Với sự đồng ý của từng bệnh nhân, các thiết bị đeo thực tế ảo sẽ giúp nhân viên y tế ghi lại hồ sơ bệnh án, tự động hoá công việc hành chính và truyền hình ảnh trực tiếp về bệnh viện trong trường hợp cần tham vấn ý kiến đồng nghiệp.

Kính bảo hộ thông minh của các nhân viên y tế tại Anh. (Ảnh: Bloomberg)

Các kính đeo thông minh này cũng được trang bị công nghệ hình ảnh nhiệt để kiểm tra chấn thương và vết thương. Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS) ngày 20/8 thông báo thử nghiệm được tiến hành ở một số khu vực trên nước Anh gồm Northern Lincolnshire và Goole.

Đầu năm nay, NHS cũng đã tặng đồng hồ thông minh cho bệnh nhân mắc bệnh Parkinson để các bác sĩ có thể tiếp cận tình trạng của họ từ xa. Nước Anh đang nỗ lực cải thiện dịch vụ y tế cộng đồng trong bối cảnh lực lượng nhân viên y tế nước này kiệt sức do đại dịch Covid-19, khi nhu cầu chăm sóc y tế ngày càng tăng mạnh.

Theo thống kê, các nhân viên y tế thường mất hơn nửa ngày để hoàn thiện biểu mẫu và nhập dữ liệu bệnh nhân theo cách thủ công. Kính bảo hộ thông minh được kỳ vọng giải phóng sức lao động, giúp họ tập trung thời gian cho các tác vụ lâm sàng với bệnh nhân, chẳng hạn như kiểm tra huyết áp và băng bó vết thương.

Việc thiếu ngân sách và những đợt bùng phát Covid-19 liên tục khiến NHS phải đối mặt nhiều thách thức. Các nhân viên y tế tại Anh sắp tới sẽ tổ chức bỏ phiếu kín về việc đình công liên quan vấn đề lương bổng trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao.

Vinh Ngô (Theo Bloomberg)