Bloomberg dẫn lời nguồn tin cho hay, các bộ phận của Apple đang nghiên cứu dự án MacBook Pro mới. Thiết kế ban đầu sẽ bao gồm trackpad, bàn phím và màn hình cảm ứng. Nếu điều này xảy ra, nó sẽ đánh dấu sự đảo chiều đáng kể tại “táo khuyết”. Nhiều năm qua, công ty xem các laptop cảm ứng là kém ưu việt về công thái học, ngay cả khi các laptop Windows hiện nay đều xem màn hình cảm ứng là một tính năng tiêu chuẩn.

Năm 2018, người phụ trách phần mềm Craig Federighi tại Apple cho biết, không “cảm” được màn hình cảm ứng trên máy tính.

MacBook Pro cảm ứng sắp thành sự thật? (Ảnh: 9to5mac)

Thực tế, bộ phận kinh doanh Mac hiện tại chưa cần hỗ trợ. Doanh số Mac tăng vọt khi Apple thay chip Intel  bằng chip tự phát triển, giúp cải thiện thời lượng pin và tình trạng nóng máy. Mac mang về doanh thu 40,1 tỷ USD cho công ty trong năm tài khóa 2022, tăng 14% so với một năm trước đó.

Máy tính Mac cảm ứng sẽ đòi hỏi thay đổi lớn về phần mềm để chấp nhận các thao tác chạm của ngón tay, cần nút bấm lớn hơn thay vì dùng chuột. iPhone và iPad đang dùng hệ điều hành được tối ưu hóa cho màn hình cảm ứng, còn macOS chỉ có thể dùng bằng chuột và bàn phím.

Trong một diễn biến khác, cũng liên quan đến màn hình, Bloomberg cho biết, Apple đặt mục tiêu tự sản xuất màn hình cho iPhone và Apple Watch. Việc chuyển dịch sẽ bắt đầu từ Apple Watch Ultra năm 2024.

Hiện nay, Apple đang dựa vào các đối tác như Samsung và LG để cung ứng màn hình cho iPhone, iPad, Apple Watch. Động thái của hãng sẽ ảnh hưởng lớn đến các đối tác này. Dường như trọng tâm ban đầu sẽ dành cho màn hình trên thiết bị di động.

Như một phần trong kế hoạch, Apple Watch sẽ chuyển đổi từ màn hình OLED sang micro-OLED. Cuối cùng, công ty dự định đưa màn hình tự sản xuất lên các sản phẩm khác, bao gồm iPhone. Màn hình thế hệ mới sẽ có màu sắc sáng hơn, rực rỡ hơn, khả năng quan sát dễ hơn. Nội dung sẽ xuất hiện như thể được “vẽ” trên mặt kính.

Người đứng đầu nỗ lực này của Apple là Wei Chen, phụ trách bộ phận công nghệ màn hình. Theo Bloomberg, Apple khởi động dự án chuyển sang micro-LED từ năm 2018 với mục tiêu ra mắt sản phẩm đầu tiên vào năm 2020 nhưng không thành công do chi phí cao và thách thức kỹ thuật. Vì vậy, mục tiêu 2024 cũng có thể lùi sang 2025.

Apple vẫn sẽ cần một nhà cung ứng bên ngoài sản xuất số lượng lớn màn hình, nhưng công đoạn thiết kế và đưa ra quy trình sản xuất hoàn toàn là của Apple.

Theo truyền thông, Apple còn dự định “bỏ rơi” các đối tác khác như Qualcomm và Broadcom đối với các linh kiện như modem mạng, chip Bluetooth, chip Wi-Fi. Công ty đã “bỏ” chip Intel trong máy Mac từ năm 2020.

(Theo CNBC, 9to5mac)