắp Ấn Độ. Đồng thời, băng tần 700MHz độc nhất vô nhị biến Reliance Jio trở thành nhà mạng duy nhất “cung cấp dịch vụ 5G đích thực trên cả nước”. Hãng đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ 5G và dự định ra mắt trên toàn quốc trong thời gian sớm nhất.

Đây là lần đầu tiên tập đoàn của hai ông trùm Adani và Ambani đối đầu nhau vì cùng một loại tài sản, khiến cho cuộc đấu giá được theo dõi sát sao. Ông Ambani đã tạo sự đột phá trên thị trường viễn thông Ấn Độ vào năm 2016 với các dịch vụ siêu rẻ và thống trị từ đó tới nay.

Theo Bloomberg, đấu giá băng tần giúp ích lớn cho tài chính của chính phủ Ấn Độ trong thời điểm cần nguồn vốn để đối phó với lạm phát và thâm hụt tài chính. Số tiền thu được còn cao hơn cả ước tính của công ty xếp hạng ICRA. Chính phủ Ấn Độ đã bán được 51.236 MHz băng tần, tương đương 71% của 72.098 MHz đem ra đấu giá vào ngày thứ bảy của đợt đấu giá bắt đầu từ ngày 26/7. Ấn Độ cho phép sử dụng băng tần trong 20 năm đối với các băng tần từ 600 MHz đến 26 GHz và nới lỏng các điều khoản thanh toán.

Các công ty có thể trả toàn bộ hoặc trả trước một phần trong vòng 10 ngày kể từ ngày kết thúc đấu giá. Họ cũng có phương án thanh toán chia đều thành 20 đợt hàng năm.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Cáp quang tăng giá 70%, doanh nghiệp lao đao khi triển khai 5G

Cáp quang tăng giá 70%, doanh nghiệp lao đao khi triển khai 5G

Các linh kiện quan trọng tăng giá mạnh khiến quá trình triển khai 5G và phát triển trung tâm dữ liệu trở nên chậm chạp.