Đơn kiện của Steven Floyd trình lên tòa án liên bang Seattle (Mỹ) nhắc đến thỏa thuận có hiệu lực từ tháng 1/2019 giữa Amazon và Apple. Trong đó, Apple chiết khấu tối đa 10% giá sản phẩm cho Amazon. Đổi lại, Amazon chỉ cho phép 7/600 nhà bán lẻ được ở lại nền tảng.

iPhone 14 bày bán tại một cửa hàng Apple. (Ảnh: Reuters)

Điều đó biến Amazon thành nhà bán lẻ iPhone, iPad quyền lực, dù trước đó chỉ bán một số lượng hạn chế các sản phẩm Apple cũng như hàng nhái. Đơn kiện tố cáo, giá iPhone, iPad bán trên Amazon tăng hơn 10%, trong khi giá tại các cửa hàng bán lẻ Apple vẫn ổn định. Ngoài ra, các mức giảm giá 20% hoặc hơn từng phổ biến nay không còn nữa.

“Dựng lên rào cản gia nhập để loại bỏ đối thủ cạnh tranh và tăng giá sau đó là cách hành xử mà Quốc hội đã ban hành luật chống độc quyền để ngăn chặn”, đơn kiện nêu.

Floyd cho biết, đã trả 319,99 USD mua iPad mới trên website Amazon và bị tước đi cơ hội thanh toán ít tiền hơn do cạnh tranh bị kìm hãm.

Apple và Amazon chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters. Doanh thu sản phẩm gộp của Apple và Amazon đặt 125 tỷ USD trong quý III.

Tháng trước, một tòa án hành chính Italy hủy bỏ án phạt 173,3 triệu EUR (173,6 triệu USD) của cơ quan chống độc quyền đối với hai ông lớn công nghệ Mỹ. Năm 2021, cơ quan chống độc quyền tuyên phạt Amazon và Apple với cáo buộc thông đồng bán sản phẩm Apple và Beats.

Nhà chức trách cho biết, thỏa thuận năm 2018 giữa hai hãng đồng nghĩa chỉ một số nhà bán lẻ được lựa chọn có thể bán sản phẩm Apple và Beats trên Amazon.it. Điều này vi phạm quy định của EU và ảnh hưởng đến cạnh tranh bằng giá. Cơ quan chức năng cũng yêu cầu Amazon và Apple chấm dứt các hạn chế để những nhà bán lẻ sản phẩm chính hãng được bán trên Amazon.it.

Dù vậy, Apple và Amazon đều phủ nhận cáo buộc.

Du Lam (Theo Reuters)