Trong cuộc họp nội các thứ Tư tuần này, chính phủ Ấn Độ dự kiến ​​sẽ thông qua kế hoạch đầu tư 150 tỷ USD cho ngành sản xuất điện thoại di động trong vòng 5 năm tới. Khoản tiền ưu đãi trong chương trình này sẽ tăng lên hàng năm, nhằm lôi kéo các thương hiệu điện thoại lớn nhất thế giới sản xuất sản phẩm của họ ở Ấn Độ.

Kế hoạch của Ấn Độ được đặt ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng. Quốc gia Nam Á hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, nhiều thương hiệu toàn cầu sẽ muốn giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Nếu thành công, chương trình có thể tạo ra sự dịch chuyển đáng kể trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử 5 năm tới.

Trong số hàng chục nhà sản xuất điện thoại đã được “bật đèn xanh” tham gia chương trình, có mặt đối tác chính của Apple là Foxconn Technology. Bên cạnh đó là các đối tác Wistron và Pegatron. 3 công ty này tham gia sản xuất hầu hết mọi chiếc iPhone được bán ra trên toàn cầu, với các nhà máy rộng lớn hiện chủ yếu đặt tại Trung Quốc.

{keywords}
Nhiều thương hiệu điện thoại lớn đang muốn giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Nếu thành công, chương trình ưu đãi 150 tỷ USD của Ấn Độ có thể tạo ra sự dịch chuyển đáng kể trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử 5 năm tới.

Hari Om Rai, người sáng lập kiêm Chủ tịch Lava International, nhà sản xuất điện thoại lớn nhất Ấn Độ, nhận định: “Đây là một biện pháp mạnh mẽ của chính phủ nhằm mời gọi Apple mang công đoạn sản xuất iPhone đến Ấn Độ. Ấn Độ có thể trở thành Trung Quốc mới trong mảng sản xuất điện thoại”.

Để nhận được ưu đãi của Ấn Độ, các nhà sản xuất nước ngoài bao gồm Foxconn và Wistron phải cam kết đầu tư và có mục tiêu sản xuất cụ thể. Hồi tháng 7, Pegatron, đối tác lắp ráp lớn thứ hai của Apple sau Foxconn thông báo họ sẽ thành lập nhà máy ở Ấn Độ. Nhà máy đầu tiên của Pegatron ở Ấn Độ nhiều khả năng sẽ đủ điều kiện cho chương trình ưu đãi.

Theo dự báo của hãng tài chính Credit Suisse, trong 5 năm tới Ấn Độ có thể thu hút thêm 10% sản lượng thiết bị di động toàn cầu. Bản thân quốc gia này là thị trường thiết bị di động lớn thứ 2 thế giới, với nhiều dư địa để tăng trưởng doanh số bán hàng trong nước, nhưng mục tiêu còn là trở thành công xưởng sản xuất toàn cầu để cạnh tranh với Trung Quốc.

Bên cạnh các nhà thầu của Apple, Samsung cũng có suất tham gia chương trình. Pankaj Mohindroo, Chủ tịch Hiệp hội Điện tử và Mạng di động Ấn Độ dự báo: “Chương trình ưu đãi của Ấn Độ sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi, đưa quốc gia này trở thành quốc gia số 1 về sản xuất điện thoại di động, hoặc ít nhất là đứng thứ 2, vào năm 2025”.

Anh Hào (Theo Bloomberg)

Foxconn: Trung Quốc hết thời làm “công xưởng thế giới”

Foxconn: Trung Quốc hết thời làm “công xưởng thế giới”

Foxconn, đối tác sản xuất iPhone quan trọng của Apple và nhiều hãng công nghệ khác, dự định phân chia lại chuỗi cung ứng nguồn giữa lúc căng thẳng Mỹ - Trung leo thang.