{keywords}
iPhone 13 bày bán tại một cửa hàng ở Tokyo. (Ảnh: Tsubasa Setoguchi)

Giá thiết bị di động Apple tại Nhật Bản tăng khoảng 25%, do đó iPhone 13 nay có giá khởi điểm 117.800 yen (868 USD). Tất cả các mẫu iPad và iPad Air đều tăng thêm 10.000 yen (73,65 USD), theo giá niêm yết trên website Apple.

Như vậy, Apple gia nhập danh sách các hãng bán lẻ tăng giá sản phẩm để đối phó với chi phí sản xuất tăng vọt, gây ra do đồng yen suy yếu. Động thái của Apple có thể dẫn đến hiệu ứng dây chuyền đối với thị trường điện tử tiêu dùng nói chung.

Trong tháng 6, Apple đã tăng giá máy tính MacBook thêm hơn 10%, tuy nhiên lần thay đổi này là do tung ra các mẫu máy mới. Ngược lại, Apple tăng giá mạnh đối với iPhone, iPad dù phải vài tháng nữa mới có mẫu mới.

Dù vậy, theo một khảo sát của Viện nghiên cứu Moving Mobile and Mobility Forward công bố hồi giữa tháng 6, giá iPhone tại Nhật vẫn thấp hơn 20% so với phần còn lại của thế giới, thấp nhất trong 34 quốc gia và khu vực. Chẳng hạn, tính đến ngày 1/6, giá iPhone 13 128GB ở Nhật là 98.800 yen (733 USD) bao gồm thuế, còn ở thị trường nước ngoài là 126.433 yen. Giá iPhone cao nhất là tại Brazil, 207.221 yen.

Khi mức tăng lương vẫn còn thấp, các nhà bán lẻ tại Nhật ngần ngại tăng giá với nỗi lo làm mất lòng những khách hàng đã quen với giảm phát nhiều năm. Tuy nhiên, điều này không còn nữa, mọi thứ từ bia đến nước tương, gà rán, bánh mì kẹp thịt đều bắt đầu tăng giá khi doanh nghiệp chuyển chi phí sang người mua. Tỷ giá đồng yen so với đồng USD xuống mức thấp nhất trong 24 năm, gia tăng áp lực lên nhà bán lẻ.

Du Lam (Theo Bloomberg, Asahi)

Mỗi ngày, Apple mang về 152 triệu USD lợi nhuận

Mỗi ngày, Apple mang về 152 triệu USD lợi nhuận

Apple đứng đầu danh sách các doanh nghiệp thu lời nhiều nhất, tiếp đó là Google và Microsoft.