Sếp của Apple vừa nói không với Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) khi được yêu cầu trợ giúp thâm nhập vào chiếc điện thoại iPhone của kẻ khủng bố.

{keywords}

Tòa án đã lệnh cho Apple phải giúp FBI mở khóa chiếc iPhone của một trong những tay súng vụ tấn công khủng bố tại San Bernardino, California cách đây 2 tháng. Cụ thể, Apple được yêu cầu vô hiệu hóa tính năng tự động xóa dữ liệu của điện thoại sau khi nhập mã sai 10 lần nhằm giúp các nhà điều tra có thể tiếp cận dữ liệu bên trong.

Tuy nhiên, Apple nói với tòa rằng họ không thể làm được điều đó do công nghệ mã hóa không cho phép. Lý do này cũng từng được Apple đưa ra trong vụ việc tương tự tháng 10/2015 khi hãng này trả lời thẩm phán New York rằng họ không thể mở khóa được thiết bị chạy phiên bản hệ điều hành iOS 8 hoặc cao hơn.

Trong vụ việc mới nhất, chiếc iPhone mà FBI đang cố tiếp cận là của tay súng Syed Rizwan Farook đang chạy iOS 9. Năm 2014, Apple đã tăng cường khả năng mã hóa dữ liệu trên thiết bị của hãng sau tố cáo của "người thổi còi" Edward Snowden về chính sách theo dõi của chính phủ Mỹ. Cũng trong năm nay, Apple đã ra mắt nền tảng hệ điều hành iOS 8.

Bản thân CEO Apple, Tim Cook, cũng nhiều lần khẳng định rằng ông ủng hộ phương pháp mã hóa không thể phá vỡ dành cho người dùng. Cook cũng phản đối việc cho phép các nhà điều tra có thể tiếp cận dữ liệu riêng tư lưu trữ trên các thiết bị di động của Apple. Cook nói rằng điều đó là không thể bởi nó sẽ hủy hoại niềm tin của khách hàng.

Nguyễn Minh (theo BBC)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: