Apple vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2022, trong đó doanh thu, lợi nhuận và doanh số nhiều dòng sản phẩm chủ lực đều thấp hơn dự đoán. Doanh thu quý thấp hơn 5% so với cùng kỳ năm 2021, đánh dấu lần đầu tiên Apple ghi nhận sụt giảm kể từ năm 2019.

CEO Tim Cook cho biết, Apple bị ảnh hưởng bởi 3 yếu tố trong quý IV/2022

Cụ thể, Apple ghi nhận doanh thu 117,15 tỷ USD, giảm 5,49%; doanh thu từ iPhone đạt 65,78 tỷ USD, giảm 8,17%; doanh thu từ Mac đạt 7,74 tỷ USD, giảm 28,66%; doanh thu từ iPad đạt 9,4 tỷ USD, tăng 29,66%; các sản phẩm khác 13,48 tỷ USD, giảm 8,3% và doanh thu từ dịch vụ là 20,77 tỷ USD, giảm 8,3%.

CEO Apple Tim Cook cho biết, có 3 yếu tố ảnh hưởng đến kết quả: Đồng USD mạnh lên, vấn đề sản xuất tại Trung Quốc ảnh hưởng đến iPhone 14 Pro – 14 Pro Max và tình hình kinh tế vĩ mô. Yếu tố số 3 không chừa một ai, theo người đứng đầu Apple.

Vấn đề nguồn cung iPhone 14 Pro được Apple đưa ra từ ngày 6/11 và kéo dài sang gần hết tháng 12. Điều đó đồng nghĩa công ty không có đủ iPhone để bán cho khách hàng. Nhà máy iPhone lớn nhất thế giới đặt tại Trung Quốc bị phong tỏa trong thời gian Covid-19 phần lớn thời gian trong quý, tạo ra lỗ hổng lớn. Hiện tại, sản xuất đã trở về mức khiến Apple hài lòng.

Tuy vậy, triển vọng doanh số iPhone trong quý hiện tại khá “sáng”, giúp cổ phiếu Apple hồi phục sau khi giảm điểm trong phiên giao dịch ngoài giờ. Dữ liệu chỉ ra doanh số iPhone sẽ không giảm nhanh như quý IV/2022.

Một vài điểm tích cực khác trong báo cáo kinh doanh của Apple là công ty đã có 2 tỷ thiết bị kích hoạt, bao gồm iPhone, Mac, Apple Watch và các sản phẩm khác. Đây là con số quan trọng với nhà đầu tư vì nó phản ánh quy mô tiếp cận toàn cầu của “táo khuyết” và khả năng kiếm tiền từ những khách hàng này qua dịch vụ hay các sản phẩm phụ. Ông Cook cho biết, nhiều người đã chuyển từ sản phẩm đối thủ hoặc lần đầu tiên mua Apple Watch trong quý. 

Ngoài ra, mảng dịch vụ cũng tăng trưởng 6%, vượt kỳ vọng của nhà đầu tư. CEO Apple tiết lộ lộ nhân viên đang thử nghiệm tính năng mua trước, trả tiền sau để tích hợp trong các dịch vụ thanh toán. 

(Theo CNBC)