Không chỉ có chính phủ Mỹ mới yêu cầu Apple chuyển giao mã nguồn iPhone mà chính phủ Trung Quốc cũng có những động thái tương tự suốt 2 năm qua.

{keywords}

Thông tin trên được Apple tiết lộ trong phiên điều trần tại Washington, D.C. Theo đó, luật sư của phó chủ tịch cao cấp phụ trách các vấn đề luật và chính phủ của Apple cho biết họ đã từ chối yêu cầu giao nộp mã nguồn iPhone của chính phủ Trung Quốc mặc dù hãng này rất muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường lớn nhất thế giới này.

Tại phiên điều trần trước đây, Apple bị tố âm thầm hợp tác với Bắc Kinh để đổi lấy cơ hội kinh doanh tại thị trường này. Tuy nhiên, bên cáo buộc lại từ chối tiết lộ nguồn tin mà chỉ cho biết thông tin được lấy từ các báo cáo trên phương tiện truyền thông.

Apple đang vướng vào cuộc chiến pháp lý với FBI và chính phủ Mỹ liên quan tới việc hãng từ chối thiết lập cổng hậu cho phép cơ quan chức năng có thể xâm nhập vào chiếc iPhone của tay súng gây ra vụ bắn giết khiến 14 người chết tháng 12/2015 tại Mỹ.

Cuộc chiến Apple – chính phủ Mỹ đã tốn khá nhiều giấy mực của giới truyền thông với phần thắng chưa thể xác định nghiêng về bên nào. Đứng cùng chiến tuyến với Apple là hàng loạt công ty công nghệ khác, những hãng ủng hộ cho quyền thông tin riêng tư không thể phá vỡ của người dùng.

Luật sư chính của Apple đã nhắc lại cam kết công ty này sẽ đi tới cùng việc bảo vệ thông tin người dùng, đồng thời khẳng định rằng việc làm yếu cơ chế mã hóa sẽ đe dọa sự an toàn và riêng tư của 100% người dùng.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)