Uỷ ban Giải Nobel vừa tuyên bố, chủ nhân của giải thưởng Nobel Vật lý 2010 là hai nhà khoa học Andre Geim và Konstantin Novoselov vì những thí nghiệm mang tính đột phá về chất liệu graphene hai chiều.

TIN LIÊN QUAN

Andre Geim và Konstantin Novoselov.
Andre Geim và Konstantin Novoselov.

Chỉ mới được phát hiện ra vài năm trước đây, graphene là một dạng carbon gồm những tấm chỉ dày một nguyên tử. Đây là một trong những đề tài nghiên cứu sôi nổi nhất trong ngành vật lí vật chất ngưng tụ do các tính chất tuyệt vời của graphene, thí dụ như độ dẫn cao và sức bền cơ học vô địch của nó. Nhiều nhà khoa học kì vọng graphene sẽ giữ một vai trò lớn trong ngành điện tử học.

Việc thắng giải Nobel Vật lý năm nay của Andre Geim và Konstantin Novoselov đúng với dự đoán của đông đảo giới chuyên môn và những người yêu khoa học. Geim gốc Nga quốc tịch Hà Lan, trong khi Novoselov mang song tịch Anh và Nga. Cả hai đều là giáo sư trẻ đang làm việc tại trường Đại học Manchester.

Như vậy, hai nhà khoa học Geim và Novoselov sẽ cùng chia nhau khoản tiền thưởng 10 triệu kronor (tương đương 1,5 triệu USD).

Năm ngoái, 3 nhà khoa học Mỹ đã giành giải Nobel Vật lý vì hai thành tựu mang tính đột phá, giúp mang tới hai cột trụ cho kỷ nguyên số hoá. Đó là công trình liên quan đến sự truyền ánh sáng trong các sợi truyền thông quang học của nhà khoa học người Mỹ gốc Hoa Charles K.Kao và phát minh mạch bán dẫn hình ảnh - cảm biến CCD của hai đồng tác giả Willard S. Boyle và George E. Smith.

Trả lời phỏng vấn báo giới sau khi biết thông tin thắng giải Nobel, ông Geim cho biết: "Tôi từng không hy vọng nhận giải Nobel năm nay vì tôi nghĩ đây là năm của các nhà vật lý học thiên thể".

Đây là ngày thứ hai công bố những người thắng giải Nobel ở các lĩnh vực. Trong những ngày tới, Uỷ ban Giải Nobel sẽ xướng danh những người được trao giải Nobel Hoá học, Văn học và Hoà bình năm 2010. Giải Nobel về Kinh tế dự kiến sẽ được công bố vào đầu tuần sau.

  • T. B. (Theo Reuters, CNN)