Nguồn tin cho biết các cuộc đàm phán với Tập đoàn NEC của Nhật Bản và Samsung của Hàn Quốc, là một phần trong kế hoạch của chính phủ được công bố vào năm ngoái nhằm đa dạng hóa các nhà cung cấp 5G của Anh.

Liên quan đến vấn đề này, phát ngôn viên của chính phủ cũng như NEC và Samsung chưa đưa ra bình luận nào.

Trước đó, vào tháng 1 năm nay, chính phủ Anh đã cho phép Huawei tham gia triển khai mạng 5G nhưng chỉ giới hạn ở mức 35% và không cho phép Huawei triển khai mạng 5G ở các khu vực quan trọng liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia.

{keywords}
Anh thảo luận với các nhà cung cấp từ Nhật, Hàn về 5G nhằm thay thế Huawei

Nhưng Thủ tướng Boris Johnson đã chịu áp lực mới từ Hoa Kỳ và các nhà lập pháp trong chính đảng của mình, họ cho rằng thiết bị của Huawei có thể được Bắc Kinh sử dụng để làm gián điệp. Huawei cũng đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc này.

Mối quan hệ giữa Vương quốc Anh và Trung Quốc cũng trở nên căng thẳng kể từ khi Anh đưa ra quyết định về Huawei đối với việc xử lý tình hình của Bắc Kinh tại Hồng Kông và đại dịch Covid-19.

London hiện đang xem xét khả năng loại bỏ Huawei khỏi mạng 5G hoàn toàn vào năm 2023, các quan chức cho biết và thúc đẩy các kế hoạch phát triển một loạt các nhà cung cấp thay thế.

Các quan chức an ninh cũng đang xem xét tác động của các lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ nhằm hạn chế khả năng sản xuất các vi mạch cần thiết cho thiết bị của họ.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Tom Cotton nói với các nhà lập pháp Vương quốc Anh vào ngày 2/6 rằng, Trung Quốc đang sử dụng Huawei, để nhằm chia rẻ mối quan hệ và hợp tác về công nghệ cao giữa Anh và Hoa Kỳ.

Phan Văn Hòa (theo Reuters)

Canada “hất cẳng” Huawei khỏi dự án 5G

Canada “hất cẳng” Huawei khỏi dự án 5G

Hai trong số các công ty viễn thông lớn nhất của Canada hôm 2/6 hợp tác với Công ty Ericsson của Thụy Điển và Tập đoàn Nokia của Phần Lan để xây dựng mạng 5G, nhằm loại Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) ra khỏi dự án.