Dùng công nghệ giải quyết khó khăn trong kết nối nhu cầu việc làm và nhân công ngành xây dựng | App kết nối việc làm và công nhân ngành xây dựng của các cựu sinh viên Bách khoa sẽ ra mắt tháng 9

Khó khăn, vướng mắc trong việc kết nối nhà tuyển dụng, đơn vị thi công với các đội thợ, cá nhân người lao động ngành xây dựng đã được nhóm phát triển ứng dụng "Thợ xây dựng" dùng công nghệ giải quyết (Ảnh minh họa)

Chia sẻ về lý do triển khai phát triển “Thợ xây dựng”, một phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối các đơn vị tuyển dụng với công nhân trong ngành xây dựng, ông Ngô Văn Quân, Trưởng nhóm dự án “Thợ xây dựng” cho hay, ngành xây dựng là một trong những ngành mang lại tỷ trọng cao đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam, GDP hằng năm của ngành đạt khoảng 10%, chi phí nhân công chiếm khoảng 10-15% giá trị xây dựng và thị trường việc làm của công nhân xây dựng ước tính đạt hàng tỷ USD mỗi năm.

Trên thực tế, do tính chất biến động, không liên tục trong các công đoạn của công trình xây dựng nên công nhân luôn là vấn đề khiến các chủ thầu công trình đau đầu khó giải quyết. Thực trạng nhân công xây dựng hiện nay chỉ ra rằng có khó khăn trong việc hoàn thành sớm các hạng mục trong một công trình vì lý do không sắp xếp được công nhân phụ trách chuyên môn cụ thể một cách hợp lý, dẫn đến chi phí cho công trình chưa được tối ưu.

Mặt khác, người lao động cũng chưa có phương án tiếp cận công việc một cách tối ưu như về vị trí và khoảng cách làm việc, sắp xếp thời gian, kế hoạch làm việc và di chuyển.

“Nhận thấy đây là một vấn đề có thể giải quyết được bằng công nghệ, nhóm chúng tôi gồm các kỹ sư công nghệ tốt nghiệp ĐH Bách khoa Hà Nội đã phát triển App “Thợ xây dựng” (thoxaydung.xyz), một ứng dụng trên điện thoại giúp các cá nhân và tổ chức tuyển dụng lao động và người lao động kết nối với nhau  một cách chủ động và hiệu quả. Bên tuyển dụng sử dụng App để đăng việc làm hoặc liên lạc với công nhân có chuyên môn phù hợp và gần mình nhất. Tương tự như vậy, các công nhân có thể tìm kiếm việc làm và liên hệ nhà tuyển dụng phù hợp, gần và hiệu quả nhất”, đại diện nhóm dự án phát triển app “Thợ xây dựng” cho biết.

Được nhóm phát triển đưa lên các kho ứng dụng Google Play và Apple Store từ tháng 2/2019, app “Thợ xây dựng” cho phép nhà tuyển dụng việc làm ngành xây dựng và tổ đội, cá nhân thợ xây dựng có thể kết nối với nhau nhằm tối ưu thời gian và chi phí, chủ động kế hoạch công việc. Cụ thể, trên ứng dụng này, đơn vị thi công, đơn vị tuyển dụng có thể  đăng tin tuyển dụng; ghim tin lên trang đầu; gia hạn tin; ản tin khi đã tuyển dụng được; sửa tin; tìm thợ xây dựng theo các vị trí, khu vực, kỹ năng… và gọi điện cho người tìm việc.

Với “Thợ xây dựng”, các cá nhân, tổ đội thợ xây dựng có thể đăng hồ sơ tìm việc, thay đổi trạng thái làm việc sẵn sàng hoặc không sẵn sàng nhận việc, tìm việc làm theo các điều kiện khu vực, kỹ năng và gọi điện cho người đăng tin.

Mặc dù mới phát hành app chính thức mới được thời gian ngắn, nhưng hệ thống đã được đón nhận tích cực từ người dùng với gần 10.000 thành viên đăng ký. Người dùng cũng đã được làm quen với các ứng dụng tương tự như Grab, Fastgo… cho nên tỷ lệ kết nối việc làm qua ứng dụng “Thợ xây dựng”  tăng đều hằng ngày”, đại diện nhóm dự án cho biết.

Ngoài lĩnh vực việc làm, nhân lực ngành xây dựng, hiện app “Thợ xây dựng” của 6 cựu sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội mới được bổ sung thêm dịch vụ về cho thuê máy và thiết bị ngành xây dựng. Đây là một trong những hạng mục lớn của các công trình xây dựng khi chiếm đến 10% tổng giá trị công trình. Các chủ đơn vị dư thừa máy móc thiết bị hoặc để trống chưa dùng tới, có thể đăng tin cho thuê nhằm tối ưu hóa nguồn lực. Người thuê cũng sẽ thuê được giá hợp lý hơn nhờ tận dụng ưu thế về khoảng cách và thời gian.

Về hướng hướng phát triển “Thợ xây dựng” trong thời gian tới, ông Ngô Văn Quân - Trưởng nhóm dự án cho biết: “Chúng tôi đang tập trung vào việc phát triển số lượng người dùng và tăng cường việc kiểm soát chất lượng công nhân và công việc. Đồng thời, chúng tôi cũng đang tìm kiếm các đối tác, nhà đầu tư để thêm nguồn lực tăng trưởng dự án nhanh hơn nữa”.