Hợp đồng điện tử - xu thế tất yếu của doanh nghiệp Việt Nam

Hợp đồng điện tử là hợp đồng được thiết lập dưới dạng thông điệp dữ liệu điện tử, được gửi, nhận và được lưu trữ bằng phương tiện điện tử (là phương tiện hoạt động dựa trên công nghệ điện, điện tử, kỹ thuật số, từ tính, truyền dẫn không dây, quang học, điện từ hoặc công nghệ tương tự). Hợp đồng điện tử được các nước tiên tiến ứng dụng rộng rãi. 

Ở Việt Nam, phát triển và ứng dụng hợp đồng điện tử trong xã hội là mục tiêu quan trọng trong kế hoạch chuyển đổi số của Chính phủ, ban hành tại Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 31/3/2022 phê duyệt chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Quyết định số 27/QĐ-UBQGCĐS về kế hoạch của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2022. Theo đó, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025 có 80% doanh nghiệp ứng dụng hợp đồng điện tử và 2030 đạt 100% doanh nghiệp ứng dụng hợp đồng điện tử.

Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khẳng định, hợp đồng điện tử được triển khai rộng rãi sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thương mại số nói riêng và hoạt động thương mại trong nước, quốc tế nói chung.

Khi chuyển đổi số trở thành xu hướng tất yếu, các doanh nghiệp Việt cũng nhanh chân “đón sóng” bằng cách số hóa trong từng khâu sản xuất, kinh doanh. Trong đó, sử dụng hợp đồng điện tử được ưa chuộng và dần ứng dụng rộng rãi. 

Theo Bộ Công thương, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, xu hướng giao dịch không tiếp xúc trở nên phổ biến, các doanh nghiệp đã dần chuyển từ sử dụng hợp đồng, chứng từ bằng giấy sang hợp đồng, chứng từ điện tử. Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2021 cho biết, 33% doanh nghiệp được khảo sát đã ứng dụng hợp đồng điện tử trong hoạt động thương mại.

Giải pháp số tiên tiến cho doanh nghiệp ký hợp đồng điện tử

Nhiều doanh nghiệp đánh giá, hợp đồng điện tử với phương thức ký kết online mang đến nhiều ưu điểm như: giúp tiết kiệm chi phí và thời gian, giảm rủi ro thất thoát dữ liệu, quản lý dữ liệu tập trung, khoa học, rút gọn quy trình từ đó gia tăng cơ hội bán hàng…

Luôn tiên phong cung cấp các sản phẩm số, MobiFone nhanh chóng triển khai dịch vụ hợp đồng điện tử Mobifone eContract. Đây là một trong những đơn vị đầu tiên được Bộ Công thương cấp đăng ký Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử.

MobiFone eContract là dịch vụ hợp đồng điện tử được xây dựng và phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong quá trình ký kết các tài liệu, văn bản, hợp đồng thông qua hình thức online. 

Dịch vụ này nổi bật với các tính năng như: upload, chỉnh sửa văn bản, hợp đồng dưới nhiều định dạng khác nhau (pdf, word), thiết kế mẫu hợp đồng theo nhu cầu; cho phép người dùng tạo luồng hợp đồng theo nhu cầu và chủ động chọn lựa người ký kết hợp đồng; sử dụng các phương thức ký số nhanh và tiện lợi hàng đầu trên thị trường hiện nay (USB Token, SIM PKI) được cung cấp bởi MobiFone; sử dụng cho đa dạng loại hợp đồng…

Một “điểm sáng” khác của MobiFone eContract là tính năng ký số trên dịch vụ hợp đồng điện tử. Cụ thể, doanh nghiệp dễ dàng ký số trên thiết bị USB Token của các nhà cung cấp; ký số trên sim PKI; ký số qua hình thức eKYC của MobiFone; ký số qua SMS Brandname (xác thực qua SMS OTP với một Brandname riêng của dịch vụ MobiFone eContract khi cung cấp cho khách hàng).

Đặc biệt, MobiFone eContract còn cấp Giấy chứng nhận xác thực hợp đồng cho phép bên thứ ba tra cứu, xác thực hợp đồng khi cần đối chiếu. Cụ thể, các doanh nghiệp đã có hệ thống ký kết điện tử có nhu cầu xác thực tính pháp lý cho nội dung hợp đồng có thể thông qua MobiFone eContract để xác thực với dấu thời gian và chữ ký số của Bộ Công thương. 

Đại diện MobiFone cam kết, hợp đồng điện tử eContract có đầy đủ tính năng của các loại hình hợp đồng điện tử trên thị trường hiện nay khi đáp ứng đầy đủ 7 tiêu chí “không”: không phí in ấn, không phí chuyển phát, không phí lưu kho, không phụ thuộc không gian địa lý, không phụ thuộc thời gian, không rủi ro thất lạc, không gián đoạn thời gian. 

Với nhiều ưu điểm vượt trội, MobiFone eContract đang là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhiều doanh nghiệp. Anh Hoàng - chủ doanh nghiệp ở Hà Nội vừa chuyển từ hợp đồng truyền thống sang dịch vụ hợp đồng điện tử MobiFone eContract đánh giá: “Việc ký hợp đồng nay dễ dàng, nhanh chóng và tinh gọn hơn. Hợp đồng điện tử giúp công ty tiết kiệm đáng kể chi phí in ấn tài liệu, đồng thời quá trình lưu trữ văn bản được thực hiện dễ dàng, các bên liên quan ít khi gặp phải tình trạng tranh chấp về mặt pháp lý”.

Nhiều năm qua, MobiFone nỗ lực trở thành đơn vị hàng đầu cung cấp các công nghệ, giải pháp, nền tảng và dịch vụ số ưu việt. Tiên phong triển khai dịch vụ hợp đồng điện tử, MobiFone thể hiện rõ cam kết không ngừng cải tiến, nâng cấp để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

Minh Hiền