Apple Insider dẫn nguồn tờ báo địa phương Brazil - TechTudo cho biết, Cơ quan quản lý bảo vệ người tiêu dùng Brazil (Procon-SP) sẽ đặt ra một khoản tiền phạt 1,9 triệu USD (hơn 43 tỷ đồng) đối với Apple do iPhone 13 series được bán ra không đi kèm củ sạc.

Trước đó hình phạt tương tự cũng được đưa ra cho Apple do iPhone 12 series được bán ra không kèm sạc trong hộp đựng. "Táo khuyết" cũng bị buộc phải cung cấp bộ sạc cho bất kỳ người mua nào có yêu cầu.

Apple bị phạt 43 tỷ đồng vì bán iPhone 13 không kèm bộ sạc - Ảnh 2.

Cơ quan quản lý bảo vệ người tiêu dùng Brazil sẽ phạt Apple 1,9 triệu USD do iPhone 13 series được bán ra không đi kèm củ sạc

Theo TechTudo, khoản phạt 1,9 triệu USD được ban hành vào tháng 3 năm 2021, là mức tối đa cho phép theo luật của Brazil. Sau 6 tháng kể từ khi ban hành, mức phạt này sẽ không được áp dụng lại.

Tuy nhiên, thời điểm iPhone 13 series bắt đầu mở bán đã vượt qua thời hạn 6 tháng, và Cơ quan quản lý bảo vệ người tiêu dùng Brazil dự kiến sẽ lại thi hành mức phạt này đối với Apple vì hãng đã không tuân thủ các quy định.

"Người tiêu dùng mong đợi rằng họ sẽ nhận được bộ sạc cùng với điện thoại thông minh," người đứng đầu Procon-SP, ông Fernando Capez chia sẻ với TechTudo. "Hành động này cũng có thể được hiểu như một cách tăng giá phi lý."

Apple bị phạt 43 tỷ đồng vì bán iPhone 13 không kèm bộ sạc - Ảnh 2.

Tất cả 4 phiên bản iPhone 13 đều được bán ra không kèm củ sạc và tai nghe (Ảnh: Daniel Vischjager)

{keywords}
Apple từng nhận về án phạt tương tự từ Cơ quan quản lý bảo vệ người tiêu dùng Brazil cho động thái cắt giảm củ sạc trên iPhone 12 series

"Ví dụ, bạn bán thiết bị trong đó bao gồm cả bộ sạc cho X," ông Fernando Capez nói. "Sau đó, bạn chỉ bán thiết bị cho X mà không bao gồm bộ sạc, điều đó đồng nghĩa là công ty đã tăng giá sản phẩm."

"Lấy ví dụ với việc đi siêu thị. Khách hàng đã mua một sản phẩm 400 gram với giá 20 USD. Sau đó, cũng là sản phẩm này nhưng lại có giá 20 USD Mỹ cho 300 gram. Công ty có thể giảm bớt số lượng nhưng cần phải đính kèm thông tin này trên bao bì sản phẩm để người tiêu dùng nhận thức được", ông Fernando Capez nói thêm.

Apple tuyên bố trên trang web của mình rằng iPhone mới không có bộ sạc đi kèm, nhưng theo các nhà chức trách Brazil, điều này là chưa đủ. Capez nói rằng luật người tiêu dùng địa phương yêu cầu những thông tin đó phải được "phô trương", không được "che đậy".

Apple bị phạt 43 tỷ đồng vì bán iPhone 13 không kèm bộ sạc - Ảnh 4.

Động thái cắt giảm củ sạc trong hộp đựng iPhone mới được cho là một cách tăng giá phi lý sản phẩm (Ảnh: The Verge)

Procon-SP trước đây cũng từng cáo buộc Samsung vi phạm luật người tiêu dùng với lý do tương tự, nhưng họ đã không phạt Samsung do công ty này đã đồng ý cung cấp miễn phí cho người dùng bộ sạc của Galaxy S21 series.

Tuy nhiên, TechTudo không đề cập rõ việc cung cấp miễn phí bộ sạc cho khách hàng giữa Samsung và người dùng Brazil được thực hiện như thế nào để Samsung có thể tránh được việc phải nộp tiền phạt.

Ngoài Brazil, Apple cũng bị buộc phải bán iPhone kèm tai nghe EarPods tại Pháp do luật cạnh tranh tại nước này yêu cầu mọi điện thoại bán ra phải có tai nghe.

(Theo Tổ Quốc)

Vừa bán ra, iPhone 13 đã bị làm giả tem niêm phong

Vừa bán ra, iPhone 13 đã bị làm giả tem niêm phong

Người kinh doanh iPhone xách tay cho rằng loại seal mới dễ "đóng lại" hơn loại làm từ vỏ nylon trước đây.