Nikkei đã phân tích mẫu iPhone SE mới của Apple để tìm hiểu về khả năng cạnh tranh của thiết bị này với các smartphone Trung Quốc. Theo đó, tờ báo cho hay dù công ty dùng chip và một số linh kiện mới cho iPhone SE, các bộ phận khác như màn hình LCD, pin lại gần như iPhone 8. Nikkei đánh giá iPhone SE như một “chiếc xe gia đình trang bị động cơ siêu xe” khi Apple đổi chiến lược, không còn đơn thuần bán hàng cao cấp nữa.

Hãng nghiên cứu Fomalhaut Techno Solutions đã “mổ bụng” iPhone SE và cho biết nó gần như sở hữu ngoại thất, bảng mạch và màn hình giống iPhone 8. Fomalhaut ước tính chi phí linh kiện của iPhone SE 64GB là 217 USD, thấp hơn 18% so với iPhone 8.

Làm thế nào để Apple tiết kiệm được như vậy? Câu trả lời nằm ở màn hình. iPhone SE dùng tấm nền LCD 4.7 inch, cùng kích cỡ và độ phân giải như iPhone 6 ra năm 2014. Nó hoàn toàn ngược lại với các hãng Trung Quốc như Huawei và Oppo, luôn dùng tấm nền OLED ngay cả trên smartphone giá rẻ.

Ngoài ra, pin trên iPhone SE có dung lượng khoảng 1.800mAh. Không dễ để so sánh thời lượng pin giữa các máy vì nó còn phụ thuộc vào linh kiện và bộ phận khác, tuy nhiên đối thủ của Apple thường dùng pin nhỏ nhất là 3.000mAh. Apple dùng pin giống với iPhone 11 cho iPhone SE mới. iPhone SE mới cho thời gian xem video tối đa 13 giờ cho một lần sạc, còn iPhone 11 là 17 giờ.

Apple cũng giảm giá thành camera. iPhone SE không có camera “xịn” như đối thủ. Những camera này hoạt động như đôi mắt của loài ong hay các động vật chân đốt khác, cung cấp độ sâu trường ảnh gần như vô cực, mang đến bức ảnh chất lượng. Cảm biến ảnh trên iPhone SE – thứ ảnh hưởng tới chất lượng ảnh – nhỏ hơn một chút so với camera chính trên iPhone 11 và cùng cỡ với iPhone 8.

Dù iPhone SE có nhiều chức năng camera tốt hơn như xóa phông khi chụp ảnh, nó dựa vào công nghệ xử lý hình ảnh hơn là linh kiện máy ảnh.

Tất nhiên, vẫn có những điểm Apple không thỏa hiệp. iPhone SE dùng chip A13 mới nhất tương tự iPhone 11, không như các đối thủ thường dùng chip rẻ hơn trên smartphone giá rẻ. Chip hiệu suất cao là linh kiện quan trọng để triển khai trí tuệ nhân tạo và thực tế tăng cường, các lĩnh vực mà Apple đang tập trung.

Apple cũng dồn lực mở rộng bộ phận dịch vụ, bao gồm phân phối ứng dụng. Hãng muốn mở rộng nền tảng người dùng thông qua cung ứng chip hiệu suất cao, cho phép phần mềm phức tạp chạy mượt mà, trên iPhone giá thấp.

Với những nỗ lực cắt giảm chi phí tối đa, giá khởi điểm iPhone SE là 399 USD, thấp hơn hẳn so với iPhone 8 (699 USD) vào thời điểm phát hành.

Các mẫu máy giá rẻ của hãng Trung Quốc đi theo hướng khác biệt hoàn toàn. Chẳng hạn, Huawei P30 Lite trang bị camera 3 ống kính phía sau. Oppo Reno A dùng màn hình to, đẹp 6.4 inch. P30 Lite và Reno A đều là bản thấp cấp của các flagship xét về năng lực xử lý.

Theo hãng nghiên cứu IDC, Apple chiếm 13,9% thị phần smartphone xuất xưởng toàn cầu tính theo số lượng vào năm 2019, giảm 1% so với năm 2018. Trước sức ép ngày một tăng từ đối thủ Trung Quốc và nhu cầu tiêu dùng giảm do dịch bệnh, iPhone SE đóng vai trò quan trọng để Apple giành lại thị phần đã mất trên thị trường smartphone.

Dù vậy, một số nhà cung ứng cho Apple lại bày tỏ lo ngại. Một quan chức tại nhà sản xuất linh kiện nhận định: “Nếu mẫu cao cấp mất sân chơi vào tay iPhone SE lợi nhuận thấp hơn và không bán chạy, nó cũng chẳng có nghĩa lý gì”.