Logo Apple trước một cửa hàng tại San Francisco, California. Ảnh: Time.

Đơn kiện tập thể được gửi lên tòa án California (Mỹ) vào ngày 10/11, cáo buộc Apple thu thập dữ liệu người dùng iPhone ngay cả khi các cài đặt được tắt.

Đơn kiện cáo buộc Apple vi phạm Đạo luật Xâm phạm Quyền Riêng tư California. Trước đó, trang Gizmodo đã xuất bản bài viết chứng minh dữ liệu iPhone được gửi về Apple, bất kể người dùng có bật cài đặt quyền riêng tư hay không.

"Quyền riêng tư là một trong những yếu tố được Apple sử dụng để tạo ra khác biệt trong sản phẩm của họ so với đối thủ. Tuy nhiên, những phát ngôn về quyền riêng tư của công ty chỉ là viển vông", Elliot Libman, đại diện nguyên đơn cho biết.

Thông tin trong bài được phân tích bởi 2 lập trình viên thuộc công ty phần mềm Mysk. Trong một ví dụ, kho ứng dụng App Store thu thập các hành động theo thời gian thực, bao gồm nội dung được nhấn, ứng dụng đang tìm kiếm, quảng cáo được nhìn thấy, thời gian xem app...

Không chỉ App Store, các ứng dụng mặc định như Apple Music, Apple TV, Books, iTunes Store và Stocks đều gửi dữ liệu thống kê về Apple. Một số thông tin được thu thập có thể gắn với danh tính thiết bị như model iPhone, độ phân giải màn hình, ngôn ngữ bàn phím... Việc tắt cài đặt "iPhone Analytics" không mang đến khác biệt rõ rệt.

Dù ứng dụng Health và Wallet không thu thập thông tin phân tích, hành động thu thập chi tiết hành động, thông tin nhận dạng iPhone trong các app khác của Apple gây nhiều bất ngờ.

Theo Gizmodo, những dữ liệu có thể rất nhạy cảm trong một số trường hợp, đặc biệt nếu người dùng tìm kiếm app liên quan đến tôn giáo, sức khỏe...

"Thông qua hoạt động kinh doanh bằng cách thu thập, theo dõi dữ liệu rộng rãi và bất hợp pháp, Apple hoàn toàn biết những khía cạnh mật thiết, kể cả góc tối trong việc sử dụng app của người dùng, kể cả khi họ có chấp nhận đề nghị viển vông của Apple nhằm giữ các thông tin một cách riêng tư hay không", đơn kiện cho biết.

Apple bi kien anh 1

Giao diện chính của kho ứng dụng App Store trên iPhone. Ảnh: MobileSyrup.

Apple luôn tạo dựng hình ảnh như một công ty bảo mật, quan tâm đến quyền riêng tư của người dùng. Hãng công nghệ từng chạy biển quảng cáo với khẩu hiệu “Nếu nói về bảo mật, phải nói về iPhone” (Privacy. That’s iPhone) suốt nhiều tháng để khẳng định khả năng bảo vệ quyền riêng tư của mình.

Tuy nhiên, những thay đổi gần đây cho thấy Apple đang đi ngược lại tôn chỉ, trong bối cảnh công ty mở rộng sang lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.

Chỉ trong năm 2021, Apple thu về hơn 68 tỷ USD doanh thu dịch vụ. Theo nhà phân tích Wamsi Mohan, trong tháng 7, Táo khuyết đã thu về 5 tỷ USD doanh thu từ hệ thống quảng cáo riêng.

“Tôi hy vọng Apple, một hãng luôn đề cao quyền riêng tư, sẽ có cách thu thập số liệu minh bạch hơn”, công ty phần mềm Mysk chia sẻ.

(Theo Zing)