Chính phủ Anh đã ngăn chặn một doanh nghiệp Trung Quốc thâu tóm nhà máy sản xuất vi chip lớn nhất nước. Bộ trưởng Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp Grant Shapps hôm 16/11 ra lệnh cho Nexperia bán phần lớn cổ phần trong Newport Wafer Fab. Nexperia đã mua nhà máy chip với giá 63 triệu bảng Anh (75 triệu EUR).

Nexperia mua lại Newport vào năm 2021. (Ảnh: walesonline)

Nexperia trụ sở tại Hà Lan nhưng thuộc về Wingtech, một công ty Trung Quốc. Hãng hoàn tất thương vụ mua lại Newport Wafer Lab trong năm 2021 và đổi tên nhà máy thành Nexperia Newport Limited (NNL).

Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp cho biết Nexperia bán ít nhất 86% cổ phần trong NNL trong khoảng thời gian xác định và theo một quy trình cụ thể. Ban đầu, Nexperia sở hữu 14% cổ phần của Newport Wafer Fab nhưng đến ngày 5/7/2021 tăng lên 100%.

Trên Twitter, Bộ trưởng Shapps viết, dù chào đón thương mại và đầu tư nước ngoài hỗ trợ tăng trưởng và việc làm, nếu xác định nơi nào có nguy cơ an ninh quốc gia, họ sẽ hành động dứt khoát.

Toni Versluijs, Giám đốc quốc gia của Nexperia tại Anh, tin rằng quyết định của chính phủ Anh là sai lầm và sẽ kháng cáo. “Chúng tôi rất sốc. Đây là quyết định sai lầm và chúng tôi sẽ kháng cáo để đảo ngược lệnh thoái vốn nhằm bảo vệ hơn 500 việc làm tại Newport”, ông nói.

Quan chức và nhà lập pháp Anh bày tỏ lo ngại Anh đang bán một tài sản giá trị cho công ty Trung Quốc trong thời điểm toàn cầu thiếu hụt linh kiện bán dẫn. Cuộc khủng hoảng dự kiến còn kéo dài ít nhất đến năm 2024. Anh đã mở cuộc điều tra an ninh quốc gia vào thương vụ Nexperia vào đầu năm nay.

Dù không phải công ty lớn, Newport Wafer Lab lại vận hành nhà máy sản xuất chip lớn nhất Anh quốc, sản xuất khoảng 32.000 silicon wafer mỗi tháng. Các nước đều đang tăng cường đòi lại quyền kiểm soát các ngành công nghiệp quan trọng như bán dẫn sau thời gian gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài làm bộc lộ sự lệ thuộc vào Trung Quốc.

Trước đó, Anh cũng điều tra vụ Nvidia mua lại công ty thiết kế chip Arm vì lý do tương tự. Cuối cùng, thương vụ bị dừng vào tháng 2.

(Theo CNBC)