Nguồn tin của Bloomberg tiết lộ kim ngạch xuất khẩu iPhone của Ấn Độ vừa vượt mốc 1 tỷ USD trong 5 tháng. Đây là dấu hiệu cho thấy quốc gia Nam Á đạt bước tiến quan trọng trên hành trình trở thành thế lực mới của lĩnh vực sản xuất điện tử.

Với tốc độ hiện tại, giá trị xuất khẩu iPhone “made in India” có thể đạt 2,5 tỷ USD trong 12 tháng tới (tính đến tháng 3/2023), gần gấp đôi con số 1,3 tỷ USD trong 12 tháng qua (kết thúc vào tháng 3/2022).

iPhone 14 bắt đầu sản xuất tại Ấn Độ từ tháng trước. (Ảnh: Bloomberg)

Dù Ấn Độ mới chiếm tỉ lệ nhỏ về sản lượng iPhone, xuất khẩu tăng là “điềm báo” tốt cho kế hoạch biến nước này thành công xưởng thế giới của Thủ tướng Narendra Modi. Apple đang tìm kiếm các phương án thay thế Trung Quốc giữa bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung leo thang và phong tỏa trên toàn quốc do Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế.

Navkendar Singh, nhà phân tích của hãng nghiên cứu IDC, nhận xét tăng trưởng lành mạnh về quy mô sản xuất và xuất khẩu cho thấy Ấn Độ dần chiếm vị trí quan trọng trong chiến lược Trung Quốc + 1 của Apple. Hiện nay, các nhà thầu chính Foxconn, Wistron và Pegatron đang sản xuất iPhone tại các nhà máy ở miền Nam Ấn Độ. Cả ba đều được hưởng ưu đãi theo kế hoạch của chính phủ.

Theo Bloomberg, Trung Quốc vẫn vượt xa Ấn Độ tại thời điểm hiện tại. Năm 2021, khoảng 3 triệu iPhone được lắp ráp ở Ấn Độ, so với 230 triệu tại Trung Quốc. Từ tháng 4 tới tháng 8 năm nay, Ấn Độ xuất khẩu iPhone 11, 12 và 13. Trong khi đó, iPhone 14 sẽ sớm được xuất khẩu sang các thị trường khác.

Ngoài smartphone, Ấn Độ còn lên kế hoạch thúc đẩy ưu đãi tài chính cho các nhà sản xuất máy tính bảng và laptop, hi vọng thu hút Apple lắp ráp MacBook và iPad tại đây cũng như những thương hiệu khác. Song, rời khỏi Trung Quốc – nơi “táo khuyết” đã xây dựng một chuỗi cung ứng phức tạp trong gần hai thập kỷ - không phải điều dễ dàng. Một phân tích của Bloomberg chỉ ra phải mất khoảng 8 năm để chuyển khoảng 10% hoạt động sản xuất của Apple ra khỏi Trung Quốc, nơi đang phụ trách 98% sản lượng iPhone.

Du Lam (Theo Bloomberg)