{keywords}
Doanh nghiệp gặp khó khi chính phủ Ấn Độ tạm dừng cấp phép nhập khẩu thiết bị Wi-Fi

Theo nguồn tin của Reuters, Ấn Độ trì hoãn phê duyệt nhập khẩu mô-đun Wi-Fi từ Trung Quốc trong nhiều tháng. Chúng bao gồm cả thiết bị điện tử hoàn thiện như loa Bluetooth, tai nghe không dây, smartphone, smartwatch, laptop, tất cả đều chứa mô-đun Wi-Fi. Nguồn tin tiết lộ Cơ quan phối hợp và hoạch định không dây (WPC) thuộc Bộ Truyền thông Ấn Độ đã tạm dừng cấp phép từ tháng 11/2020.

Hơn 80 hồ sơ từ các doanh nghiệp Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc đều đang nằm chờ. Thậm chí, hồ sơ từ một số công ty nội địa cũng chung số phận.

Lập trường cứng rắn với hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc xuất hiện trong bối cảnh Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kêu gọi tự cường kinh tế mạnh mẽ hơn. Các chính sách của ông đã giúp thúc đẩy lắp ráp smartphone trong nước. Nguồn tin của Reuters tin rằng, động thái mới nhất của chính phủ nhằm thuyết phục các công ty phân bổ sản xuất thiết bị điện tử nhiều hơn nữa tại Ấn Độ.

Dù vậy, doanh nghiệp công nghệ bị đặt vào tình thế khó khăn: sản xuất tại Ấn Độ đòi hỏi nguồn vốn lớn và phải chờ lâu mới có thể thu lãi. Mặt khác, chính phủ áp đặt rào cản nhập khẩu khiến họ nguy cơ thất thu lớn.

Trước đây, Ấn Độ cho phép các công ty tự khai báo thiết bị không dây, giúp nhập khẩu dễ hơn. Tuy nhiên, quy định mời tháng 3/2019 bắt buộc họ phải xin phép chính phủ.

Dù Ấn Độ đã là công xưởng sản xuất điện thoại di động lớn thứ hai thế giới, các nhà phân tích và chuyên gia công nghệ đánh giá nước này vẫn chưa đạt tới quy mô hay tầm cỡ, đủ để các công ty đầu tư lớn vào sản xuất sản phẩm CNTT và thiết bị đeo thông minh.

Đề phòng công nghệ Trung Quốc

Việc trì hoãn cấp phép WPC cũng cho thấy chiến lược giảm sự ảnh hưởng của Trung Quốc lên ngành công nghệ của Ấn Độ, đặc biệt sau vụ xung đột tại biên giới năm ngoái. Tuần này, chính phủ ông Modi loại Huawei khỏi danh sách các công ty được thử nghiệm 5G, trong khi các đối thủ đến từ châu Âu và Hàn Quốc được cho phép. Một khi 5G bắt đầu triển khai tại đây, New Delhi nhiều khả năng cấm nhà mạng dùng thiết bị của Huawei.

Năm 2020, các doanh nghiệp Mỹ như Apple, Cisco và Dell cũng mắc kẹt trong căng thẳng Trung - Ấn khi các cảng Ấn Độ “giam” hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Cuối năm 2020, Ấn Độ siết chặt giấy tờ chứng minh chất lượng hàng hóa Trung Quốc, làm chậm quy trình nhập khẩu iPhone. Hiện tại, khi đã lấy được giấy tờ chứng minh chất lượng, họ lại kẹt ở một cổng nữa, đó là WPC.

Du Lam (Theo Reuters)

TV Trung Quốc theo dõi người dùng trái phép

TV Trung Quốc theo dõi người dùng trái phép

Skyworth, nhà sản xuất TV Trung Quốc, đã phải xin lỗi sau khi một khách hàng phát hiện TV của mình âm thầm thu thập nhiều loại dữ liệu riêng tư và gửi đến một công ty khác.