Theo CNBC, Apple đã thảo luận về việc chuyển một số hoạt động sản xuất iPad sang Ấn Độ với các quan chức nước này, nhưng có những trở ngại cần phải vượt qua, chẳng hạn như năng lực sản xuất.

Hiện tại, chưa có kế hoạch cụ thể nào được tiết lộ, nhưng nếu các nỗ lực của Táo khuyết thành công, việc hãng này mở rộng sản xuất ở các quốc gia bên ngoài Trung Quốc là điều sẽ diễn ra.

Apple có thể sớm chuyển sản xuất một số iPad sang Ấn Độ. Ảnh: 9to5mac

Tuy nhiên, các nguồn tin cảnh báo rằng, việc thiếu nhân sự có tay nghề và chuyên môn tốt trong việc chế tạo các thiết bị có độ phức tạp cao như iPad tại Ấn Độ có thể làm chậm kế hoạch của Apple tại quốc gia này.

Việc chuyển một phần sản xuất sang Ấn Độ đã được Apple thực hiện từ năm 2017. Táo khuyết đã cho sản xuất một số mẫu iPhone cũ hơn như iPhone SE từ vài năm trước. 

Cuối tháng 9 vừa qua, Apple cho biết công ty đang lắp ráp những chiếc iPhone 14 mới nhất tại Ấn Độ. Đây là lần đầu tiên iPhone 14 được Apple sản xuất tại đất nước đông dân thứ hai thế giới. Hành động này nhằm dịch chuyển một số hoạt động sản xuất khỏi Trung Quốc đồng thời thúc đẩy khách hàng ở Ấn Độ, hiện đang là một thị trường nhỏ của Apple.

Nhà cung cấp lớn nhất của Apple là Foxconn đã đầu tư dây chuyền sản xuất vào Ấn Độ và Apple được cho là đang đặt mục tiêu sản xuất khoảng 25% iPhone ở Ấn Độ vào năm 2025. 

Wistron và Pegatron cũng là những cái tên khác đang mở rộng sang Ấn Độ, giúp cho kế hoạch của Apple trong dài hạn.

Hồi đầu tháng 11, Apple xác nhận các lô hàng ‌iPhone 14 Pro‌ và Pro Max sẽ thấp hơn dự kiến do phong tỏa tại Trung Quốc. Theo nhà phân tích Ming Chi Kuo, hơn 10% sản lượng iPhone toàn cầu đã bị ảnh hưởng từ nhà máy Foxconn Trịnh Châu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh những tháng cuối năm của Táo khuyết.

Trong khi Apple đang tiếp tục nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, The Wall Street Journal cho biết vào cuối tuần qua rằng Apple đẩy nhanh kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất sang những quốc gia khác thuộc châu Á, đặc biệt là Ấn Độ và Việt Nam. 

Hải Nguyên (tổng hợp)