Sự kiện kéo dài 2 tiếng rưỡi của Microsoft vào giữa tuần trước bỗng trở nên sôi nổi bất ngờ nhờ sự ra mắt của HoloLens, mẫu headset đặc biệt chạy trên nền Windows Holographic, nền tảng mới toanh dành cho các trải nghiệm thực tại ảo của Microsoft.

{keywords}
Người dùng sẽ được hướng dẫn bằng giọng nói qua tai nghe và xem các hình vẽ hướng dẫn trực quan "đè" lên vật thể thật trong thực tế.

Phản hồi tích cực của giới công nghệ dành cho HoloLens chiếm tỷ lệ áp đảo. Trang Business Insider khẳng định, họ đã bị thuyết phục rằng điện toán cá nhân đang đứng trước một sự thay đổi cực lớn, đồng thời dự đoán các màn hình treo trước mắt như kiểu HoloLens sẽ là "một bước đại tiến so với điện toán màn hình phẳng mà loài người đã quen sử dụng suốt 30 năm qua".

Trong khi đó, New York Times cũng chia sẻ ấn tượng mạnh mẽ của mình về HoloLens, tiết lộ họ đã thực sự "sửng sốt" về trải nghiệm mà sản phẩm mang lại.

Có vẻ như giới công nghệ đang đồng thanh nhất trí rằng, các thiết bị thực tế ảo và tăng cường thực tế ảo (augmented - reality) đang hứa hẹn sẽ là "làn sóng lớn kế tiếp". Tại thời điểm này, cả Microsoft, Google, Facebook lẫn Samsung đều đã đầu tư hàng trăm triệu USD, thậm chí là tỷ đô, cho những trải nghiệm kiểu này.

Thế nhưng người ta không hề nhìn thấy bóng dáng Apple ở đâu trong cơn sốt này.

Apple từng nộp hồ sơ xin cấp bằng sáng chế cho công nghệ "hologram tương tác" từ tháng 10/2012 nhưng đến tháng 4/2014, hãng này mới thiết kế một hệ thống thử nghiệm, cho phép bạn tương tác với các hình ảnh được phóng chiếu lên không khí. Thậm chí người dùng còn có thể điều khiển và thay đổi những vật thể ảo đó bằng các cử chỉ hoặc thao tác quệt tay mà người dùng iOS vẫn quen thuộc.

{keywords}
Cả phòng khách sẽ biến thành thế giới game với thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường

Vẫn chưa phải là quá muộn để Apple hiện thực hóa công nghệ này. Chỉ có điều, hãng phải tiến hành điều đó ngay bây giờ.

Tất nhiên, vị thế thống trị của Apple hiện nay trong làng công nghệ là không phải bàn cãi (riêng mảng kinh doanh iPhone của hãng đã có lãi cao hơn tổng lợi nhuận của các đối thủ rồi). Nhưng nếu như Tim Cook và Táo khuyết không tham gia vào xu hướng thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường, Apple rất có thể sẽ bỏ lỡ "kỷ nguyên điện toán cá nhân tiếp theo", giới phân tích cảnh báo.

Ngay cả các hãng phim cũng đã bắt đầu đánh hơi thấy triển vọng từ thực tế ảo. Ông Thomas Tull, Tổng giám đốc của Legendary Pictures đã tiếp cận với Magic Leap, công ty khởi nghiệp đang được những đại gia như Google rót vốn tới 542 triệu USD để đưa công nghệ "tượng điêu khắc ánh sáng 3D" ra thị trường. Giải pháp này là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa phần mềm và phần cứng độc quyền.

Sau khi trải nghiệm công nghệ của Magic Leap, Tull đã phải thốt lên rằng "Cảm giác tuyệt đến mức khó tin. Đây là một trong số ít trải nghiệm trong đời mà tôi có thể khẳng định: "Nó sẽ làm thay đổi mọi thứ". Đây chính là dấu hiệu của tương lai".

Những trải nghiệm giống như của Microsoft và Magic Leap sẽ sớm trở thành những công cụ vô giá mà chúng ta khó có thể sống thiếu. Trong màn dùng thử HoloLens ngắn ngủi, phóng viên của Business Insider đã thử cài đặt một công tắc đèn nhờ chỉ dẫn từ chuyên gia điện. Người này vừa nói chuyện với phóng viên qua tai nghe, vừa "vẽ" những gì cần làm đè lên hình ảnh của vật thể trong đời thực.

Đó chính xác là những trải nghiệm mà smartphone không thể mang lại. Vẽ những thông tin ảo đè lên vật thể có thực, hoặc biến phòng khách nhà bạn thành một thế giới game, thậm chí là Sao Hỏa... là những điều mà trước đây ta chỉ có thể nằm mơ hay xem trên màn ảnh. Phần cứng và phần mềm tương tác với nhau một cách nhuần nhuyễn - đó rõ ràng là thế mạnh của Apple, vì thế, sự vắng mặt của Táo khuyết khiến người ta thực sự thắc mắc.

"Sẽ là điên rồ nếu Apple bỏ qua cơ hội này", một trang công nghệ bình luận. May cho họ là vẫn còn thời gian. Tất cả các mẫu headset của Microsoft, Magic Leap hay Oculus đều mới chỉ đang ở giai đoạn "mô hình mẫu" mà thôi.

Nếu thực sự quyết tâm, Apple sẽ có thể mang đến rất nhiều sự mới mẻ, đột phá cho công nghệ này, nhất là về thiết kế và sự đơn giản, dễ dùng của sản phẩm. Với Apple Watch, hãng đã cho thấy mình biết cách chế tạo các thiết bị wearable một cách hấp dẫn và thuận tiện ra sao. Apple sẽ không thể là kẻ đi đầu trong thị trường thực tế ảo, nhưng nếu có được một sản phẩm "sát thủ", hãng sẽ vẫn đè bẹp các đối thủ như thường.

Y Lam